Ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 8, TP.HCM, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Hữu Tín (35 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phi (32 tuổi) về tội Tàng trữ trái phép chất MT, Tổ chức sử dụng trái phép chất MT.

Trước đó, ngày 11/6, Công an quận 8 kiểm tra một căn hộ ở chung cư Giai Việt, phường 5, quận 8. Tại thời điểm kiểm tra, cảnh sát phát hiện trong phòng ngủ có một đĩa sành chứa MT và 2 gói nylon chứa 11 viên MT.

Tại thời điểm trên, Tín, Phi, cùng 4 người khác có mặt tại căn hộ. Qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện Tín, Phi cùng một người khác dương tính với MT.

Các nghi phạm khai từ tháng 4, Tín cùng bạn bè tụ tập tại một quán bar ở quận 1 để sử dụng MT. Đến cuối buổi tiệc, Tín đem MT còn dư về căn hộ để khi tụ tập bạn bè sẽ mang ra sử dụng.

Khung hình phạt nào cho Hữu Tín?

Luật sư Trần Xuân Tiền – Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội cho biết.

Ngoại trừ các hoạt động đặc biệt quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Phòng chống MT 2021, mọi hành vi liên quan tới MT  như sử dụng, tổ chức sử dụng, mua bán hay tàng trữ trái phép chất MT… đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định.

Đối với trường hợp của Hữu Tín, do nam diễn viên cất giữ MT ở nhà để mời bạn bè sử dụng, không nhằm những mục đích khác như mua bán, vận chuyển hay sản xuất, hành vi này thuộc nhóm tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất MT. Việc cơ quan chức năng khởi tố Hữu Tín về các tội danh liên quan tới MT theo Điều 249 (Tàng trữ) và Điều 255 (Tổ chức sử dụng) là đúng quy định pháp luật.

Với tội Tàng trữ trái phép chất MT, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định khối lượng cũng như loại MT chứa trong 2 gói nylon phát hiện tại nhà của nam diễn viên. Tuỳ thuộc các tình tiết định khung liên quan tới khối lượng, loại MT bị phát hiện, khung hình phạt thấp nhất cho nam diễn viên là 1-5 năm t.ù trong khi mức án cao nhất là t.ù chung thân.

Với tội Tổ chức sử dụng trái phép chất MT, do Hữu Tín tổ chức sử dụng chất cấm cho từ 2 người trở lên, nam diễn viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 7-15 năm t.ù.

Trường hợp hành vi thuộc các tình tiết định khung như phạm tội với người dưới 13 tuổi, gây tổn hại sức khoẻ, gây bệnh cho người khác hoặc làm ch.ế.t người, người phạm tội sẽ đối diện khung hình phạt 15-20 năm t.ù hoặc t.ù chung thân.

Tổng hợp hình phạt, mức án thấp nhất dành cho nam diễn viên có thể là 8 năm t.ù và cao nhất sẽ là t.ù chung thân.

Nguồn: https://zingnews.vn/dien-vien-huu-tin-bi-khoi-to-2-toi-danh-post1327385.html