Theo luật sư, nếu cải tạo tốt, người bị tuyên án chung thân sẽ được xét giảm xuống thành án có thời hạn nhưng vẫn phải đảm bảo thời gian thi hành án thực tế ít nhất là 20 năm.

Ngày 27/1, Nguyễn Tuấn Hải (Hải “Bánh”, 55 tuổi, quê Hà Nội) được tha t.ù trước thời hạn. Trước đó, ông phải chấp hành án tại Trạm giam Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) sau khi bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân về tội ɢɪếᴛ người do liên quan tới cái ᴄʜếᴛ của Vũ Thị Hoàng Dung (tức bà trùm Dung Hà).

Sau 22 năm thi hành án, người đàn ông này đã được tha t.ù.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, phạm nhân được xem xét tha t.ù trước thời hạn trong những trường hợp nào?

Phạm nhân Nguyễn Tuấn Hải được tha tù ngày 27/1. Ảnh: Đ.X.

Theo dõi sự việc, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) nhìn nhận pháp luật nghiêm minh song vẫn có chính sách khoan hồng, tạo điều kiện để những người lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời. Việc Hải “Bánh” được tha t.ù trước thời hạn thể hiện sự nhân đạo của pháp luật, là sự ghi nhận cho nỗ lực cải tạo của ɢɪᴀɴɢ ʜồ khét tiếng một thời này.

Phân tích dưới góc độ pháp lý, luật sư cho biết theo Điều 63 Bộ luật Hình sự 2015, người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt t.ù có thời hạn hoặc chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ dân sự thì được xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt. Cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền là đơn vị đưa ra đề nghị giảm án với ph.ạm nhân.

Cụ thể, đối với người bị tuyên cải tạo không giam giữ hoặc phạt t.ù có thời hạn, thời điểm xét giảm án là sau khi chấp hành 1/3 thời hạn hình ph.ạt. Đối với người bị kết án t.ù chung thân, mốc thời điểm này là sau 12 năm thi hành án.

Ở lần giảm án đầu tiên, nếu được chấp nhận, người bị kết án t.ù chung thân sẽ được giảm án xuống còn 30 năm t.ù. Trong những lần xét giảm tiếp theo, tùy thuộc quá trình cải tạo, họ có thể tiếp tục được giảm án. Tuy nhiên, việc giảm án vẫn phải đảm bảo thời hạn thực tế chấp hành hình ph.ạt của họ ít nhất là 20 năm t.ù.

Với việc Hải “Bánh” phải chấp hành án 22 năm trước khi được tha t.ù, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhìn nhận cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy định, thể hiện sự nghiêm minh nhưng cũng rất nhân đạo của pháp luật với những người ph.ạm t.ội.

“Một người vào t.ù không có nghĩa họ không thể đóng góp cho xã hội. Quá trình cải tạo, họ vẫn phải lao động và được dạy nghề, làm những công việc tạo ra của cải, vật chất, giá trị cho xã hội. Thông thường, mỗi năm sẽ có 3 đợt giảm án vào các dịp 30/4, 2/9 và Tết Nguyên đán. Tùy thuộc thái độ cầu thị của người ph.ạm t.ội, giám thị trại giam sẽ xem xét đề nghị giảm án, tạo điều kiện để họ sớm trở về với người thân và làm lại cuộc đời”, luật sư chia sẻ.

Nguồn: Zing.vn