Thông tin liên quan đến vụ việc ba đối tượng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng của những người muốn đi xuất khẩu lao động sang Úc hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều người.

VKSND Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng tr.u.y tố Nguyễn Tuấn Hùng (53 tuổi, trú quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội L.ừ.a đ.ả.o chi.ế.m đo.ạt tài sản với vai trò cầm đầu.

Nguyễn Minh Thanh (50 tuổi, ở Hà Nội) và Đinh Thị Hạnh (68 tuổi, quê Hải Phòng) bị cáo buộc vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Hùng chi.ế.m đo.ạt tài sản.

C.á.o b.u.ộc nêu tháng 4/2015, ông Hùng nắm bắt thông tin về thị trường lao động, thủ tục cho người đi làm thuê tại Australia nên nảy sinh ý định l.ừ.a đ.ả.o ch.iế.m đo.ạt tài sản qua hình thức nhận tuyển người đi lao động.

Hình ảnh hàng chục người đi xuất khẩu lao động. (Ảnh minh họa: Vietnamplus)

Hùng gặp Nguyễn Minh Thanh và giới thiệu bản thân làm việc tại Tập đoàn Dầu khí. Nghe ông Hùng nói cần tuyển 10-15 lao động sang Australia làm việc với mức lương 3.200-3.800 AUD/tháng, Thanh đồng ý tìm người để hưởng tiền hoa hồng.

Giữa năm 2015, Thanh rủ bà Hạnh cùng tham gia. Hai bị can này thỏa thuận cùng nhau nhận hồ sơ và thu phí xuất cảnh 11.300-20.000 USD mỗi cá nhân có nhu cầu đi lao động. Ngoài tiền nộp cho Hùng, bà Hạnh còn tự thu thêm 1.000-2.000 USD mỗi n.ạ.n nhân để hưởng lợi.

Theo c.á.o b.u.ộc, Thanh nói dối mình là đồng nghiệp của ông Hùng và có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động. Còn bà Hạnh lấy danh nghĩa là Phó giám đốc Công ty Công Hạnh để nhận tiền của bị hại.

VKS cho rằng các bị can không có chức năng, quyền hạn trong việc tuyển dụng hay môi giới xuất khẩu lao động nhưng đã đưa thông tin gi.an d.ối, nhận gần 5 tỷ đồng của 14 người. Quá trình đi.ều tr.a, các nạn nhân yêu cầu nhóm bị can khắc phục số tiền đã ch.iếm đo.ạt.

Theo Zing