Giống ớt đắt nhất thế giới tên Aji Charapita đang gây sốt ở Việt Nam. Nhiều người trẻ mê trồng cây đang săn lùng hạt, quả để trồng thử. Ớt này khác gì ớt thông thường mà đắt như vậy?

Ớt đắt nhất thế giới đang gây sốt ở Việt Nam – ẢNH VÕ THƯƠNG

Anh Lê Tiến Dũng (biệt danh Dũng “ớt”, 30 tuổi), người có 3.000 mét vuông đất trồng ớt ở thị trấn Đạ Tẻh, Lâm Đồng, cung cấp trái, sản phẩm ớt Aji Charapita sấy khô để xuất khẩu cho biết ớt đắt nhất thế giới này xuất xứ từ Peru, là một gia vị quý, cung cấp hàm lượng vitamin C cao gấp nhiều lần ớt thường. Ăn cay, thơm, dư vị đọng lại, ăn một lần là nhớ mãi.


Lý Hải tiết lộ hương vị đặc biệt của trái ớt Aji Charapita giá hơn nửa tỉ một ký

Giống ớt có nguồn gốc từ Peru, được mệnh danh đắt nhất thế giới (người ta hét giá là 500 triệu đồng/ kg) này xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2012. Nhưng phải 8 năm sau, nó mới gây nên cơn sốt. Từ cuối năm 2020 tới nay, rất nhiều người hỏi giống cây ớt này. Do đó, trước đây chỉ bán sỉ ớt và xuất ra các thị trường nước ngoài, bây giờ anh Dũng cũng cung cấp cây giống ớt, cây đã cho hoa và bán lẻ quả ớt tới tay người tiêu dùng trong nước.

Trái ớt và cây ớt đắt nhất thế giới đang được trồng nhiều ở Việt Nam – ẢNH LÊ TIẾN DŨNG

Anh Dũng, người trồng ớt ở Đạ Tẻh, Lâm Đồng – ẢNH NVCC

Anh Dũng cho biết, để cây ớt khi trồng ở Việt Nam có thể sinh trưởng, phát triển tốt nhất, cho hoa, trái nhiều, trái đạt chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng đảm bảo như giống ớt Peru thì nên mua cây giống đảm bảo chất lượng để trồng, chứ không thể trồng bằng hạt lấy từ quả ớt. Hiện tại, phương pháp nuôi cấy mô đang được nhiều chuyên gia cây giống thực hiện. Khi đó, từ một tế bào cây ớt đắt nhất thế giới mang từ Peru về, được nuôi dưỡng trong môi trường phòng thí nghiệm trong chai thủy tinh, sau một thời gian nhất định thì mang ra môi trường bên ngoài trồng. “Ở Hà Nội có phòng nuôi cấy mô ớt này”, anh Dũng nói và cho hay mình cũng nhập cây giống từ Hà Nội về.

“Ăn cả quả một lúc là cay không thở được”

Chị Võ Thị Thương, 25 tuổi, chuyên cung cấp các loại phân bón kích rễ cây và cây giống ở xã Phú Xuân, H.Krông Năng, Đắk Lắk cho biết, khi mới ăn trái ớt Aji Charapita đắt nhất thế giới thì nên nhấm nháp một chút từ từ để quen vị cay, “ăn một lúc cả quả là cay không thở được”, chị Thương miêu tả. Chị Thương nói, quả trái ớt Aji Charapita đắt nhất thế giới nhỏ, xíu, bên trong từ 12 tới 20 hạt. Vỏ giòn, ăn thơm, ăn một lần là nhớ mãi.

Ăn cả quả ớt một lúc là cay không thở được! chị Thương miêu tả – ẢNH LÊ TIẾN DŨNG

“Ớt đắt nhất thế giới này phù hợp nhất là nơi khí hậu mát như Lâm Đồng. Những nơi lạnh quá thì khó trồng, còn nóng quá thì cũng có thể sống nhưng cho hiệu quả ra trái thấp hơn. Cây tán rộng thì càng sai trái, một cây sai trái nhất có thể thu hoạch trọng lượng quả là vài trăm gram”, chị Thương cho hay.

Gần đây, trước cơn sốt ở Việt Nam về ớt đắt nhất thế giới, chị Thương cũng cung cấp giống cây, quả ớt tươi về cho khách ở khắp các tỉnh thành. Một cây giống được nuôi cấy mô giá từ 250.000 đồng – 400.000 đồng/cây. Một trái ớt tươi được bán ra khoảng 20.000 đồng/trái. Khách có thể mua 3 trái, 5 trái, 10 trái một lúc.

Khách tới tấp mua trái ớt đắt nhất thế giới ăn thử – ẢNH VÕ THƯƠNG

“Khách mua nhiều lắm. Người ta đặt cọc tiền để lấy cây giống, mà có khi không đủ giao cho khách. Còn ớt quả thì mỗi ngày tôi chốt đơn, đóng gói hàng không ngớt. Có thể bán lẻ tới 5 kg ớt một ngày. Mua cả ký thì cũng có. Khách ở nhà hàng chẳng hạn”, chị Thương nói.

