Ngày 12/11, do ảnh hưởng của bão số 12, nước lũ từ thượng nguồn đổ về chảy ra cửa biển khiến tôm hùm, hải sản đang được nuôi bằng lồng bè ở trong khu vực Vũng La, Phước Lý (TX. Sông Cầu, Phú Yên) chết hàng loạt vì ngộp nước.

Trên mạng xã hội liên tục chia sẻ hình ảnh những sọt tôm chết được người dân vớt lên bờ, kèm theo đó là hình ảnh chủ trại tôm suy sụp, ngồi ôm mặt khóc vì tôm chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỷ đồng chỉ sau một đêm.

Hình ảnh tôm hùm chết hàng loạt khiến người dân lao đao
Hình ảnh tôm hùm chết hàng loạt khiến người dân lao đao

Ngay sau khi những hình ảnh trên được chia sẻ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và nhận được sự đồng cảm của mọi người. Không ít người lên tiếng kêu gọi mọi người ở khu vực lân cận đến mua tôm ủng hộ người dân để đỡ đi phần nào thiệt hại do mưa bão.

Tuy nhiên, cũng có nhiều bình luận ác ý cho rằng trước đó người nuôi tôm hùm đã lãi “khủng” nên việc lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro tôm chết là… đương nhiên và không có ảnh hưởng gì quá nhiều.

Trước những ý kiến nói trên, chia sẻ với chúng tôi, bạn Phạm Kiểm – 1 trong những gia đình ở Phước Lý có lồng bè nuôi tôm hùm bị chết cho biết: “Do ảnh hưởng của mưa bão, nước ngọt đổ về nên ở thị xã Sông Cầu, mỗi vùng đều có gia đình bị tôm chết, không ít thì nhiều. Nhiều hộ dân mất trắng cả vài tấn tôm hùm thiệt hại cả tỷ đồng. Như nhà mình đi hết 1 nửa lồng bè, mất hơn 300 triệu rồi”.

Tôm hùm bị ngộp nước được thương lái đến thu mua
Tôm hùm bị ngộp nước được thương lái đến thu mua

Đến thời điểm hiện tại tôm hùm vẫn tiếp tục chết
Đến thời điểm hiện tại tôm hùm vẫn tiếp tục chết

Bạn Kiểm cũng cho biết thêm: “Năm nào có mưa bão là các nhà nuôi tôm lồng bè cũng bị ảnh hưởng hết. Người nuôi tôm cũng khổ lắm, nhiều nhà phải vay ngân hàng lấy vốn nuôi tôm. Như năm nay là thua lỗ nhiều vì đầu năm dịch Covid-19 tôm hùm rớt giá, cuối năm thì mưa bão chết hàng loạt. Người ta nuôi nhiều năm lãi từng ấy nhưng mất mát cũng nhiều. Rồi họ lại vay tiền mượn tiền rồi lại nuôi tiếp, nghề bám nghề mà”.

Theo bạn Kiểm, đến thời điểm hiện tại tôm hùm trong lồng bè vẫn tiếp tục bị chết. Số tôm chết ngộp của các hộ dân từ sáng đã được thương lái thu mua.

“Như hôm qua, ra lồng bè coi thì tôm mới chỉ lừ đừ, nhưng đến sáng nay thì tôm chết hàng loạt. Số lượng tôm chết được các thương lái mua hết nhưng với giá rẻ chỉ khoảng 300.000 đồng – 320.000 đồng/kg. Thậm chí tôm hùm loại nhỏ chỉ bán với giá 200.000 đồng/kg. Vì là tôm ngộp nước ngọt nên bị chết chứ không phải bệnh. Loại còn tươi thì người dân bán gỡ vốn, còn ươn thì bỏ đi, thiệt hại khá lớn”.

Bạn Kiểm chia sẻ thêm, trước Covid-19, giá tôm hùm lên cao, tới mùa thu hoạch dao động từ 1,6 triệu đến 1,7 triệu đồng/kg, còn tôm nhỏ hơn giá chưa đến, tuy nhiên bán với mức 300.000 đồng – 320.000 đồng/kg như hiện tại vẫn lỗ rất nhiều.