Các đối tượng này thường hướng tới người già, người rảnh rỗi hay đang mang bệnh nan y, dễ bị dụ tin theo, nhưng cũng có cả những người trẻ.

TS Phạm Tiến Dũng – trưởng Ban Tôn giáo TP Hà Nội – cho biết gần đây các đối tượng xấu lợi dụng “𝘛𝘢̀ đ𝘢̣𝘰” đang vận hành nhan nhản trên các trang mạng, diễn đàn, hội nhóm, phổ biến trên các nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, Telegram, Instagram, Lotus, Mocha, Gapo, TikTok, Zoom…

Các đối tượng này tăng cường hoạt động trên mạng bởi nếu đăng ký hoạt động như một tổ chức, một hội đoàn tôn giáo chính thức thì bị cơ quan nhà nước kiểm soát, dễ bị các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo chính thống phát hiện.

“Môi trường Internet và nền tảng mạng xã hội đang là môi trường màu mỡ cho đối tượng xấu hoạt động dưới hình thức tà đạo”, ông Dũng nói.

Các đối tượng này thường hướng tới người già, người rảnh rỗi hay đang mang bệnh nan y, dễ bị dụ dỗ tin theo, nhưng cũng có cả những người trẻ.

Ông Dũng ví dụ, tại Hà Nội, nhóm “Hội thánh Đức chúa trời mẹ” gần đây tăng cường truyền giáo trực tuyến trên mạng xã hội và qua một số ứng dụng Zoom, Skype hướng đến học sinh, sinh viên.

Trưởng Ban Tôn giáo TP Hà Nội lưu ý các tà đạo hiện nay không lộ liễu liên quan đến tâm linh, cúng bài, thực hành các hành động lạ mà biểu hiện rất tinh vi, phức tạp.

Họ thường mượn những từ ngữ tích cực, có ý nghĩa khoa học để mê hoặc như thiện, thiền, chữa lành, lạc quan, sống chủ động, tiềm thức, năng lượng vũ trụ, năng lượng gốc, năng lượng trường sinh, tần số rung động, truyền năng lượng, vận công phong thủy, mối tương quan giữa con người – vũ trụ, chữa bệnh bằng năng lượng, không dùng thuốc…

Còn các giáo chủ thì thu hút người theo bằng cách tự nhận mình được trời, phật, các đấng siêu nhiên chỉ dụ, sắc phong, báo mộng, được phái xuống trần thế, được giao sứ mệnh trở thành người lãnh đạo, dẫn dắt, giác ngộ con người nên có được sức mạnh siêu nhiên như có thể thông công với các đấng thần linh, các vong linh người đã khuất, chữa bệnh bằng năng lượng, bằng phù chú…

Nhiều người trước khi tạo dựng 𝘛𝘢̀ đ𝘢̣𝘰 còn mắc bệnh tâm thần hoặc từ nước ngoài tuyên truyền 𝘛𝘢̀ giáo vào trong nước.

Giáo lý, lễ nghi của các tà giáo này thường đơn giản, mang tính dân gian, không có hệ thống, không hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống.

Ban đầu các 𝘛𝘢̀ đ𝘢̣𝘰 sẽ tổ chức những buổi hội thảo, video, livestream miễn phí với những lý lẽ nhân văn cao đẹp. Các buổi livestream hay hội thảo sẽ có ngập tràn các nick ảo (thậm chí có cả nick thật, thường là con mồi đã được thu phục) gọi là đội seeding, được thuê để ăn chia (hoặc tin vào giáo phái) để tạo hiệu ứng đám đông. Họ sử dụng “chiêu” mà các hội đa cấp thường dùng.

Người nghe dần sẽ tin theo. Có người nghe theo rồi có bệnh cũng coi như không có, không chịu đi khám, không uống thuốc, nhiều người bị ung thư, đã bỏ qua giai đoạn vàng để điều trị theo khoa học và đến lúc quá muộn.

Ban Tôn giáo TP Hà Nội khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu tâm linh hãy gia nhập các tôn giáo, tín ngưỡng hợp pháp, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào những tổ chức “𝘛𝘢̀ đ𝘢̣𝘰”.

“Đối với việc thờ, cúng, khấn, lễ, để tránh trường hợp không hay, người dân đừng quá chấp tâm vào câu văn, lời khấn. Có tâm khấn thì tâm mình đã được chứng rồi, việc khấn, nói ra có hay không không quan trọng. Đừng chấp tâm vào lễ to, hương thơm hay không, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng phải to, đẹp vì thờ, cúng, khấn, lễ phải tại tâm, do tâm, tùy tâm”, ông Dũng nói.