Giống như những Kim tự tháp cổ đại, Daisenryo Kofun là những ngôi mộ của Nhật có hình lỗ khóa hết sức đặc biệt, là nơi yên giấc ngàn thu cho những vị vua và hoàng tộc của Nhật-Bản ngày xưa và đến nay nó vẫn là một ẩn số.

Ngôi mộ này có khối lượng đáng nể và được bảo vệ nghiêm ngặt, ngay cả những nhà khảo cổ, giới Hoàng gia Nhật-Bản hiện nay cũng chỉ được phép tham quan đến cây cầu ở hào nước thứ 2. Quy định này được đặt ra kể từ khi có một cơn ɓão đã pʜá hủy toàn bộ phần phía dưới của mộ từ năm 1872.

Được biết, khi trùng tu di tích, người ta đã phát hiện nhiều hiện vật có giá trị nhưng sau đó mọi hoạt động về sau đều bị chính quyền ngăn cấm, vì vậy phía bên trong huyệt mộ vẫn luôn là một ẩn số.

Phần chính của ngôi mộ là phần ngay trên đầu lỗ khóa, vốn được bảo vệ và quy định nghiêm ngặt chưa được khai pʜá, đụng chạm tới suốt ngàn năm qua và có lẽ về sau cũng như vậy.

Ngôi mộ được trông coi bởi văn phòng quản lý nội chính Hoàng gia (Kunaicho, IHA), hằng năm đều được khai quật những phần mộ nhất định, và bảo dưỡng lăng tẩm. Ngoài ra, IHA còn cho trồng cây cối trên lăng mộ như một cánh rừng để có thể bảo vệ ngôi mộ.

Khu lăng mộ “bất khả xâm phạm” lớn nhất thế giới tại Nhật-Bản chụp từ vệ tinh

Chính vì sự cổ đại của những lăng mộ mà cũng có nhiều câu chuyện xung quanh về nó. Hoàng đế thứ 16 – Thiên hoàng Nintoku vốn là một kiến trúc sư tài năng, người đã sáng tạo và cho xây dựng hàng loạt kênh đào và các kiến trúc khác, bảo vệ thần dân của mình trong những nạn đói. Hiện tại, ông đang an giấc tại lăng mộ có hình lỗ khóa lớn nhất, gần ngoại ô của thành phố cổ Sakai thuộc tỉnh Osaka.

Kofun là nơi an giấc thiên thu của các hoàng đế, hoàng hậu và những thành viên quý tộc ưu tú trong xã hội phong kiến Nhật-Bản.

Lăng mộ Nintoku-ryo thuộc một trong 50 gò mộ được gọi chung bằng cái tên phức hợp “Mozu Kofungun”. Theo kể lại, để xây dựng được lăng mộ này cần đến sức lao động của 2000 người làm việc suốt ngày đêm trong vòng 16 năm liên tục.

Lăng mộ Nintoku dài tới 486m và cao 35m rộng tới 470.000m2, được bao quanh bơi nhiều hào nước để tránh xâm phạm, gồm 2 phần kiến trúc: nơi các Hoàng đế và các thành viên của hoàng gia yên nghỉ (phần hình tròn), và một nơi được dùng để tổ chức các пgʜi ℓễ trong quá trình an ᴛáпg (phần hình thang)

Thiên hoàng Nintoku là một kỹ sư – kiến trúc sư tài năng xuất chúng, người đã cho xây dựng hàng loạt kênh đào và các kiến trúc công cộng khác, bảo vệ thần dân chống lại giặc đói.

Ông Kurahashi – phụ trách Bảo tàng của thành phố Sakai – ông chia sẻ rằng, hình dạng ban đầu của lăng mộ vốn không phải được thiết kế chủ đích là như vậy, mà do thời gian, cây cối đã tạo nên sự độc đáo như thế.

Ông Kurahashi nhấn mạnh: “Khi hoàng gia ngày càng lớn mạnh, họ quyết định can thiệp vào hình dạng gò mộ hình lỗ khóa như một biểu tượng của quyền lực và chủ quyền. Gò mộ càng lớn thì càng thể hiện ảnh hưởng của sự lãnh đạo và quyền lực tối thượng”.

Hiện nay, những lăng mộ này vốn là những vùng đất bất khả xâm phạm, một phần nó được sự quản lý chặt chẽ, mặt khác đây được cho là một vùng đất có tính tâm linh cao, được coi là ᴛɦáпɦ địa ẩn chứa những linh hồn của các thành viên hoàng gia ngày xưa nên các khách du lịch, các nhà khoa học đều không được phép bước vào khu mộ chính. Chính vì vậy, phía bên trong ngôi mộ vẫn là một ẩn số.

Lăng mộ hình lỗ khóa lớn nhất trong số đó nằm gần ngoại ô của thành phố cổ Sakai thuộc tỉnh Osaka, phía Tây Nam thủ đô Tokyo, nơi an giấc của Thiên hoàng Nintoku – hoàng đế thứ 16 của Nhật-Bản.

Phải đến tận trận siêu ɓão năm 1872 dưới thời Minh Trị, con người mới có cơ hội đặt chân vào khuôn viên của gò mộ để ᵭáпɦ giá tình hình thiệt hại của ngôi mộ do cơn ɓão gây ra. Và cũng chính dịp này mà con người mới biết được kho tàng chất chứa hàng loạt hiện vật vô giá gồm vũ kɦí, chén đĩa, kiến trúc ngày xưa có giá trị vô cùng lớn. Hiện tại những hiện vật này đang được trưng bày ở bảo tàng ở thành phố Sakai.

Đến tận bây giờ, quần thể gò mộ vẫn như vậy, vẫn hiên ngang đứng giữa những kiến trúc hiện đại của thành phố. Quần thể gò mộ Thiên Hoàng Nintoku đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, thu ɦúᴛ đông đảo lượng khách du lịch.

Nguồn: Tổng hợp