Mới đây, vụ việc liên quan đến cộng đồng LGBT tại Trung Quốc, cụ thể hơn đó là Đại học Thanh Hoa đã thu hút không ít sự quan tâm từ cư dân mạng.

Cụ thể, hai sinh viên đang theo học tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) bị nhà trường cảnh cáo và kỷ luật vì hành động ủng hộ người đồng tính, người chuyển giới, theo Bloomberg.

Hôm 14/5, cặp đôi đặt 10 lá cờ cầu vồng cỡ nhỏ, tượng trưng cho cộng đồng LGBT, lên bàn trong một siêu thị thuộc khuôn viên của trường ở Bắc Kinh, cùng với lời nhắn khuyến khích mọi người ủng hộ, kêu gọi quyền lợi cho những người đồng tính.

Những lá cờ cầu vồng khiến hai nam sinh Đại học Thanh Hoa gặp rắc rối. Ảnh: SCMP.

Hai sinh viên sau đó nhanh chóng bị khiển trách. Một người giấu tên biết rõ về sự việc chia sẻ rằng trong buổi tối hôm đó, đại diện của Đại học Thanh Hoa nói rằng việc phân phát cờ bị coi là trái với quy định của nhà trường.

Khoảng một tháng sau, một trong hai sinh viên có cuộc họp với nhà trường để thảo luận về vụ việc. Hình phạt đưa ra là cả hai không được nhận học bổng hay các giải thưởng trong vòng 6 tháng.

Nếu còn vi phạm nội quy nào khác trong thời gian chịu phạt, cả hai sẽ phải đối mặt với hình phạt nghiêm trọng hơn, có thể bị lưu lại trong hồ sơ cá nhân hay điểm số xã hội của họ, khiến cơ hội tìm kiếm các công việc sau này gặp nhiều khó khăn hơn.

Phía Đại học Thanh Hoa không trả lời về vụ việc, còn trên mạng xã hội, sự kiện làm dấy lên làn sóng thảo luận về việc cấm đa dạng giới tính ở môi trường sư phạm.

Đại học Thanh Hoa được biết đến là trường top 1 tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Darius Longarino, nghiên cứu sinh cao cấp tại Trung tâm Paul Tsai Trung Quốc của Trường Luật Yale (Mỹ), đánh giá: “Hành động chống lại lá cờ của giới LGBT không phải chưa từng có, song lần này có sự dẹp bỏ thẳng tay hơn. Vụ việc này là ví dụ mới nhất về chuyện các nhà chức trách ở trường đại học ngày càng hạn chế không gian cho nỗ lực vận động quyền của người đồng tính, ngay cả khi chỉ là hành động nhỏ, không đáng kể”.

Zhijun Hu, người sáng lập nhóm PFLAG để ủng hộ những người đồng tính và chuyển giới, cho biết anh thấy sốc trước phản ứng của Đại học Thanh Hoa trước một sự kiện quy mô nhỏ như vậy.

“Tôi không thể tin được khi sinh viên đặt cờ cầu vồng vào cửa hàng, trường đại học lại trừng phạt và cảnh cáo họ một cách khắt khe như vậy”, Hu bày tỏ.

Áp lực mà cộng đồng LGBT ở Trung Quốc phải chịu đang ngày càng gia tăng, khi quan chức nước này thực hiện các biện pháp chấn chỉnh giới tính.

Năm 2020, BTC cuộc diễu hành tháng tự hào của người đồng tính ở Thượng Hải – sự kiện thường niên lớn nhất của cộng đồng này – tuyên bố dừng mọi hoạt động mà không đưa ra lý do cụ thể.

Hàng chục tài khoản mạng xã hội do các nhóm LGBT điều hành tại các trường đại học hàng đầu bị chặn rồi bị xóa vào năm ngoái. Trên các phương tiện truyền thông nhà nước, việc chỉ trích đàn ông ẻo lả, không đủ nam tính trở thành chủ đề phổ biến.

Cuối năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc từng cảnh báo nam thanh niên nước này đang có xu hướng “nữ tính” trên mức bình thường và thúc giục các trường học khuyến khích các môn thể thao vận động như bóng đá nhằm “trau dồi nam tính cho học sinh”.