VKS đánh giá cựu Chủ tịch Hà Nội với vai trò chủ mưu, vì động cơ vụ lợi nên chỉ đạo Nguyễn Trường Giang nhập Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Chiều nay (13/12), TAND Hà Nội đưa ra phán quyết vụ mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic, gây thiệt hại cho UBND Hà Nội hơn 36 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch Hà Nội) bị VKS đề nghị mức án 8-10 năm ᴛù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội này, Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) bị đề nghị mức 6-7 năm ᴛù. VKS còn đề nghị ông Chung và Giang phải liên đới bồi thường hơn 36 tỷ.
Ông Chung phủ nhận cáo trạng nhưng VKS cho rằng bị cáo là chủ mưu. Ảnh: Người Lao Động.

Quá trình thẩm vấn, Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đều thừa nhận hành vi. Hai bị cáo khai thực hiện chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội, Công ty Thoát nước đã mua chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic là công ty của gia đình bị cáo Chung, do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập.

Trong khi đó, ông Chung cho rằng bản thân không chỉ đạo mua chế phẩm như lời khai của 2 bị cáo còn lại. Ông Chung cũng phủ nhận Arktic là công ty của gia đình, ông không góp vốn hay chỉ đạo Nguyễn Trường Giang đưa Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Cựu Chủ tịch Hà Nội còn gửi bản kiến nghị và trình bày tại tòa 15 nội dung để lý giải vì sao ông phủ nhận cáo trạng. Đáng chú ý, luật sư của ông Chung cho rằng sau ngày 26/1/2016, bị cáo cùng vợ và con trai không góp vốn, không có tên trong sổ đăng ký cổ đông của Công ty Arktic. Còn việc nhập khẩu chế phẩm được thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy.

VKS đánh giá đây là vụ á.n đồng ph.ạm và cho rằng 3 bị cáo cùng thực hiện một chuỗi sai ph.ạm liên tiếp. Ông Chung là Trưởng ban chỉ đạo công tác xử lý nước ở thời điểm xảy ra vụ á.n. Bị cáo này giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo để Giang đưa chế phẩm về bán cho Công ty Thoát nước.
Nguyễn Trường Giang (bìa trái) và Võ Tiến Hùng. Ảnh: TTXVN.

Đối với pháp nhân Arktic, VKS lập luận công ty này ban đầu do con trai ông Chung góp 60% vốn điều lệ. Sau đó, bà Hoa làm giả hồ sơ để chuyển nhượng vốn góp, cho Nguyễn Trường Giang làm giám đốc nhưng thực tế, vợ ông Chung là người lập công ty.

Ngoài ra, với mục đích vụ lợi, cơ quan công tố cho rằng ông Chung đã chỉ đạo để Giang đi cùng với đoàn cán bộ UBND Hà Nội. Sau đó, Công ty Arktic đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh hóa chất để nhập Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Trong phần tranh luận, cơ quan tố tụng ghi nhận việc gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng với mục đích bảo lãnh trong trường hợp bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự thì sẽ khấu trừ. Xét đây là tình tiết mới, VKS đã thay đổi mức đề nghị án với ông Chung từ 8 năm đến 10 năm ᴛù, thay vì mức 10-12 năm như trước đó.

Nguồn: https://zingnews.vn/tuyen-an-ong-nguyen-duc-chung-trong-vu-mua-redoxy-3c-post1282999.html