Chị Thương cho biết nhiều người nói ớt đắt nhất thế giới. Cách đây 2 năm có thể một ký ớt Aji Charapita có giá 7 triệu tới 10 triệu đồng một ký, chuyện đó là có thật. Tuy nhiên, bây giờ ớt này được trồng nhiều ở trong nước, bây giờ 3 triệu, 4 triệu đồng một ký ớt là có giá rồi.

Cây ớt đắt nhất thế giới, sau khi được nuôi cấy mô, đưa ra ngoài môi trường – ẢNH LÊ TIẾN DŨNG

Tuy nhiên, nhiều người ở quê chị Thương thì không tin có loại ớt đắt đỏ như vậy, chị Thương kể vui: “Nhiều người hỏi giá, thấy tôi nói 20.000 đồng một trái nhỏ hơn đầu ngón tay út thì kêu lên “mi có bị hâm không mà bán cái ớt đắt như ri”.Chị Thương bắt đầu trồng ớt Aji Charapita, ớt đắt nhất thế giới này từ năm ngoái, cây sinh trưởng phát triển tốt, dễ sống, tuổi thọ của cây cao, có thể tới 5 năm, thu hoạch trái xong lại chăm sóc, cây lại cho trái. Một số cây hay bị nấm có thể dùng một số thuốc trị nấm cho thực vật.

Cẩn thẩn kẻo trồng ồ ạt rồi không ai mua!

Những người trẻ khởi nghiệp trong ngành nông nghiệp cũng như chuyên gia về giống cây trồng ở Việt Nam cảnh báo mọi người như vậy. Bài học cây ổi, thanh long, chuối hay cà phê, hồ tiêu… ở nhiều tỉnh thành còn nguyên giá trị, khi mà bà con thấy cây này đang “hot”, được giá thì thi nhau đốn bỏ cây đang trồng để trồng cây mới, tới khi thu hoạch, trái chín ồ ạt thì bán đổ bán tháo, cho bò ăn…

Chị Thương, người trồng ớt đắt nhất thế giới ở Đắk Lắk – ẢNH NVCC

Chị Võ Thị Thương, cho biết nếu mọi người trong gia đình trồng làm cảnh, hoặc trồng chơi 1, 2 cây để lấy trái ở nhà ăn thì thoải mái. Còn lại, nếu tính trồng diện tích lớn, hàng hecta, phải đầu tư con số vốn lớn thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng. “Ớt này trái rất nhỏ, công thu hoạch trái cũng lớn. Bây giờ tính rẻ nhất đi thuê người hái, thì bèo nhất phải 200.000 đồng/ngày công. Rồi tiền giống cây rất cao. Chưa kể tiền phân bón, thuốc men cho cây, chăm sóc”, chị Thương nói. Chị Thương cho biết, nhiều nhà vườn có chiêu là muốn bán được càng nhiều cây giống, nên khi bán thì luôn nói “cứ yên tâm trồng đi, được trái tụi em sẽ thu mua hết”. Nhưng, đó là nói miệng, lời nói gió bay, khi trái chín rộ hết rồi, nhà vườn nào giữ lời hứa?

Chị Thương minh chứng bằng câu chuyện cây cà chua thân gỗ mà mình từng trải qua, khi vài năm trước, giống cà chua thân gỗ đang sốt, gia đình chị mua cây giống không hề rẻ, rồi chăm sóc không ít tiền, tới khi ồ ạt thu hoạch, không biết bán đi đâu, chỉ biết khóc ròng.

Cây ớt Peru được nhân giống bằng nuôi cấy mô – ẢNH LÊ TIẾN DŨNG

Anh Lê Tiến Dũng, người có thị trường xuất khẩu ớt Aji Charapita cũng khuyên bà con nên bình tĩnh trước bất kể giống cây gì, không nhất thiết phải là ớt đắt nhất thế giới. Trước khi trồng, phải tìm được đầu ra cho sản phẩm, lộ trình như thế nào để yên tâm trồng, không lo câu chuyện được mùa mất giá.Đồng thời, theo anh Dũng, bây giờ vì ớt đắt nhất thế giới đang hot, nhiều người tìm mua nên rất nhiều nhà vườn rao bán quả hoặc hạt ớt, ngay cả các kênh thương mại điện tử cũng bán. Nhưng giá ớt thì rất ảo. Có người bán 20.000 đồng – 30.000 đồng/trái ớt. Có người thì bán 3 hạt ớt nhưng giá 66.000 đồng. Mà chỉ bán mỗi hạt ớt đóng gói ni lông, có đúng là hạt của ớt Peru đắt nhất thế giới hay không thì không ai kiểm chứng.

Nguồn: https://thanhnien.vn/gioi-tre/ot-dat-nhat-the-gioi-la-gi-ma-dang-sot-o-viet-nam-1345787.html