Đối mặt với nghèo đói và sự thiếu thốn, đến khi sinh con thứ 15 ở tuổi 71, hai vợ chồng mới bắt đầu chú ý đến việc kế hoạch hóa gia đình.

Tháng 3/1994, Lương Nhị (sinh năm 1945, người Quảng Tây) đang làm công nhân xây dựng đã gặp Lục Hồng Lan tại khu công trường huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Sau một thời gian cảm mến nhau, hai người kết duyên vợ chồng, lúc này Lương Nhị 49 tuổi và Lục Hồng Lan 19 tuổi.

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng về quê của Lương Nhị sinh sống. Năm 1995, khi con gái đầu lòng ra đời, ông Lương Nhị không nỡ để vợ ở nhà một mình cùng con gái, nên đã từ bỏ công việc công nhân xây dựng phải thường xuyên xa nhà, sống qua ngày bằng việc thu gom nhựa của hơn 100 cây thông trên ngọn núi sau nhà.

Chồng già vợ trẻ, cuộc sống lại khó khăn khiến người chồng nhiều lần khuyên vợ đi tìm hạnh phúc mới nhưng Lục Hồng Lan thẳng thừng từ chối: “Lấy gà theo gà, lấy chó theo chó, một khi đã lấy Lương Nhị, tôi sẽ không rời xa”. Tháng 12/1996, người con gái thứ hai ra đời, và sau đó họ lần lượt sinh những đứa con khác, đứa nhỏ nhất năm nay 3 tuổi.

Hiện tại, 2 vợ chồng đã có 3 con trai và 12 con gái. Từ năm 2017, các con được đi học theo chính sách hỗ trợ giáo dục và xóa đói giảm nghèo của nhà nước, mỗi tháng gia đình ông nhận được khoản trợ cấp hơn 2000 NDT (hơn 6,5 triệu VND).

Nhà Lương Nhị nằm ở khu vực hẻo lánh nhất làng, không thể chạy xe máy mà đi bộ cũng rất khó khăn. Ông cho biết, các cán bộ kế hoạch hóa gia đình đã nhiều lần đến nhà nói chuyện nhưng ông và vợ đã cùng các con sớm trốn ở rừng thông sau núi. Mãi đến khi được chính phủ trợ cấp chi phí, Lương Nhị mới nghĩ đến kế hoạch hóa gia đình. Đến năm 2016, sau khi sinh người con thứ 15 ở tuổi 71, ông bắt đầu sử dụng biện pháp tránh thai bởi vì trước đây không có tiền mua bao cao su.

Sau khi cuộc sống ổn định hơn, tháng 1/2017, gia đình Lương Nhị đã có chuyến đi đầu tiên trở về thăm gia đình nhà vợ ở huyện Bình Đường, tỉnh Quý Châu.