Có thể nói Cẩm Tâm Tựa Ngọc và Minh Lan Truyện là 2 bộ phim “trạch đấu” soán ngôi của các thể loại phim “cung đấu” trong thời gian gần đây.

Thời điểm Cẩm Tâm Tựa Ngọc lên sóng trên trang Tencent, tác phẩm luôn chiếm giữ được những thứ hạng đầu tiên trên bảng xếp hạng Guduo. Bên cạnh đó, cặp đôi diễn viên Đàm Tùng Vận – Chung Hán Lương cũng ăn theo qua tác phẩm này. Cả hai nghệ sĩ trẻ này đều thay nhau chiếm lĩnh top 1 và top 2 trong bảng xếp hạng chỉ số nghệ sĩ có sức ảnh hưởng trên màn ảnh trong suốt 4 ngày. Theo nhận định của nhiều người, Cẩm Tâm Tựa Ngọc là bộ phim đạt được nhiều thành tích lý tưởng, đánh dấu sự quay trở lại đầy hoành tráng của dòng phim “trạch đấu”.

Tuy nhiên, ngoài Cẩm Tâm Tựa Ngọc thì mọt phim cũng không quên khi nhắc đến Minh Lan Truyện – một tác phẩm “trạch đấu” đầy xuất sắc của màn ảnh Hoa ngữ. Tuy cả hai tác phẩm Minh Lan Truyện và Cẩm Tâm Tựa Ngọc cùng một thể loại phim “trạch đấu”, thế nhưng mỗi một bộ phim đều nhận về hàng loạt ý kiến khen chê trái chiều đến từ vị trí của khán giả màn ảnh nhỏ.

Đối với dòng phim “cung đấu”, các đấu sĩ xuất hiện trong từng tình tiết đều là những gương mặt nổi trội cả về ngoại hình lẫn gia thế. Không chỉ vậy, họ còn là những người đầy tài năng. “Cung đấu” chính là từ dùng để chỉ đến những trận chiến tranh quyền đoạt vị đến từ 1 nhóm người phụ nữ “ưu tú” nhất nhì cả nước. Tìm hiểu sâu hơn nữa thì những người phụ nữ, những “đấu sĩ” này đềy mong muốn có thể tìm được 1 người đàn ông bảo vệ và nâng được giá trị, địa vị cho gia tộc của họ.

Khác với “cung đấu” thì “trạch đấu” là dòng phim nói về những cuộc “đấu đá” muôn màu sắc của các thế hệ nữ giới trong một gia tộc lớn. Đối với Minh Lan Truyện và Cẩm Tâm Tựa Ngọc thì 2 nhân vật chính trong phim đó là Thịnh Minh Lan và La Thập Nhất Nương. Điểm chung của 2 nhân vật này đều là thứ nữ và họ phải “đấu trí” với các thứ nữ, nô tỳ là con gái của thương gia có địa vị thấp. Duy chỉ có Kiều Liên Phòng trong Cẩm tâm tựa ngọc yêu nam chính Từ Lệnh Nghi sâu đậm, thân là đích nữ thế gia lại cam tâm làm thiếp.

Chính vì khoảng cách về thân phận của các vị nương nương trong thể loại “cung đấu” đã đặt ra hàng loạt vấn đề khó khăn trong việc xây dựng tình tiết “đấu trí” – “đấu quyền lực”. Dù địa vị không cao, thế nhưng các vị nương nương đều muốn 1 ngày mình được “bay lên cành cao” và được trở thành phượng hoàng. Đối với thể loại “trạch đấu” thì làm thiếp sẽ mãi mãi làm thiếp, dù có cố gắng đến mấy thì cũng chẳng có cơ hội tiến thân. Đối với nàng Kiều Liên Phòng thì đây là 1 trường hợp đặc biệt ít khi thấy trong những cuốn tiểu thuyết “trạch đấu”.

Lập bẫy và phá bẫy đều là những tình tiết có trong “trạch đấu” và “cung đấu”, tuy nhiên các nương nương của thể loại “cung đấu” luôn có gia tộc lớn ở sau lưng chống đỡ và tiếp sức. Có thể nói, dịa vị của họ trong cung cao hay thấp cũng có liên quan chặt chẽ đến sự thăng trầm của gia tộc ở ngoài cung. Chính vì thế, phim cung đấu cũng thường xuyên kéo theo sự biến động của cung đình, còn “trạch đấu” đôi khi lại bị giới hạn ở mức “đấu tại gia”, không đủ khí thế.

