Phim cổ trang vốn dĩ là chủ lực trong ngành điện ảnh trong nước, theo như số liệu thống kê từ các nền tảng phát sóng lớn thì đã có đến 55 bộ phim cổ trang được ra mắt khán giả trong năm 2021.

Phim chiếu mạng hoặc là đồng bộ chiếu chung cả trên mạng và đài đều phải trải qua hàng loạt thủ tục như là đấu thầu đầu tư và qua được xét duyệt của cục điện ảnh, có được giấy phép phát sóng thì mới có cơ hội ra mặt. Nếu không qua các thủ tục này thì không thể được chiếu trên các nền tảng chiếu mạng và truyền hình vệ tinh được.

Năm 2021 có thể coi là năm có thu hoạch lớn về mảng phim cổ trang nhưng mà số lượng tác phẩm được khen lại thấp hơn số lượng tác phẩm bị chê. Vì nguyên do số liệu thống kê chưa đủ chi tiết nên sẽ có một số bộ chưa có điểm trên Douban cụ thể. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể thấy Sơn Hà Lệnh và Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác đều có điểm cao và khá có danh tiếng.

Dưới đây là danh sách các bộ phim truyền hình được phát sóng trên các nền tảng lớn và điểm đánh giá trên Douban:

Một số tác phẩm Sáng Như Trăng Trong Mây, Ngộ Long, Gia Nam Truyện và Thiên Long Bát Bộ đều bị đánh giá thấp, điểm không qua con số 4. Trong số đó, tính đến thời điểm hiện tại thì điểm Douban của Sáng Như Trăng Trong Mây được có 2.9 điểm trên Douban, đó là tác phẩm bị chấm điểm thấp nhất trong năm nay.

Sơn Hà Lệnh được đánh giá cao về phần tạo hình, nhất là ở cảnh hành động võ thuật đẹp mắt. Nhiều netizen nhận xét “diễn hay”, “làm phim có tâm” dù bộ phim không cần kinh phí quá cao.

Là bộ phim cổ trang chuyển thể nên không thể tránh khỏi những đánh giá khắt khe từ fan nguyên tác. Có thể thấy, Sơn Hà Lệnh”ngoi lên được điểm 8.6 kia cũng không phải dễ dàng gì cả.

Với số điểm 8.0, Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác không được tính là một tác phẩm quá lớn nhưng điểm ăn khách của bộ phim là ở kịch bản xuất sắc và cách diễn linh hoạt của các diễn viên.
Có người bày tỏ rằng lúc xem phim không thích nhân vật nói quá nhiều nhưng Ngự Tứ Tiểu Ngỗ Tác lại là ngoại lệ, lời thoại của nhân vật rất hay.

Từ đây có thể kết luận, một tác phẩm thành công không chỉ cần có diễn xuất tốt, tạo hình đẹp mà phần trọng yếu nhất là kịch bản có chất lượng hay không. Đáng tiếc, bây giờ kịch bản càng ngày càng nát. Minh chứng chính là các tác phẩm không đạt nổi điểm 4 sau đây.
Sáng Như Trăng Trong Mây bị 2.9 điểm là vì chất lượng kịch bản quá tệ. Khán giả cảm thấy có nhiều đoạn chất lượng kém, không hấp dẫn người xem. Hơn nữa kỹ năng diễn xuất của diễn viên chưa đạt, nên tổng thể bị đánh giá kém cũng là lẽ dĩ nhiên.

Có người bảo chắc là do fan nguyên tác nên Sáng Hơn Trăng Trong Mây mới bị đánh giá thấp như thế. Nhưng không phải vậy, có không ít người chưa đọc nguyên tác mà bật phim lên cũng không thể ngấm nổi. Bộ phim này không những khác xa nguyên tác mà còn khó lấy được lòng khán giả.

Không có vấn đề về kịch bản, cũng không có vấn đề về fans, vậy tại sao phần mới của Thiên Long Bát Bộ lại thấp đến như thế? Phần này chắc có lẽ bắt nguồn từ sự biến đổi tổng thể của phim võ hiệp cổ trang chứ không phải vấn đề do bộ phim.

Từ lâu, phim cổ trang võ hiệp là thể loại thu hút đông đảo lượng fans yêu thích, nhưng có thể thấy hầu hết những bộ phim làm lại đều không thành công. Từ đó khiến khán giả suy nghĩ sâu hơn, vậy là do không có fans hay là do phim không hay? Tất nhiên, phần mới của Thiên Long Bát Bộ trung thành với nguyên tác của Kim Dung. Nhưng vấn đề ở chỗ là nó không thể truyền tải toàn bộ nội dung, chi tiết tác phẩm. Phim không được phép quay như ngày xưa, không được thêm các chi tiết, yếu tố giả tưởng kể cả là chỉnh sửa ở hậu kỳ. Vậy thì sau này phải quay phim cổ trang võ hiệp như thế nào, e rằng cần phải từ từ suy ngẫm lại.

Mặt khác, “Ngộ Long” chỉ đạt được 3.5 điểm, nó dường như không gây được chút ấn tượng nào với cư dân mạng trẻ tuổi. Vậy thì vấn đề ở đây là do thị hiếu giới trẻ đã thay đổi hay là tác phẩm quá tệ đây? E rằng ai ai cũng cần phải suy ngẫm thêm.