Không giống thủ đô Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh hiện đại và năng động, Hội An mang dáng vẻ cổ kính, yên tĩnh và ấm cúng nhưng không kém phần mĩ lệ. Đây là địa điểm được khá nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích.

Nằm ở miền Trung Việt Nam, thuộc tỉnh Quảng Nam, thành phố Hội An từng là thương cảng quốc tế sầm uất, gồm những di sản kiến trúc đã có từ hàng trăm năm trước. Nơi đây còn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1999.

Bên cạnh những công trình kiến trúc đáng kinh ngạc, Hội An còn nổi tiếng với những món ăn đường phố cùng nhiều hoạt động, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Cây bút của trang The Travel đã gợi ý những trải nghiệm du khách nhất định phải làm khi đến thăm thành phố đặc biệt này.

Ảnh: Như Quỳnh.

1. Đạp xe dạo quanh thành phố

Đến Hội An du lịch, người trải nghiệm sẽ không gặp phải tình trạng xe cộ đông đúc như ở nhiều thành phố khác. Ở một số tuyến đường, xe máy thậm chí còn bị cấm trong thời gian nhất định.

Cách dễ và hợp túi tiền nhất để đi vòng quanh Hội An là đạp xe. Du khách có thể luồn vào những con hẻm hay ngõ nhỏ để khám phá thành phố cổ. Khách du lịch có thể dừng ở bất cứ đâu họ muốn.

Nhiều khách sạn ở Hội An cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp hoặc du khách có thể nhờ hỗ trợ từ nhân viên.

Một số du khách khác lựa chọn di chuyển bằng xích lô. Ảnh: Như Quỳnh

2. Thưởng thức ẩm thực Hội An

Năm 2011, trang du lịch trực tuyến nổi tiếng thế giới Tripadvisor bình chọn và công bố danh sách 10 điểm đến có ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á. Trong đó, các món ăn truyền thống của Hội An được xếp ở vị trí thứ 6.

Theo mô tả, các món ăn truyền thống nổi tiếng của Hội An bao gồm cao lầu, mì Quảng, bánh xèo chiên giòn… Nhiều ý kiến cho rằng chuyến đi đến Hội An sẽ không trọn vẹn nếu thiếu trải nghiệm thưởng thức những món ăn địa phương vừa ngon, phong phú vừa hợp túi tiền này.

Cao lầu, được đánh giá là cao lương mỹ vị của Hội An, chỉ có thể thưởng thức tại thành phố cổ này. Món có sợi mì vàng, được dùng với tôm, thịt heo, các loại rau sống và một chút nước dùng. Đặc biệt, nước dùng là nước được lấy từ giếng trong thành phố.

Trà Mót là một trong những thức uống nổi tiếng tại Hội An. Ảnh: Như Quỳnh.

3. Đến chợ trung tâm Hội An

Khi đến Hội An, chợ trung tâm là một trong những địa điểm nhất định phải ghé đến. Nằm nép mình bên bờ sông Thu Bồn, chợ trung tâm là điểm lý tưởng để trải nghiệm cuộc sống Việt Nam đích thực.

Chợ hoạt động suốt cả ngày. Người dân địa phương buôn bán các mặt hàng khác nhau, bao gồm rau và trái cây, thủ công mỹ nghệ, gia vị và đồ ăn nhẹ đường phố. Nơi đây cũng nổi tiếng với dịch vụ may đo lụa với giá cả phải chăng.

Ảnh: Như Quỳnh.

4. Tham quan những địa điểm nổi tiếng

Là thành phố cổ, các địa điểm tham quan của Hội An mang dấu tích của lịch sử. Điểm đến mang tính biểu tượng của Hội An – Chùa Cầu – được xây dựng từ thế kỷ 17, từ lâu đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân cũng như sự đa dạng văn hóa tại phố cổ.

Chùa Cầu có tổng chiều dài 18 mét, bắc qua nhánh nhỏ của sông Thu Bồn. Đứng trên Chùa Cầu nhìn xuống, du khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh êm đềm, nên thơ.

Bên cạnh đó, du khách có thể dành thời gian đến tham quan những địa điểm nổi tiếng khác như nhà cổ Phùng Hưng hơn 240 tuổi, Hội quán Phúc Kiến…

Chùa Cầu, Hội An. Ảnh: Hotels.com.

5. Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Hội An

Cây bút của The Travel cho rằng thời điểm lý tưởng nhất để khám phá thành phố cổ là tháng 2-4, nhờ thời tiết mát mẻ. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để khám phá phố cổ. Ngoài ra, thời điểm trước Tết Nguyên đán cũng là dịp thích hợp để đến thăm Hội An.

Tuy nhiên, du khách vẫn có thể đến vào những tháng khác trong năm. Mỗi thời điểm sẽ giúp khách du lịch cảm nhận và trải nghiệm những nét riêng, khác lạ.

Ảnh: Ánh Dương.

Theo The Travel