Sự việc anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 như một lời chuông cảnh tỉnh đối với những gia đình đang có con nhỏ khi sinh sống ở các chung cư, nhà cao tầng.

“Ở chung cư, hãy đặt sự an toàn cao nhất”

Chiều 28/2, tại tòa chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội), anh Nguyễn Ngọc Mạnh trú ở thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc (Đông Anh, Hà Nội) đã cứu sống một bé gái 3 tuổi rơi tự do từ tầng 12A của tòa nhà xuống.

Sau khi đi cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán bé gái chỉ bị trật khớp háng, xét nghiệm lâm sàng chưa có dấu hiệu bất thường. Còn anh Mạnh chỉ bị đau nhẹ ở tay phải.

Đây chỉ là sự việc hi hữu khi hầu hết các vụ tai nạn tương tự xảy ra, nạn nhân đều tử vong thương tâm. Khi dư luận vẫn đang tán thưởng, ngợi khen “người hùng” Nguyễn Ngọc Mạnh thì ở một khía cạnh nào đó, các gia đình có con nhỏ hãy “xem lại ban công nhà mình”.

Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh cứu sống bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12A chung cư trên đường Nguyễn Huy Tưởng

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Kiến trúc sư (KTS) công ty Tân Hồng Hà cho biết, sự việc rất may mắn khi cháu bé được cứu sống nhưng sẽ là lời cảnh tỉnh cảnh báo độ an toàn của nhiều chung cư cao tầng hiện nay tại Hà Nội. Các bậc phụ huynh phải tự đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trước những rủi ro có thể xảy ra.

“Hiện nay, nhiều khu chung cư ở Hà Nội sau khi chủ đầu tư hoàn thiện bàn giao căn hộ cho khách hàng hầu hết cửa sổ hay lô gia đều để trống. Một số hộ gia đình tự thuê thợ về lắp lưới an toàn hay song sắt tại các khu vực này, tuy nhiên, một số gia đình vẫn không biết hoặc chủ quan bỏ qua. Đây có thể là lý do xảy ra những vụ việc thương tâm.

Chính vì vậy, các chủ đầu tư khi xây dựng nếu có điều kiện nên tính đến điều này, nhà ai không có trẻ con có thể tháo ra. Xây chung cư ai cũng muốn đẹp nhưng chúng ta hãy đặt sự an toàn cao nhất”, KTS Tuấn Anh nói.

Theo KTS Nguyễn Tuấn Anh, cũng có trường hợp nhiều gia đình kê bàn, ghế, đặt nhiều chậu hoa, máy giặt…, các vật dụng có chiều cao tương đương chiều cao ghế ngay ngoài ban công. Điều này vô tình khiến cho quy định về chiều cao an toàn lan can tại các ban công, lô gia không còn ý nghĩa.

“Tuyệt đối không được để máy giặt, chậu hoa… ra sát lan can. Nếu để máy giặt phải để áp tường của cửa lô gia, nếu để cây phải để cao hoặc treo cho trẻ em không trèo được. Khi thiết kế, chúng tôi cũng tư vấn cho chủ đầu tư nên cho cư dân làm những dây căng từ lan can lên mái. Những dây cáp nhỏ sẽ không làm ảnh hưởng đến kiến trúc mà còn an toàn cho trẻ con”, KTS Tuấn Anh chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, có thể lắp đặt các tấm lưới an toàn. Việc lắp các tấm lưới này vừa đảm bảo an toàn cho trẻ vừa không cản trở việc cứu hộ cứu nạn lại đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

Tuy nhiên, theo KTS Nguyễn Tuấn Anh không nên lắp đặt như vậy. “Theo tôi nên dùng dây căng (dây nhựa tổng hợp có thể dùng dao, kéo cắt được) để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp xấu nhất hoả hoạn xảy ra những tầng trên cao, thang cứu hoả không tới thì bản thân mình phải tự cắt dây. Còn lắp đặt các tấm lưới an toàn thì bí quá, ảnh hưởng đến kiến trúc mà nhà sẽ không đẹp”.

Đừng biến ban công thành kho chứa đồ

Nói về quy chuẩn xây dựng chung cư, nhà cao tầng, theo KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ, việc xây dựng các chung cư, nhà cao tầng ở Việt Nam đều có quy chuẩn, tiêu chuẩn rõ.

“Đối với nhà cao tầng, không có ban công chỉ có lô gia. Lan can của lô gia cao ít nhất 1m4 – 1m5, các khe hở giữa các lan can cần có khoảng cách dưới 10cm và không được làm thanh ngang để đề phòng việc trẻ tự chân trèo qua lan can, hoặc chui đầu qua được”, KTS Tùng nói.

Chung cư xảy ra vụ việc

Cũng theo KTS Tùng, cửa sổ nhà cao tầng, chung cư phải là cửa sổ mở nghiêng, không mở quá 15 độ, đề phòng không ai trèo qua được.

“Quy chuẩn là vậy nhưng nhiều đơn vị thi công, chủ đầu tư vẫn không thực hiện nghiêm túc. Lực lượng chức năng cần kiểm tra, nghiệm thu lại lan can ban công, lô gia… không được bỏ sót chi tiết nào”, ông Tùng nói thêm

KTS Tùng cho rằng, chủ nhà cũng phải có ý thức, không được biến khoảng không, lô gia trở thành kho chứa đồ. Đồng thời, phụ huynh phải có ý thức trông trẻ để giảm thiểu rủi ro.

Về phía các gia đình đang có con nhỏ, KTS Nguyễn Tuấn Anh cho hay: “Cha mẹ không nên để con chơi một mình, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 6 tuổi. Trong trường hợp phụ huynh quá bận không thể ở cạnh trông coi thì cần sớm huấn luyện trẻ về nhận biết nguy hiểm, khoá cửa an toàn khi ra vào ban công”.

Nguồn: https://kenh14.vn/tu-vu-be-gai-3-tuoi-roi-tu-tang-12-cac-ky-su-len-tieng-dung-bien-ban-cong-thanh-kho-chua-do-2021030219403914.chn