Gói hơn 3.000 chiếc bánh hỗ trợ miền Trung: Chưa đến tay đã bị hư do không bảo quản

Mới đây, hình ảnh những chiếc bánh chưng bị vứt la liệt ngoài đường cùng lời kêu gọi toàn dân không tặng bánh chưng được người dân chia sẻ rộng rãi trên MXH khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Trong những ngày vừa qua khắp các tỉnh thành người dân chung tay gói bánh chưng, bánh tét gửi tiếp tế đến người miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Nhưng thông tin 3.000 bánh chưng chưa kịp đến tay người dân đã hư khiến nhiều người hoang mang.

Tuy nhiên, do vận chuyển nhiều ngày trên xe, đến được tay bà con cũng phải mất từ 1 – 2 ngày nên bánh bị hư, hỏng, bà con không thể ăn được nữa phải bỏ đi.

Bánh chưng chưa đến tay bà con đã bị hỏng, chua

Bên cạnh mì tôm, lương khô, đồ hộp… bánh chưng cũng là một loại lương thực được gửi đến cứu trợ bà con miền Trung. Hàng ngàn những chiếc bánh chưng được gói trong đêm, gấp rút gửi xe từ thiện để tiếp tế cho “khúc ruột” miền Trung. Hình ảnh những người anh em từ Bắc vào Nam hay nhiều làng xóm cùng ngồi gói bánh chưng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng và gây xúc động trên các diễn đàn mạng xã hội.

Tuy nhiên, theo thông tin trên báo Thanh Niên, một số bánh chưng vào tới miền Trung mất từ 1 – 2 ngày, sau đó đến tay bà con đã bị hỏng do thời gian di chuyển dài ngày, bánh không được bảo quản nên có mùi chua, bỏ đi rất nhiều. Chia sẻ trên một diễn đàn có nhiều người theo dõi, một tài khoản mạng xã hội cho biết: “Em khuyên các đoàn từ thiện không nên làm bánh chưng ạ. Vì bây giờ bánh gói xong chưa có xe vào ngay phải chờ 1 ngày xe mới có. Thời gian xếp hàng cũng mất 1 ngày. Nếu từ Bắc hoặc các vùng núi phía Bắc vào đến Quảng Trị hoặc Huế cũng phải gần 2 ngày mới đến. Vào đến nơi liệu đã đến tay bà con luôn chưa hay vẫn phải thời gian xuống hàng! Với cả chờ ca nô hoặc bộ đội trong đó nhận hàng đi phát. Bánh chưng hạn sử dụng sẽ là bao lâu, chưa tính hàng chất trong xe, bánh nóng thì thời gian sử dụng càng ngắn lại”.

Mẹo bảo quản bánh chưng đặc biệt trong mùa lũ

Sau khi thông tin về hàng loạt bánh chưng bị hỏng trước khi đến tay bà con miền Trung được đăng tải, cư dân mạng không khỏi lo lắng và hoang mang vì đồ ăn tiếp tế vừa không thể sử dụng, lại bỏ đi vô cùng lãng phí. Tuy nhiên, cũng không phải không có cách để bảo quản bánh chưng nguyên vẹn, đến tay bà con vẫn có thể sử dụng.

Cụ thể, bánh chưng sau khi luộc xong có thể đóng trong sọt nhựa, sọt có lỗ thoáng để thoát hơi. Ngoài ra, các đoàn từ thiện nên hạn chế đóng vào thùng giấy để giảm nhiệt độ trong thùng xe tải. Bánh chưng có thể bảo quản được lâu nhất nếu để nguội, ráo nước rồi hút chân không trước khi đóng gói. Bên cạnh bánh chưng thì các thực phẩm khô như lương khô, bánh mì và nước lọc cũng có thể gửi tiếp tế vào cho bà con miền Trung, vừa an toàn lại không lo bị hỏng, bỏ đi.