VKS đánh giá 3 bị cáo thành khẩn khai báo nên đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình. Ông Linh bị đề nghị ph.ạt cao nhất 15 năm t.ù, Vũ tối đa 9 năm t.ù.

Sáng 6/11, TAND TP Hà Nội đưa ra phán quyết đối với ông Nguyễn Duy Linh (50 tuổi, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo) về tội Nhận ʜốɪ ʟộ. Ông này bị đại diện VKS đề nghị mức á.n 13-15 năm t.ù.

Liên quan vụ á.n, Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm”, 46 tuổi) bị đề nghị phạt 7-9 năm t.ù về tội Đưa ʜốɪ ʟộ. Bị cáo đang thụ án 30 năm t.ù do ph.ạm nhiều t.ội danh.

Còn Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, hành nghề xem phong thủy) bị xét xử t.ội Môi giới ʜốɪ ʟộ và được VKS đề nghị ph.ạt mức á.n bằng thời gian tạm gi.am, tính đến ngày tuyên á.n.

Phan Văn Anh Vũ (bìa phải), Nguyễn Duy Linh (giữa) và Hồ Hữu Hòa. Ảnh: Nam Anh. 

Trong phiên xử sáng 5/11, các bị cáo Nguyễn Duy Linh và Phan Văn Anh Vũ đều ph.ản bác cáo trạng. Cụ thể, ông Linh nói không nhận 5 tỷ đồng của Vũ “Nhôm”. Bị cáo khai có 5 lần nhận quà là xì ɢà, nấm linh chi của Vũ nhưng không nhận tiền.

Còn Phan Văn Anh Vũ cho rằng không nhờ Hòa làm quen với ông Linh và chưa bao giờ đưa tiền cho cựu Phó tổng cục trưởng Tình báo mà chỉ tặng xì ɢà, ʀượᴜ, bánh kẹo.

Đến phiên làm việc chiều cùng ngày, ông Nguyễn Duy Linh bất ngờ thừa nhận đã nhận 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ. Ngay sau đó, ông Vũ cũng thay đổi lời khai. Bị cáo nói đã đưa 5 tỷ cho người trung gian để chuyển đến ông Linh.

Khi HĐXX hỏi “có còn gì để nói không?”, cựu tổng cục phó Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) trả lời thấy khó thở, được HĐXX cho phép ngồi khai báo tiếp. Ông lúc này thở dài, nói giọng ngắt quãng, trình bày: “Ngày hôm nay, ngồi đây, để nói những lời này, tôi cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương rất nhiều”.

Ông xác nhận có nhận 5 tỷ đồng từ Vũ, như cáo trạng tr.uy t.ố, song “không dùng tiền vào việc bất chính”. Bị cáo khẳng định sẽ tác động gia đình để nộp lại 5 tỷ đồng “ngay chiều nay hoặc sáng mai”.

“Tôi là người có rất nhiều ước mơ. Khi công tác cho ngành, luôn ý thức phải bảo vệ tổ quốc, trở thành cán bộ gương mẫu và làm rất nhiều việc lớn cho đất nước. Tuy nhiên có lẽ do một phút mắc sai lầm và không thể là chính mình”, ông Linh chậm rãi trình bày đồng thời xin lỗi lãnh đạo và đồng đội toàn ngành.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa ngày 5/11. Ảnh: TTXVN

Khi luận tội, VKS đánh giá ông Nguyễn Duy Linh là cán bộ cao cấp trong ngành công an. Việc bị cáo khai nhận hành vi và tác động gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỷ được xem là tình tiết giảm nhẹ.

Đối với Phan Văn Anh Vũ, bị cáo đã thành khẩn khai báo nên VKS cho rằng có căn cứ để xem xét khi lượng hình. Còn Hồ Hữu Hòa có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo. Từ đó, VKS đề nghị tòa xem xét khi cân nhắc hình ph.ạt đối với ông Hòa.

Đánh giá vụ á.n, kiểm sát viên nhấn mạnh hành vi phạm t.ội của 3 bị cáo đặc biệt ɴɢʜɪêᴍ ᴛʀọɴɢ, gây cản trở quá trình b.ắt gi.ữ Phan Văn Anh Vũ và gây bất bình trong xã hội.

Nguồn: https://zingnews.vn/tuyen-an-ong-nguyen-duy-linh-phan-van-anh-vu-post1275510.html