Sau khi vắng bóng nhiều năm thì Lý Dịch Phong đã trở lại với phim cổ đại Kính Song Thành cùng với sự tham gia diễn xuất của Trần Ngọc Kỳ, Trịnh Nghiệp Thành. Kính Song Thành có thể coi là một bộ phim “bom tấn” mở đầu cho năm 2022 nhưng sau hôm phát sóng đầu tiên, ngày 16/1 vừa qua, độ thảo luận không thấy đâu, độ nổi tiếng cũng không thấy.

Thêm vào đó, bên “đảng” nguyên tác thì “căm” vụ “sửa đổi” trong phim, thậm chí đến cả người xem bình thường cũng cảm thấy “Ai vác nó đi hộ cái!” Vậy thì bộ phim Kính Song Thành đã bị “phù phép” thế nào khi chuyển thể từ tác phẩm gốc có lượng fans đông đảo đây?

“Phim như quần què vậy, làm hỏng cả nguyên tác. Trình độ rác rưởi không thua gì Hộc Châu Phu Nhân. Chế tác năm xu, cảm giác như là cùng thời với Cổ Kiếm Kỳ Đàm vậy. Tạo hình nhân vật thì xấu. Lại một bộ phim hot danh tiếng nát.”

Đầu tiên, sự thay đổi nhiều nhất so với nguyên tác chính là thiết lập nhân vật nam chính Tô Ma. Trong nguyên tác, đây là một giao nhân lạnh lùng lại kiêu ngạo: “Thái độ của hắn đối với mọi người lúc nào cũng tràn ngập địch ý và không tín nhiệm” là kiệt tác cho trường phái “đẹp mạnh thảm” nhưng lên phim thì “ngốc bạch ngọt” ch.ế.t người. Hoàn toàn không ra dáng một giao nhân bị cả tộc ức hiếp chút nào.

“Phim truyền hình Kính thành cái thứ gì không biết. Hai người nam chính bị biến thành một kẻ liều một kẻ ngốc, xem tập đầu buồn cười muốn xỉu, tổ 3 người “trung nhị” đại mạo hiểm hay sao? Tô Ma là nhân vật “mỹ cường thảm” sao lại biến thành kẻ ngốc bỗng dưng trúng số 5 triệu tệ muốn đưa cả thôn làm giàu vậy? Vẫn nên xem hoạt hình thôi.”

“Biên kịch của Kính Song Thành, tôi thật sự muốn hỏi bà, tại sao Tô Ma vốn là nhân vật nửa chính nửa tà, vừa đẹp vừa mạnh mẽ vừa thê thảm, tính cách vừa khó chịu vừa m.á.u lạnh nguy hiểm bị đổi lại thành kẻ ngoài đường thế này”? Trong kiếp sống mấy trăm năm của Hải Hoàng mỹ nhân của chúng tôi, sắc mặt thể hiện ra cũng không phong phú bằng 1 tập phim của người này.”

Vai nam thứ do Trịnh Nghiệp Thành thủ vai cũng có thay đổi lớn về thiết lập nhân vật. Cả cái cách Thương Nguyệt tạo ra thế giới huyền huyễn, cuộc gặp gỡ bi thảm của tộc giao nhân, vân vân đều bị thay đổi cực lớn. Có thể nói trừ tên ra thì hầu như không có liên hệ gì với nguyên tác.

Cảnh nữ chính Bạch Anh nhảy l.ầ.u có thể so với cảnh nhảy Tru Tiên Đài của Bạch Thiển trong “Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa”. Kết quả nhảy bụp xuống cái là xong, “bình thường không có gì đặc sắc”. Khán giả đang xem cũng phải bình luận: “Nhảy thế này đó hả?” “Qua loa như thế thôi hả?”

Đầu tiên là đoạn nhảy lầu, tình cảm chưa đẩy được lên cao độ, khiến cho người xem không thể nào đồng cảm được với nam nữ chính.

Cũng không ít người chú ý đến ánh mắt của nam nữ chính, cơ mà không thấy đau đến “tê tâm liệt phế” gì cả. Diễn xuất của Lý Dịch Phong với Trần Ngọc Kỳ làm người xem cảm thấy ồ đôi này đã yêu nhau đâu, mới là người xa lạ thôi.

