Các công ty du lịch có tour đưa khách đến tỉnh Quảng Ninh đã phải điều chỉnh điểm đến sang nơi khác hoặc hoàn tiền bằng voucher du lịch cho khách sau các ca Covid-19 vừa được phát hiện trong cộng đồng.

Chiều 28-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, lãnh đạo nhiều công ty du lịch cho biết như “ngồi trên lửa” từ sáng giờ sau khi Bộ Y tế công bố các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng ở hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Vietravel, cho biết công ty đã lập tức rà soát và tiến hành kế hoạch ứng phó với tình hình. Hiện Vietravel không có tour tại Quảng Ninh và Hải Dương.

Đối với khách hàng đã đăng ký tour có hành trình tham quan ở Hạ Long khởi hành từ ngày 29-1 trở đi, công ty đã chủ động liên hệ với khách hàng và thông báo chuyển hướng tuyến tham quan khác thay thế cho vịnh Hạ Long, Quảng Ninh hoặc hoàn bằng coupon (voucher) du lịch có thời hạn đến ngày 30-4.

Một điểm đến ở Quảng Ninh

Theo thống kê, từ ngày 29-1 đến 17-2 (giai đoạn cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2021), Vietravel có khoảng 101 tour (tương đương 2.519 khách) có lưu trú hoặc tham quan tại Quảng Ninh.

“Việc bùng phát dịch lần này dự kiến sẽ tác động đến ngành du lịch, nhất là trước thềm năm mới. Công ty đang tư vấn và điều hướng khách chuyển sang các vùng miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Phú Quốc” – bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh nói.

Tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, đại diện công ty cho biết trong ngày, một số khách đã điện thoại hỏi tình hình dịch bệnh và tour tuyến liên quan đến Quảng Ninh, Hải Dương và tour Tết Nguyên đán nhưng không nhiều. Do ngay khi bán tour, công ty đã yêu cầu nhân viên thông tin về các chính sách hoàn, hủy trong điều kiện có dịch xảy ra nên khách cũng yên tâm.

“Tùy theo tour có chính sách hoàn hủy, đổi khác nhau, khách có thể chọn một hành trình khác hoặc hoãn chuyến đi vào dịp khác. Trong trường hợp khách muốn hủy, công ty áp dụng chính sách hủy vé của hãng hàng không, khách sạn và không lấy bất cứ chi phí nào” – đại diện Saigontourist nói.

Trong sáng 28-1, ngay khi có thông tin đầu tiên về ca mắc Covid-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, Công ty TSTtourist cho biết đã triển khai đồng thời công tác cập nhật nhanh và gửi công văn đến cơ quan quản lý du lịch tỉnh Quảng Ninh, hệ thống đối tác khu vực Quảng Ninh và khu vực các tỉnh có tour Tết Nguyên đán đi qua.

TSTtourist chờ phương án xử lý tối ưu của địa phương để đưa ra phương án của doanh nghiệp. Trong dịp Tết Nguyên đán, có 7 đoàn với trên 400 khách TSTtourist sẽ khởi hành đến khu vực Đông Bắc.

“Trước mắt, công ty sẽ cung cấp từ 1-3 đường tour thay thế, tương đồng tiêu chí chất lượng dịch vụ, giá và điểm đến an toàn, xa vùng dịch. Trong ngày, nhiều khách hàng đồng ý với phương án thay đổi lộ trình nhưng vẫn bảo đảm kế hoạch kỳ nghỉ Tết” – ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TSTtourist, thông tin.

Công ty Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cũng cho biết hiện không có tour đến các vùng dịch Quảng Ninh, Hải Dương. Tuy nhiên, các ca nhiễm trong cộng đồng vừa phát hiện đã ít nhiều gây khó khăn cho các tour cận và trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đến các tuyến này.

Do đó, ngay khi có thông tin về các ca nhiễm mới, Lữ hành Fiditour – Vietluxtour đã liên tục cập nhật thông tin từ các cơ quan quản lý du lịch, đối tác đang trực tiếp làm việc với công ty ở Quảng Ninh để kịp thời tư vấn, phối hợp đưa ra các giải pháp, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

“Một số khách đồng ý với các tư vấn là chuyển hướng tour hoặc rút ngắn thời gian tuyến tham quan so với kế hoạch trước đó. Phần đông khách vẫn chờ cập nhật thông tin để quyết định có điều chỉnh tour hay bảo lưu dịch vụ” – bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Lữ hành Fiditour – Vietluxtour cho hay.

Các doanh nghiệp du lịch cho biết vẫn đang tiếp tục áp dụng nghiêm ngặt các quy chế du lịch an toàn du lịch do cơ quan quản lý ban hành. Các công ty cũng đang theo dõi tình hình và khách hàng nếu có yêu cầu thay đổi tour tuyến, lịch trình… sẽ được linh động giải quyết theo yêu cầu.