Mỗi cuối năm các đài truyền hình lớn đều tổ chức tiệc kết thúc năm cũ, chào đón năm mới. Trong những dịp này, các đài truyền hình tuyến 1 sẽ mới các diễn viên, ca sĩ tham gia đến chung vui, và cũng dịp này chính là thời gian diễn ra “đại chiến ratings” giữa các đài.

Rating mở màn: Hồ Nam dù chèn nhiều quảng cáo nhưng vẫn phá 1 nhanh nhất

Vào đêm hội cuối năm, CCTV thường xuyên khoan thai đến muộn, chứng tỏ đài rất tự tin rating của mình.

5 đài khác lại có thành tích không giống nhau. Tuy thời gian phát sóng đều tương đương nhau, nhưng thời gian chiếu thật sự vẫn có chút lệch. Ví dụ như đài Bắc Kinh có rating lúc đầu rất thấp, đạt 0.1. Lúc đài bắt đầu khai mạc, hát xong một bài rồi mà các đài khác vẫn còn trong lúc quảng cáo.

Đối lập với đài Bắc Kinh là đài Hồ Nam, 4 đài khác đã có MC lên sân khấu, Hồ Nam vẫn còn chưa bắt đầu. Thế nhưng, chỉ mới 6 phút rating của đài đã phá 1 rồi. Lúc này hẳn sẽ có người tò mò lúc ấy trên đài Hồ Nam là ai đang biểu diễn. Trên thực tế, mọi người hẳn cũng cảm thấy khó tin, lúc ấy trên đài chỉ có quảng cáo mà thôi.

Rating của CCTV yên ổn đứng vị trí thứ nhất, đài Hồ Nam, đài Giang Tô phá 2

Khoảng 8 giờ là lúc chương trình cuối năm của 6 đài truyền hình vệ tinh lớn đến phần đặc sắc nhất. Bên CCTV giữ nguyên rating ổn định, vững vàng từ 3 trở lên, không tăng không giảm, bởi vì có ưu thế là đài truyền hình quốc gia, các đài khác rất khó để so được.

Bên đài Hồ Nam cũng không hề tệ, rating của đài cũng nhanh chóng phá 2 khi Phương Hoàng Truyền Kỳ hát bài Bay Trên Trời, nhóm nhạc quốc dân quả thực quá hấp dẫn.

Bên đài Giang Tô bắt đầu phát huy năng lực, tuy rating phá 2 chậm hơn Hồ Nam nửa tiếng nhưng từ tiết mục cho thấy đài Giang Tô cũng không hề kém cạnh, thành công dựa vào ca sĩ thực lực để kéo người xem.

Thái Từ Khôn mở màn không thể kéo rating của đài Giang Tô đi lên, Châu Thâm lên sân khấu rating của đài lập tức phá 1. Khi Trần Đào và Dương Thiên Hoa song ca Viên Ngọc Phương Đông thì đài rating của đài Giang Tô phá 2.

Nhưng rating của đài Giang Tô không được xem là ổn định, tiết mục hay và tiết mục khó coi thay phiên nhau xuất hiện. Chỉ cần có tiết mục không tốt người xem sẽ chuyển đài, cho nên sau khi rating của đài Giang Tô vừa phá 2 đã nhanh chóng xuống dưới 1.5. Trái lại đài Hồ Nam thì khác, sau khi rating của đài phá 2 vẫn duy trì và tăng đều.

Biểu hiện của đài Chiết Giang và đài Đông Phương cũng không tồi, rating 2 đài đều thành công phá 1. Đặc biệt là đài Đông Phương, tuy rating không quá cao nhưng lại ổn định, sau nửa giờ khi chương trình khai mạc thì rating đã phá 1. Sau đó có giảm nhưng cũng không giảm quá nhiều, nhất là lúc Hoàng Bột lên sân khấu, rating của đài cũng lập tức đội lên.

Đường rating của đài Chiết Giang vẫn luôn cùng đài Đông Phương quấn lấy nhau. Tiết mục khiến rating của đài phá 1 là bài biểu diễn của Trương Bích Thần và Lão Lang.

Vậy “học sinh dở” duy nhất không còn ai khác chính là đài Bắc Kinh. Không hiểu tại sao rõ ràng đài Bắc Kinh cũng mời cả lưu lượng và ca sĩ thực lực về biểu diễn mà rating của đài lại không thể đi lên, mở đầu chỉ có 0.1, đến giữa cũng chỉ 0.3, càng không cần phải nói càng về sau rating càng chạm đáy.

(Màu vàng: CCTV, màu xanh lam: đài Bắc Kinh, màu xanh dương: đài Đông Phương, màu tím: đài Hồ Nam, màu lục: đài Giang Tô, màu hồng: đài Chiết Giang)

Cùng nhìn lại các tiết mục khiến rating của các đài truyền hình lên đỉnh cao 

Trong đêm hội cuối năm, rating cao nhất của đài Hồ Nam là 2.7%, là tiết mục hát Vệ Sĩ Của Công Chúa Wendy của Dương Tử. Giọng hát ngọt ngào lại thêm quốc dân độ của Dương Tử xứng đáng giữ vị trí đỉnh phong trên đài Hồ Nam.

Đài Giang Tô có rating cao nhất là 2.0% là tiết mục Viên Ngọc Phương Đông của Dương Thiên Hoa và Chung Trấn Đào.

Đỉnh điểm của đài Chiết Giang là 1.6% nhờ tiết mục Phương Hướng Của Ánh Sáng của Trương Bích Thần.

Rating cao nhất của đài Đông Phương không nhờ bài biểu diễn nào mà lại chính là phần Hoàng Bột tương tác với MC. Đúng là người thuộc phái thực lực có địa vị cao trong giới giải trí luôn được người người quan tâm săn đón.

Đối với đêm hội cuối năm của các đài truyền hình lớn, đây không chỉ là một cuộc tranh phong mà còn là công cuộc tích lũy khán giả cố định của họ. Thực sự mà nói, có thể mời những khách mời có tiềm năng là một phần làm nên sự thành công. Tuy nhiên, khán giả trung thành cũng là thành phần quyết định tới sự thành công của đài truyền hình, mà để có khán giả trung thành hẳn là do sự thành công được tích lũy qua bao năm tháng.