Fandom của các nhóm nhạc K-pop vẫn luôn tồn tại nhiều thành phần khác nhau, vì sự yêu thích quá cực đoan dành cho một idol mà họ trở thành akgae.

Văn hóa fandom K-pop có nhiều điều tích cực đáng để học hỏi. Song song với đó là không ít điều tiêu cực, điển hình như akgae của các nhóm nhạc. Khác với fan only, tức chỉ quan tâm một thành viên và bỏ qua những người còn lại, akgae thể hiện tình cảm theo kiểu cực đoan hơn. Họ luôn tôn vinh bias của mình và ghét bỏ những người khác, thậm chí muốn dìm họ xuống.

Những hành động của akgae là nguyên nhân dẫn đến sự chia sẻ nội bộ trong fandom. Họ khiến các công ty chủ quản phải đau đầu, thậm chí là làm tổn thương đến thần tượng của chính mình.

BLACKPINK là nhóm nhạc đông fan và thành phần akgae cũng đông không kém. (Ảnh: Persona)

1. Akgae tin rằng bias không bao giờ được công ty tích cực quảng bá

Một điều dễ thấy ở akgae là bias của họ luôn phải chịu thiệt thòi. Akgae luôn nói: “Thành viên A được cái này, thành viên B được cái kia… Vì sao bias của tôi phải thiệt thòi? Tại sao không được quan tâm?”. Chính vì những lập luận này, akage dễ tấn công vào những thành viên được ưu ái nhiều hơn.

WANNA ONE cũng là nhóm nhạc có nhiều akgae khiến fandom lúc nào cũng có nội chiến. (Ảnh: ione)

2. Akgae tin rằng hoạt động nhóm khiến bias của mình không thể phát triển tài năng

Các idol K-pop ra mắt trong một nhóm nhạc, nhờ vậy danh tiếng của họ dễ dàng đi lên hơn và gây chú ý với công chúng. Tuy nhiên, akgae lại phủ nhận điều này. Họ cho rằng việc bias đứng trong đội hình khiến người đó bị kìm hãm về tài năng, không thể phát triển vượt bậc. Câu cửa miệng của akgae là: “Bias của mình ngày càng giỏi, đủ sức đi xa và được công nhận. Vì vậy hãy rời nhóm và hoạt động solo”.

BLACKPINK là ví dụ điển hình về nhóm nhạc nhiều akgae trong thị trường K-pop hiện nay. Sự toxic của thành phần này ngày càng lớn mạnh và họ luôn mong thần tượng của mình rời nhóm. Khi Jennie không được rap trong Ice Cream, akgae đã vô cùng tức giận, đến mức bày tỏ mong muốn nữ thần tượng tách ra solo, thỏa sức làm chủ bài hát của mình.

Các thành phần akgae không mong muốn Jennie hoạt động cùng BLACKPINK, cho rằng nữ idol sẽ thành công hơn khi solo. (Ảnh: Persona)

3. Akgae cho rằng bias luôn là nạn nhân, người đáng thương nhất khi nhóm gặp chuyện

Akgae luôn bình luận ở khắp nơi rằng: “Bias của mình thật đáng thương, cô ấy/ anh ấy đã phải chịu đựng quá nhiều. Vì sao luôn đối xử bất công với bias”. Mỗi lần các nhóm nhạc comeback, thành viên chia line thấp nhất nhóm thì akgae của người đó sẽ hoạt động một cách tích cực bằng những câu nói tương tự.

Cộng đồng fan K-pop tại Việt Nam từng xôn xao sự việc một fanpage lớn của Lisa để lộ tin nhắn chỉ trích các thành viên còn lại. Những người trong fanpage này gọi Jennie bằng lời lẽ khó nghe. Sau đó, dưới sự tấn công dữ dội của fan OT4 BLACKPINK, fanpage này buộc phải đóng cửa.

Một fanpage lớn của Lisa tại Việt Nam từng phải đóng cửa vì bị lộ tin nhắn xem thường các thành viên khác. (Ảnh: Persona)

4. Akgae không tin rằng fan có thể yêu thương đồng đều cả nhóm

Với thứ tình cảm đầy toxic, akgae luôn nhận định không có bất kỳ người hâm mộ nào có thể yêu thương trọn vẹn các thành viên trong nhóm. Những gì fan nhóm thể hiện chỉ là sự giả tạo, cố gắng che đậy sự ghét bỏ của mình với thành viên khác.

Các akgae không tin rằng sẽ có bất kỳ fan nào yêu thương trọn vẹn các thành viên trong nhóm. (Ảnh: Twitter)

5. Akgae luôn phán quyết người viết bài đả kích bias của mình là fan thành viên khác thay vì là anti-fan

Trên mạng xã hội, các diễn đàn K-pop thường xuyên xuất hiện bài viết chỉ trích, chê bai một idol nào đó. Nếu đúng bias của mình, thành phần akgae liền quy chụp người viết bài là fan của một thành viên khác trong nhóm. Akgae sẽ loạt bỏ trường hợp người viết là anti-fan. Câu cửa miệng sẽ là: “Bài này này chắc chắn do fan của thành viên B ghen ghét nên cosplay anti-fan để đặt điều đây mà”.

6. Akgae không nhận mình là akgae

Giống như việc ăn trộm sẽ không thừa nhận mình là ăn trộm, akgae cũng tương tự như vậy. Họ luôn rêu rao rằng mình yêu thương và ủng hộ bias, không làm ảnh hưởng đến thành viên khác. Có không ít những fansite đầu tàu của idol chính là akgae, dù nhiều lần bị bóc mẽ nhưng không bao giờ thừa nhận.

Điều này không chỉ xảy ra ở Hàn Quốc mà tại Việt Nam cũng nhan nhản. Gần đây, nhiều bài viết phơi bày sự thật fanpage lớn của thành viên BLACKPINK là akgae xuất hiện khiến dân tình xôn xao.

Không ít các fanpage lớn của thành viên BLACKPINK tại Việt Nam bị tố là akgae ngầm. (Ảnh: Persona)

Ở thời của gen 3, gen 4, akgae mới bắt đầu nổi trội. Xu hướng hoạt động quảng bá cá nhân phát triển, akgae cũng ngày càng nhiều. Những thành phần này khiến các fandom luôn trong trạng thái “sứt đầu mẻ trán”, nhiều lần làm tổn hại đến chính thần tượng. Cách duy nhất để làm giảm lượng akgae chính là việc công ty phải đối xử công bằng với toàn bộ thành viên nhóm nhưng điều này lại càng khó.

Theo YAN