Dòng phim “trạch đấu” được dàn dựng như thế nào?

“Cung đấu” bị tống bào lãnh cung thì cũng là lúc “trạch đấu” lên ngôi. Đây được xem là một trong những lựa chọn ít ỏi cho hội mê phim Hoa ngữ. Để dàn dựng một bộ phim hay, phải suy nghĩ đến nhiều yếu tố, áp dụng kinh nghiệm làm phim “cung đấu” vào phim “trạch đấu” là điều không khả thi. Nhà làm phim vần phải ngẫm về hàng loạt vấn đề xoay quanh dòng phim “cung – trạch” đấu này.

Cung đấu có sự thúc đẩy của gia tộc, trạch đấu thì ý chí cá nhân là chính. Vì thế phải tìm ra nguồn động lực đáng tin để “đấu” rồi dựa theo đó mở ra cốt truyện, mới có thể làm cho khán giả hiểu nhân vật và câu chuyện.

Đối với Cẩm Tâm Tựa Ngọc thì động lực để La Thập Nhất Nương “đấu” không rõ ràng, thế nên khán giả khá khó khăn để cảm nhận được “tinh thần chiến đấu” của nữ chính. Bên cạnh đó, hình tượng của nữ chính lại có phần nhí nhảnh, hoạt bát thế nên đã đánh mất vẻ điềm đạm, quyết liệt của nữ chính trong dòng phim “trạch đấu”. Còn với Minh Lan trong phim Minh Lan Truyện, cô có động lực là trả thù cho mẹ, vì thế nhẫn nhịn chịu đựng cũng phải trở thành người chiến thắng trong gia tộc.

Ngoài ra, nhiều người thắc mắc, dòng phim “trạch đấu” có xuất hiện của tình yêu hay không. Bởi đề tài phim “đấu” thì tình yêu đẹp không phải mạch chính của câu chuyện. Nhưng phim Minh Lan Truyện và Cẩm Tâm Tựa Ngọc đều cố tình biến nam chính thành người đàn ông yêu thương thê tử. Chính tình tiết này đã khiến netizen chắc chắn rằng nhà làm phim muốn xây dựng một tình yêu nam nữ đầy lãng mạn, nhưng dường như vẫn chưa “tới được bến”.

Dàn dựng phim “trạch đấu” có nhiều rủi ro

Dòng phim “cung đấu” càng ngày càng bị hạn chế, vậy nên thể loại “trạch đấu” sẽ lên ngôi trong làng điện ảnh Hoa ngữ? Tuy nhiên, chỉ cần “đấu” thì khó tránh nghệ thuật hóa lịch sử và xây dựng các tình tiết thâm sâu khó lường.

Phim “trạch đấu” thường sẽ xuất hiện nhiều tình tiết xây dựng tập trung vào việc đấu tranh giành địa vị của những người phụ nữ trong một gia đình lớn. Nếu so sánh 2 thể loại “cung đấu” và “trạch đấu” thì đều là các nhân vật bày kế hãm hại lẫn nhau. Nếu loại bỏ hết những tình tiết này, cũng làm mất đi sức hấp dẫn của thể loại phim “đấu”. Nhưng do có những quy định hạn chế, phim trạch đấu đành tự bảo vệ bản thân. Biên kịch thường sẽ không tập trung vào việc “đấu” mà thay vào đó là dùng cách thực tế hơn để miêu tả nhân vật.

Đối với phim Minh Lan Truyện, nhà sản xuất đã từng chia sẻ với truyền thông, đây là tác phẩm văn võ thời cổ đại, chỉ dùng “trạch đấu” để khái quát lại toàn bộ câu chuyện. Tình tiết của phim là “đấu” nhưng không phải là toàn bộ nội dung mà tác giả muốn gửi đến khán giả qua Minh Lan Truyện.

Thêm vào đó, phim “trạch đấu” thường không mô tả quá nhiều những cuộc đấu tranh trong cung cũng như hàng loạt sự biến động của triều đại. Tuy nhiên, phim “trạch đấu” vẫn chưa tạo nên trào lưu lớn, ngoài những tác phẩm như Minh Lan Truyện và Cẩm Tâm Tựa Ngọc.

Thế nhưng có một điều chắc chắn rằng đó chính là trong thời gian tới, phim cung đấu chắc hẳn sẽ vắng bóng trên đường đua phim, vì thế nên thể loại “trạch đấu” sẽ được mọt phim tìm kiếm nhiều và nhanh chóng chiếm được vị trí trên thị trường phim truyền hình của làng điện ảnh Trung Quốc.