VKSND Hà Nội đề nghị phạt bị cáo Chung tối đa 12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cấm giữ chức vụ liên quan từ 3 đến 4 năm sau khi ra tù.

Sáng 11/12, sau một ngày xét hỏi, VKSND thành phố Hà Nội nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) và 2 đồng phạm trong vụ mua hóa chất Redoxy 3C trái quy định.

Đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Chung 10-12 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Trước đó, ông Chung đang thụ án 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

VKS đề nghị phạt Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) cùng mức 6-7 năm tù.

Về hình phạt bổ sung, VKS đề nghị cấm ông Chung và ông Hùng giữ các chức vụ liên quan 3-4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Cơ quan công tố còn đề nghị bị cáo Chung và Giang liên đới bồi thường cho Công ty Thoát nước hơn 36 tỷ đồng.

Đại diện VKSND thành phố Hà Nội tại phiên xử ngày 10/12. Ảnh: N.H.

Theo VKS, quá trình xét xử, các bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang đã khai báo hành vi phạm tội. Còn ông Chung không thừa nhận hành vi, không thừa nhận việc chỉ đạo ông Hùng mua chế phẩm Redoxy 3C qua Công ty Arktic.

Căn cứ các tài liệu đã thu thập, lời khai của các bị cáo khác, của người liên quan và người làm chứng, VKS cáo buộc tháng 8/2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (ở nước Đức).

Tuy nhiên sau đó, bị can lại nói với Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic (do vợ bị cáo Chung thành lập) với giá 295.000-326.000 đồng/kg.

Biết chỉ đạo của ông Chung là trái quy định nhưng Võ Tiến Hùng vẫn tiếp nhận, nói với cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND thành phố phê duyệt.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Giang còn sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung. VKS xác định Nguyễn Đức Chung và đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.

Bị cáo Võ Tiến Hùng tại phiên tòa ngày 10/12. Ảnh: Hải Nam.

“Đây là vụ án rất nghiêm trọng, gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn”, VKS đánh giá và cho rằng vì động cơ vụ lợi, Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ, vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng và cố ý làm trái chỉ đạo của UBND thành phố, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Trong vụ án, bị cáo Chung giữ vai trò chủ mưu, phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và không thành khẩn khai báo. Theo VKS, ông Chung chưa khắc phục hậu quả nên đề nghị phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, cựu Chủ tịch Hà Nội còn có tiền sử bệnh ung thư nên VKS đề nghị HĐXX lượng hình.

“Bị cáo Chung là người quyết định việc mua chế phẩm Redoxy 3C, chỉ đạo mua độc quyền hóa chất qua Công ty Arktic, là công ty gia đình của bị cáo Chung, để công ty này được hưởng lợi nhuận không chính đáng”, VKS lập luận.

Theo Zing