Hành động cô người mẫu này còn cố tình ngăn cản tiểu thương bán t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó khiến nhiều người không đồng thuận. Cho rằng, cô nên “nhập ra tuỳ tục”.

 

Từ lâu, câu chuyện “cͨhͪó là bạn hay là thức ăn” đã gây rất nhiều tranh cãi tại nước ta và chưa có dấu hiệu kết thúc. Đến nay, vấn đề này lại lần nữa khiến dư luận bàn tán khi một người mẫu Ukraina liên tục đăng tải những video “lên án” hành động ă̼n̼ ̼t̼h̼ị̼t̼ ̼cͨhͪó ở Việt Nam.

Theo thông tin giới thiệu trên TikTok, cô gái trong đoạn clip là người Ukraina, hiện đang làm việc tại Việt Nam với vai trò người mẫu. Trên trang cá nhân của mình, cô đã làm rất nhiều đoạn clip lên án người Việt ă̼n̼ ̼t̼h̼ị̼t̼ ̼cͨhͪó. Trong đó, đoạn clip gây nhiều chú ý nhất được quay tại một số quán t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó. Cô đứng ngay bên cạnh người bán hàng và yêu cầu họ ngừng bán thịt. Thậm chí, cô còn nói rằng những người ăn món ăn này là vô nhân đạo, không biết yêu thương đ̳ộ̳n̳g̳ ̳v̳ậ̳t̳. Cô cũng viết trong clip rằng: “A͟ ͟d͟o͟g͟ is a friend of human. This is not food)” (Tạm dịch: cͨhͪó là bạn của con người, không phải đồ ăn).

Một trong những hình ảnh được chụp lại từ đoạn clip. (Clip: TikTok)

Trước hành động và câu hỏi chất vấn “why, why, why” (tại sao, tại sao, tại sao) liên tục của cô nàng, một số tiểu thương bán t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó đã xua tay yêu cầu cô không được quay chụp, đồng thời từ chối mọi câu hỏi được đưa ra. Dù vậy, nữ người mẫu vẫn kiên quyết ngồi tại quán và cố gắng ngăn cản hoạt động kinh doanh của họ.

Miếng t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó được cô nàng đăng tải. (Ảnh: TikTok)

Ngay khi được đăng tải, đoạn clip đã nhanh chóng khiến cho dư luận “nổi sóng”. Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra. Một số người đã bày tỏ sự tán thành trước suy nghĩ của cô gái. Hành động ă̼n̼ ̼t̼h̼ị̼t̼ ̼cͨhͪó là không nên, điều này không chỉ thể hiện sự vô nhân đạo mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuy nhiên, số đông khác lại cho rằng việc nàng mẫu “lên án” như vậy là không tôn trọng văn hoá ẩm thực địa phương của Việt Nam. Họ chỉ ra rằng trên thế giới cũng có rất nhiều món ăn gây tranh cãi khác. Việc nhìn nhận một món ăn có tốt hay không tốt, ngon hay dở còn phải phụ thuộc vào góc nhìn văn hoá ở mỗi nơi. Thế nên, việc cô gái chỉ trích, gây cản trở kinh doanh của người khác là không nên.

“Khiếp, cái vấn đề này mùa nào, năm nào cũng bị lôi lên để tranh cãi. Đọc mà phát mệt rồi ấy. Từ bao giờ ẩm thực Việt lại phải nghe lời đánh giá từ một người nước ngoài vậy?”

“Thật chứ nhìn mấy hàng t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó, tôi cũng chẳng có cảm tình gì. Cứ thấy tội tội sao ấy. Mọi người nên đổi món khác mà ăn thì hơn”.

“cͨhͪó, gà, lợn… đều là một mắt xích trong chuỗi thức ăn. Người ta muốn ăn gì kệ người ta, chỉ cần không vi phạm phát luật là được. Thế nên miễn bàn cãi!”

Những bình luận từ phía cộng đồng mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia khác tiêu thụ lượng t͢h͢ị͢t͢ ͢cͨhͪó rất lớn mỗi năm, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Philippin… và trở thành món đặc sản được yêu thích của nhiều người.

Hiện tại, đoạn clip vẫn đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Còn bạn, bạn cảm thấy thế nào về điều này?

Nguồn: https://cafebiz.vn/nu-nguoi-mau-ukraina-noi-nguoi-viet-an-thit-cho-la-vo-nhan-dao-nhieu-nguoi-khuyen-nen-ton-trong-van-hoa-am-thuc-dia-phuong-20210617200126797.chn