Đối tượng đã có dấu hiệu ph.ạm 2 t.ội ɢɪếᴛ người và tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật hình sự.

Hôm qua, dư luận cả nước xôn xao trước sự việc nam tài xế điều khiển máy múc ᴛấɴ ᴄôɴɢ vào xe tải đang dừng đỗ và xe ô tô bán tải đang di chuyển.

Sau khi sự việc xảy ra, nhiều người đặt ra câu hỏi việc tài xế điều khiển máy múc hành động như vậy với ô tô có người ngồi trong thì vi phạm pháp luật như thế nào? Để giải đáp thắc mắc này, PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Theo Luật sư Thơm, tính mạng và tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Mọi hành vi x.âm ph.ạm đến quyền sống, tài sản của người khác sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Hành vi ph.ạm tội của tài xế máy múc trong vụ việc trên là ng.uy h.iểm cho xã hội.

“Chỉ vì cho rằng thủ kho của công ty chửi bới mình nên đối tượng bực tức điều khiển máy múc ᴛấɴ ᴄôɴɢ vào 1 xe tải đang dừng đỗ và 1 xe ô tô bán tải đang di chuyển khiến cả 2 xe bị hư hỏng nặng. May mắn người đàn ông điều khiển xe ô tô bán tải đã mở cửa chạy ra thoát thân trước sự ᴛʀᴜʏ sáᴛ của lái xe múc.
Vụ tài xế lái máy múc băm nát ô tô bán tải: Dấu hiệu của tội Giết người - Ảnh 1.

Hình ảnh ᴋɪɴʜ ʜᴏàɴɢ từ sự việc. Ảnh cắt từ clip

Anh ta nhận thức được xe bán tải đang có người điều khiển nhưng vẫn tr.uy đ.uổi và dùng cầu múc đập liên tiếp vào phần lái xe ngồi. Nạn nhân không ᴛử ᴠᴏɴɢ là do may mắn chạy thoát ra ngoài. Lỗi của đối tượng trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp.

Như vậy, trong cùng một thời điểm, hành vi của đối tượng đã h.ại đến hai khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh là tính mạng của con người và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Do đó, đối tượng đã có dấu hiệu ph.ạm 2 t.ội ɢɪếᴛ người và tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 123, 178 Bộ luật hình sự…”, Luật sư Thơm nêu quan điểm.

Luật sư Thơm cho biết thêm, nạn nhân lái xe bán tải không ᴛử ᴠᴏɴɢ nên hành vi ph.ạm t.ội của tài xế máy múc thuộc trường hợp ph.ạm t.ội chưa đạt được quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự.

Kết quả định giá tài sản th.iệt h.ại trong tố tụng hình sự sẽ là căn cứ xử lý tương ứng đối tượng theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự.

Vào chiều 2/3, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã tạm giữ Đinh Văn Hoàng (24 tuổi).

Theo thuật lại của báo Pháp luật Việt Nam, Hoàng quê ở TP Kon Tum, mới vào làm tài xế máy múc cho Công ty Cổ phần cầu đường NewSun thi công đường cao tốc Bắc – Nam tại Km 212 thuộc thôn 2, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc.

Trong lúc đang nghỉ trưa hôm 1/3, ông L.T.N.T. (thủ kho của Công ty chuyên phụ trách mảng cấp dầu, nhớt cho xe đang thi công tại công trường) có lời nói ch.ửi Hoàng. Chiều hôm đó, trong lúc đang cấp dầu cho xe máy xúc, tài xế cho rằng ông T. “có thái độ với mình”.

Nguồn trên nêu, tới 17h ngày 1/3, Hoàng bực tức điều khiển xe máy múc đi đến phía sau xe ô tô tải biển số 29H-477.53 (xe ông T. thường sử dụng) đang đậu, đập mạnh gầu vào. Chiếc xe tải biến dạng.

Tài xế này đi tìm ông T. nhưng không thấy, nên cho xe múc đến khu vực phía trước lán trại. Ông P.L. khi đó lái xe bán tải đi ra nơi khác vì thấy xe của Hoàng tới gần, nhưng khi ông L. đang lùi xe đã bị Hoàng bất ngờ dùng gàu múc giáng 2 cú mạnh vào thẳng xe. Ông L. hoảng sợ song may mắn thoát được ra ngoài.

Nguồn: Soha