Bà Lê Thu Vân, em của ông Lê Tùng Vân, 90 tuổi – bị cáo trong vụ án tịnh thất Bồng Lai, vừa ra đầu thú tại TP HCM sau hơn 2 tháng bị khởi tố.

Ngày 28/7, Công an tỉnh Long An cử người đến Công an TP HCM tiếp nhận bị can Lê Thu Vân, 63 tuổi.

Tối hôm qua, bà Vân được cho là đã liên lạc với người quen, nhờ hướng dẫn ra tự thú. Sức khỏe của bị can hiện không tốt.

Trong vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân tại tịnh thất Bồng Lai, ngoài ông Lê Tùng Vân và 5 bị can, bà Vân cũng bị khởi tố. Tuy nhiên, bà này sau đó đã đi khỏi nơi cư trú, cơ quan điều tra chưa tìm được nên đã tách riêng hành vi của bà này để xử lý sau.

Tịnh thất Bồng Lai đã được đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ. Ảnh: Hoàng Nam

Theo cơ quan điều tra, bà Vân đã có lời lẽ xuyên tạc “Công an huyện Đức Hòa b.ắ.t c.ó.c người” trong vụ nhóm người tịnh thất Bồng Lai kéo đến trụ sở Công an huyện Đức Hòa đòi Diễm My (cô gái bỏ nhà đến tịnh thất Bồng Lai tu). Bị can cùng bà Cao Thị Cúc (chủ tịnh thất Bồng Lai) còn có hành vi vái lạy, gọi ông Lê Tùng Vân khi đó mặc hậu vàng là “Đức thầy bổn sư giáo chủ”.

Bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa hôm 31/7 xác định, từ năm 2019 đến 2021, ông Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản Youtube 5 Chú Tiểu – Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên – Hoàn Nguyên Official. Các bị cáo đã quay phim, dàn dựng, đăng nhiều video có nội dung ảnh hưởng không tốt đến dư luận, thông tin sai sự thật; xúᴄ ᴘʜạᴍ danh dự uy tín tập thể, cá nhân, trực tiếp xâm phạm đến Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, thượng tọa Thích Nhật Từ.

Tòa án đã tuyên phạt ông Lê Tùng Vân 5 năm t.ù. Các bị cáo còn lại nhận mức án 3-4 năm.

Lý lịch tư pháp (trong hồ sơ vụ án) thể hiện bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên có mẹ là Lê Thu Vân.

Bà Lê Thu Vân đêm qua 27/7. Ảnh: LK

Ngoài vụ án này, những người ở tịnh thất Bồng Lai còn bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Long An điều tra về dấu hiệu của tội ʟᴏạɴ ʟᴜâɴ, ʟừᴀ đảᴏ trong việc nhận tiền quyên góp từ thiện, theo đơn tố giác của một số người. Tuy nhiên, mới đây, nhà chức trách đã tạm đình chỉ điều tra 2 hành vi trên do hết thời hạn, đồng thời củng cố thêm các căn cứ… để xác định có hay không phục hồi điều tra.

Nguồn: https://vnexpress.net/em-gai-ong-le-tung-van-dau-thu-4493102.html