Thiên Quan Tú Phúc được chuyển thể từ bộ truyện đam mỹ nổi đình đám thu hút sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên nhà sản xuất dự kiến đổi tên khiến fans của bộ phim này phẫn nộ.

Mới đây vào ngày 02/07/2021, đoàn làm phim của bộ phim chuyển thể từ đam mỹ nổi tiếng của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu với tên Thiên Quan Tứ Phúc đã quyết định chuyển sang một tên mới đó là Cát Tinh Cao Chiếu (吉星高照). Tin tức này càng được khẳng định khi dàn diễn viên trong phim đều xuất hiện trước công chúng với áo chữ Cát.

Thông tin chính thức của đoàn làm phim (Nguồn: Internet)
Thông tin chính thức của đoàn làm phim (Nguồn: Internet)

Việc thay đổi so với nguyên tác là không tránh khỏi ở tất cả các bộ phim chuyển thể. Tuy nhiên, với sự kiểm duyệt gắt gao của cục Điện ảnh Trung Quốc thì có lẽ việc đổi tên nhằm tránh né việc vi phạm “thuần phong mỹ tục”.

Thiên Quan Tứ Phúc vốn dịch ra là Quan Trời Ban Phúc, nghĩa là người làm việc sẽ được quan trời ở phía trên cao nhìn xuống, phù hộ độ trì gặp dữ hóa lành, thuận lợi thành công. Câu này nguyên văn là “Thiên quan tứ phúc, bách vô cấm kỵ” trong fandom lưu truyền là câu cửa miệng của Tạ Liên – một trong hai nam nhân vật chính của bộ truyện.

Một số diễn viên mặc áo chữ Cát quay phim (Nguồn: Internet)
Một số diễn viên mặc áo chữ Cát quay phim (Nguồn: Internet)

Còn cái tên Cát Tinh Cao Chiếu lại mang hơi hướm phong thủy nhiều hơn, tuy nhiên nghĩa vẫn gần tương tự như tên cũ. Như vậy có thể thấy rằng đoàn làm phim cũng có tìm hiểu, cân nhắc để đổi một cái tên “gần nghĩa” nhất với tên cũ.

Lý giải cho chuyện này, đầu tiên phải kể tới đó chính là trùng tag. Trùng tag từ nguyên tác sang đến phim chuyển thể rất dễ dẫn tới việc hòa trộn 2 fandom vào với nhau. Fans nguyên tác và fans truyện sẽ có thành phần không ưa nhau, không chỉ thế phim chuyển thể chắc chắn phải sửa đổi cốt truyện để tránh bị bên trên cục điện ảnh sờ gáy. Vì thế để tránh xảy ra tranh cãi không cần thiết giữa fans hai bên, đổi tên là điều cần thiết.

Ngoài ra, việc bê nguyên tên nguyên tác đam mỹ lên trên phim chuyển thể sẽ khiến bộ phim dễ bị “sờ gáy” hơn. Bản thân ekip đoàn phim hẳn đã cân nhắc nhiều lần mới đi đến quyết định đổi tên.

‘Thiên quan tứ phúc’ công bố dàn cast chính: Trương Lăng Hách – Trạch Tiêu Văn vai Hoa Thành – Tạ Liên

Tuy nhiên, fans của tác phẩm Thiên Quan Tứ Phúc khá phẫn nộ, bức xúc. Đầu tiên Cát Tinh Cao ChiếuThiên Quan Tứ Phúc chuyển thể, nhưng cũng không phải Hoa Thành, Tạ Liên mà họ quen thuộc. Hơn nữa việc tên mới mặc dù mang ý nghĩa tương tự nhưng chắc chắn không thể mang ý nghĩa được như tên cũ.

 

Thiên quan tứ phúc là bộ tiểu thuyết đam mỹ ăn khách của tác giả Mặc Hương Đồng Khứu – mẹ đẻ của bộ tiểu thuyết Ma đạo tổ sư từng khiến khán giả dậy sóng khi chuyển thể thành Trần tình lệnh. Nội dung Thiên quan tứ phúc kể về Tạ Liên – vị thái tử Tiên Lạc quốc từng 3 lần phi thăng, 2 lần bị đày xuống hạ giới trải qua nhiều kiếp nạn. Trong lần phi thăng thứ 3, Tạ Liên gặp Hoa Thành – tín đồ nhỏ bé 800 năm trước giờ đây đã trở thành một trong “tứ đại hại” khiến tam giới khiếp sợ. Từ đó, câu chuyện xen lẫn quá khứ đau thương xoay quanh cuộc đời Tạ Liên cũng lần lượt được phơi bày.

Trương Lăng Hách – Trạch Tiêu Văn 

Trước đó, Thiên Quan Tứ Phúc cũng đã từng ra mắt phiên bản hoạt hình và thu về được không ít thành tích khi mà chỉ trong 3 ngày đầu lên sóng, bộ phim đã thu về được 7000 lượt đánh giá, 2 triệu lượt follow trên nền tảng Bili Bili và điểm số cao ngất ngưởng 9,1 trên Douban.