Nhiều đơn tố cáo về hành vi ăn chặn tiền từ thiện của Giang Kim Cúc được gửi đến Luật sư Ngô Anh Tuấn – Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM. Luật sư cho biết đã có nhiều người từng là người quen, bạn bè, nhân viên cũ của Giang Kim Cúc đứng ra tố cáo nhóm ‘Mai táng 0 đồng’ này.

Giang Kim Cúc – Trưởng nhóm ‘Mai táng 0 đồng cho người tử vong vì Covid-19’ trở thành cái tên nóng trên mạng xã hội được cho liên quan đến lùm xùm ‘lừa đảo tiền từ thiện’.

Không chỉ liên quan đến vụ việc bị gia đình một người được cho là ‘nạn nhân’ tố cáo ăn chặn tiền từ thiện, mới đây, nhóm ‘Giang Kim Cúc và các Cộng Sự’ còn bị xử phạt 10 triệu đồng khi livestream thông tin sai lệch vụ bà ngoại rút ống thở của cháu mới sinh.

Giang Kim Cúc – Trưởng nhóm từ thiện ‘Mai táng 0 đồng’.

Luật sư Ngô Anh Tuấn – Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM là một trong những người đầu tiên nghi ngờ những hành vi thiếu minh bạch trong hoạt động từ thiện của Giang Kim Cúc. Luật sư cho biết đã có nhiều người từng là người quen, bạn bè, nhân viên cũ của Giang Kim Cúc đứng ra tố cáo nhóm ‘Mai táng 0 đồng’ này.

Luật sư Ngô Anh Tuấn.

Cụ thể trên trang cá nhân, luật sư Ngô Anh Tuấn đã công bố tờ đơn tố giác chị Giang Thị Kim Cúc gửi đến các cơ quan chức năng. Tờ đơn gồm 10 trang trong đó liệt kê nhiều hành vi có dấu hiệu phạm tội của chị Cúc. Dư luận càng hết sức bất ngờ khi có tên những người từng là bạn bè, cộng sự từng làm việc, thân thiết với Giang Kim Cúc đã tố cáo một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác của chị Cúc.

Đơn tố giác chị Giang Thị Kim Cúc của luật sư Ngô Anh Tuấn (Ảnh: FB Luật sư Ngô Anh Tuấn).

Được biết, trong số danh sách tố cáo này có nhiều người từng đồng hành, góp tiền, các mạnh thường quân cùng giúp đỡ Giang Kim Cúc trong quá trình từ thiện. Nội dung trong đơn tố cáo được đưa ra với lý do Giang Kim cúc không minh bạch về vấn đề sao kê tài khoản, công bố số dư hay các vấn đề chi tiêu từ tài sản quyên góp được, chi sai mục đích kêu gọi…

Luật sư Ngô Anh Tuấn cũng đưa ra bằng chứng về việc có người từng đồng hành cùng Giang Kim Cúc với tư cách là người đại diện thương hiệu cho quỹ từ thiện tố cáo Cúc nhập nhèm các khoản mà người này đã góp để ‘giải cứu’ dưa hấu cho bà con nông dân Ninh Thuận dịp Tết Âm lịch 2021 vừa qua.

Nhiều mạnh thường quân, cộng sự cũ của Giang Kim Cúc đứng ra làm đơn tố cáo – Ảnh: Pháp luật Bạn đọc

Ngoài ra, những người đồng hành, phối hợp hoạt động từ thiện cùng Giang Kim Cúc tố người trưởng nhóm này chiếm đoạt xe cấp cứu, đổi tên nhà ăn từ thiện, không mua hòm mà dùng tiền mua 20 chiếc xe ô tô…

Bên cạnh đó, luật sư Ngô Anh Tuấn cũng cho biết một số người đã xin mẫu đơn tố cáo chị Giang Kim Cúc của anh và sẽ đứng ra tố cáo độc lập.

Theo luật sư Ngô Anh Tuấn, những người gửi đơn tố cáo trưởng nhóm Giang Kim Cúc có hành vi từ thiện không đúng đều có văn bản, chứng cứ kèm theo. Mặc dù hiện tại, những thông tin này chưa được đầy đủ, chưa thể kết tội Giang Kim Cúc nhưng ông Tuấn mong rằng các cơ quan điều tra sẽ sớm vào cuộc để sáng tỏ vụ việc.

Vị luật sư khẳng định bản thân sẽ chịu trách nhiệm trước những lời nói trên mạng xã hội. Nếu anh phát ngôn sai, Giang Kim Cúc có thể tố cáo anh về hành động vu khống.

Trên trang cá nhân, luật sư Ngô Anh Tuấn mới đây đã viết một bài chia sẻ về vấn đề ‘Lòng trắc ẩn đang bị lợi dụng’ nhận được nhiều sự quan tâm: ‘Từ vụ ‘bác sĩ Khoa’ đến vụ bà ngoại rút ống thở của cháu cũng như rất nhiều những lùm xùm trong hoạt động từ thiện thời gian qua cho thấy, lòng trắc ẩn đang bị lợi dụng, họ đã bóp méo và biến tướng, tạo nên sự hoang mang, làm xói mòn lòng tin vào những điều tốt đẹp và giá trị nhân văn của cuộc sống. Đặt trong bối cảnh cả nước đang kêu gọi sự đồng lòng, chung tay sẻ chia để cùng nhau vượt qua đại dịch Covid-19 với quá nhiều tổn thương và mất mát, càng cho thấy tính nghiêm trọng của vấn đề.

Đã đến lúc cần ‘dọn dẹp’ mạnh mẽ và quyết liệt để thanh lọc và trả lại cho hoạt động từ thiện cũng như những người làm từ thiện chân chính môi trường sạch sẽ, không vấy bẩn, để niềm tin vào điều thiện lành và tử tế không bị rơi rụng, để đạo lý tương thân tương ái đầy nhân văn của dân tộc luôn mãi lung linh và tỏa sáng!’.