Thứ hai, diễn xuất của Lý Dịch Phong và Trần Ngọc Kỳ không hề có chút “phản ứng hóa học nào” với nhau cả. Ánh mắt trống rỗng không thể hiện được đây là đôi tình nhân số khổ, cảm giác cp gần về 0.

Trần Ngọc Kỳ thì liên tục bị réo là “mặt liệt”, gặp Lý Dịch Phong cũng không hơn. “Trợn mắt” có vẻ là kỹ năng cô am hiểu nhất. Lúc nam chính nhảy xuống Hóa Sinh Trì, ôm một cái cực kỳ bình thường. Tất cả cảm giác “sợ hãi, xấu hổ, tim đập thình thịch” đọng lại qua đúng vẻ “trợn mắt”.

Rất nhiều khán giả chê mắt Trần Ngọc Kỳ nhìn vô hồn, nhìn còn mù hơn cả người mù do Lý Dịch Phong thủ vai. Cũng có nhiều người chê tạo hình của Trần Ngọc Kỳ không có gì đặc sắc, không đẹp như Triệu Mẫn trong “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”.

Lý Dịch Phong thì có kinh nghiệm diễn xuất phong phú, nào là Bách Lý Đồ Tô trong “Cổ Kiếm Kỳ Đàm”, Trương Tiểu Phàm của “Thanh Vân Chí”. Đây đều là những nhân vật có bối cảnh na ná nhau. Hơn nữa Cố Diệu Đông trong “Bí Mật Vĩ Đại” cũng khá tốt. Nhưng xem mấy tập Kính Song Thành thì thấy Tô Ma của anh ấy không có gì đặc biệt. Bình thường chấm cho anh ấy 8 điểm thì nay còn 6 điểm.

Không ít khán giả chê Lý Dịch Phong béo lên rồi, hơn nữa Tô Ma so với Bách Lý Đồ Tô lại thiếu đi nhuệ khí thiếu niên. Có lẽ Lý Dịch Phong đủ khả năng diễn ra được cái “nhuệ khí” kia, nhưng mà dưới sức ép của kịch bản, của bạn diễn thì người xem chỉ còn thấy “diễn xuất kém”, “không có cảm giác cp”.

Mặt khác, cả nam nữ chính đều dùng lồng tiếng chứ không phải là thu âm trực tiếp từ trường quay. Bên sản xuất bảo không đủ thời gian, giọng diễn viên không hợp… Vậy rốt cuộc đã từng tiếp thu ý kiến của người xem hay chưa?

Từ các nguyên nhân trên điểm của phim chỉ là 7.6 điểm trên app Tencent Videos, lượt view không vượt quá một trăm triệu. Ban đầu đứng thứ mười, sau lên top 8, nhưng Khai Đoan của Bạch Kính Đình vẫn giữ hạng nhất mấy hôm nay, thậm chí phim còn không bằng Tiểu Mẫn Gia đã chiếu hết. Hộc Châu Phu Nhân tuy không được nổi tiếng cho lắm nhưng vẫn chiếm top 1 khi mới ra mắt.

Xem ra diễn viên cần phải chọn đúng phim mới hot lên được. Nhớ năm xưa Cổ Kiếm Kỳ Đàm đưa Lý Dịch Phong lên hàng “lưu lượng”, năm ngoái diễn Bí Mật Vĩ Đại được Douban chấm tận 8.0, cực kỳ nổi tiếng. Những năm gần đây, Lý Dịch Phong đã đổi nhiều hình tượng, từ Thế Giới Động Vật, Bí Mật Vĩ Đại, Kính Song Thành coi như là thêm một chút “gia vị”.

Trong phim, một mặt trạng thái của anh hiện tại không bằng anh của năm đó khi diễn Bách Lý Đồ Tô, thậm chí khả năng diễn xuất còn bị nghi ngờ là tụt dốc. Hơn nữa không tạo được cảm giác cp với Trần Ngọc Kỳ. Dự đoán điểm trên Douban sẽ không qua 6 điểm.

Tuy nhiên bộ phim mới chỉ mới chiếu vài tập đầu chưa thể phán xét, nhưng có những vết xe đổ đi trước, không biết bộ phim còn có thể lật ngược lại tình thế hay không, chỉ có thể kiên nhẫn theo dõi những tập tiếp theo mà thôi.