Đang có hàng chục ngàn người dân từ một số tỉnh thành Đông Nam Bộ trở về quê bằng xe máy, xe đạp, thậm chí lội bộ, đối mặt vô vàn khó khăn. Trong khi đó, tàu xe nằm không, vì sao?

 Mặc dù mưa gió nhưng nhiều người đang phải sử dụng phương tiện cá nhân về quê trong điều kiện đêm tối và ng.uy h.iểm – Ảnh: B.D.

Nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng đang dừng khai thác để phòng, chống dịch. Xe khách liên tỉnh nhiều nơi dừng hoạt động từ tháng 6-7, cuối tháng 7 các hãng hàng không dừng khai thác. Từ ngày  25-8, đoàn tàu chở khách cuối cùng dừng chạy cho đến nay.

Hiện có hơn 200 máy bay chở khách của các hãng hàng không Việt Nam dừng khai thác dài ngày, toàn bộ các đoàn tàu chở khách, phần lớn xe khách, xe taxi, tàu thủy chở khách ở các địa phương dừng hoạt động. Kéo theo hàng ngàn lao động thất nghiệp, hàng trăm doanh nghiệp vận tải hành khách lâm cảnh nợ nần.

Thời gian qua, một số địa phương thực hiện các chuyến bay, chuyến tàu, xe khách đưa công dân từ các tỉnh phía Nam về quê. Tuy nhiên, những chuyến đi này phần lớn có chi phí do nhà hảo tâm, hội đồng hương, doanh nghiệp ở những tỉnh có điều kiện kinh tế hỗ trợ để đón những người thuộc diện ưu tiên như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ về quê.

Số lượng các chuyến đón công dân như trên không nhiều và muốn thực hiện phải trình qua nhiều cấp, nhiều cơ quan chấp thuận, phê duyệt.

Trước đó, kể từ ngày 1/10 ngay sau có chỉ thị bình thường mới ở Tp.HCM và các tỉnh lân cận, nhiều công nhân, người lao động đã đổ dồn về quê bằng xe máy.

Đặc biệt, vợ chồng anh Nguyễn Tùng Em và chị Trương Thị Kiều Oanh (Hồng Ngự, Đồng Tháp) quyết định đi bộ từ về quê Đồng Tháp. Tất cả đồ đạc của cả gia đình đều gói gọn trên chiếc xe 3 bánh.

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Văn Tùng Em (38 tuổi) đang cùng vợ và 3 người con đi bộ về quê cho biết, vợ chồng anh lên thành phố làm thuê từ tháng 9/2019 nhưng vì dịch bệnh kéo dài nên cả gia đình rơi vào cảnh thất nghiệp, túng thiếu suốt hơn 2 tháng nay. Chị cho biết, cũng muốn trụ lại thành phố nhưng vì gia đình không có tiền để duy trì cuộc sống, đóng tiền trọ nên đành về quê.

Nguồn: https://tuoitre.vn/tin-sang-7-10-xe-tau-nam-khong-sao-dan-phai-di-xe-may-xe-dap-loi-bo-ve-que-20211007072538961.htm