Bộ phim “Trầm Vụn Hương Phai” do Dương Tử và Thành Nghị đóng chính đã mở Douban với 5.6 điểm. Mặc dù có thể dự đoán trước được điểm Douban của bộ phim sẽ không cao nhưng điểm số hiện tại có phần hơi thấp so với chất lượng bộ phim.


Xem thêm: Những nàng “trà xanh” tâm cơ ở Cbiz

Douban mở đầu được 5.6 điểm

Hiện tại bộ phim “Trầm Vụn Hương Phai” đã thu hút được trên một trăm nghìn lượt tham gia chấm điểm trên Douban. Nhưng theo quy định của nền tảng Douban thì bất kể khán giả đã xem phim hay chưa đều có quyền chấm điểm. Một số ngôi sao nổi tiếng có nhiều antifan thường hay bị một bộ phận antifan cố ý chấm 1 sao. Đối với chuyện này, fan cũng đã chuẩn bị tâm lý trước.

Cụ thể, số lượng người xem đánh giá 5 và 4 sao cho phim lần lượt đạt 16.1% và 16.8%. Trong khi đó, lượt vote 1 sao đã chuẩn bị chạm ngưỡng 22%. Hơn 45% bình chọn còn lại chia đều cho đánh giá 2 sao và 3 sao.

Điểm Douban đối với phim chiếu tại Trung Quốc, nhất là phim tình cảm cổ trang thường có yêu cầu khắt khe hơn bình thường một chút, chỉ có một nửa được đánh giá ở mức chấp nhận được trở lên, còn lại trên dưới 4/10 bị đánh giá là chất lượng kém.

Mặc dù “Trầm Vụn Hương Phai” không quá hay nhưng theo dự tính của nhiều người, bộ phim vẫn có khả năng đạt được khoảng 6 điểm. Đương nhiên, ngày nay, độ đáng tin cậy của điểm Douban đang càng ngày càng sụt giảm nên quan trọng nhất vẫn là bản thân khán giả xem phim.

Mô típ trái ngược thông lệ

Một số khán giả còn chưa xem phim đã đánh giá phim theo lối mòn cũ, nữ chính ngốc nghếch ngây thơ ngọt ngào. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy. Nam chính của “Trầm Vụn Hương Phai” thực sự rất tỉnh táo, bất kể là Ứng Uyên hay Đường Chu, không hề có ai bị nữ phụ mê hoặc.

Điều ngăn cản nam nữ chính đến với nhau ban đầu là luật trời không cho phép yêu đương. Kiểu nhân vật chính tỉnh táo nhìn ra các chiêu trò tình cảm như thế này thực sự rất hiếm gặp, sao có thể gọi là lối mòn được?

Nữ chính rất thông minh

Nữ chính Nhan Đàm không phải dạng ngốc nghếch ngây thơ ngọt ngào. Tuy nàng ngọt ngào nhưng không hề ngốc nghếch, có tình yêu bé nhỏ của bản thân nhưng cũng có tình yêu lớn lao dành cho mọi người.

Nàng dùng rễ cây của mình chữa trị cho thần miếu, viết vở kịch cho người đã mất trong chiến tranh Sáng Thế. Sang phần sau Trầm Hương Trùng Hoa, Nhan Đàm đã trưởng thành hơn nhiều. Ứng Uyên bảo vệ chúng sinh còn nàng bảo vệ Ứng Uyên.

Cảnh thật, phục trang, hóa trang, đạo cụ

Phục trang, hóa trang, đạo cụ của “Trầm Vụn Hương Phai” cũng rất đáng nhận được lời khen, Cảnh ở địa nhai và cung Hư Thiên đều được dàn dựng rất đẹp mắt. Cổ kính, tràn đầy hương vị cổ xưa của Trung Quốc. Rất nhiều cảnh quay ở dưới trần được lấy cảnh thực địa ở Tân Cương.

Sở dĩ phim bị cho điểm không cao cũng có một số nguyên nhân:

Thứ nhất: Thêm đất diễn cho Huỳnh Đăng

Từ thiên giới xuống trần gian, nhân vật Huỳnh Đăng chiếm quá nhiều đất diễn, hết ch.ế.t đi lại sống lại, khiến nhiều khán giả la ó, không ít người đã bỏ phim vì nhân vật này. Rõ ràng chỉ là một nhân vật nữ ba nhưng phần diễn nhiều hơn hẳn nữ hai, trang phục cũng được thiết kế cầu kỳ lộng lẫy hơn nhiều.

Thứ hai: Cắt nối dàn dựng kịch bản

Nội dung kịch bản phân đoạn dưới trần gian thực sự có rất nhiều vấn đề, các cuộc phiêu lưu tìm kiếm Thần khí quá đều đều, bình lặng, hoàn toàn không làm bật lên được không khí hồi hộp, căng thẳng lẽ ra nên có.

Ví dụ như đoạn trừ yêu ở hoàng thành, nếu quay phim làm tốt thì đáng ra phải có cảm giác bí ẩn, hồi hộp giống phim trinh thám nhưng trên thực tế, cảnh này trong phim thực sự rất chán.

Việc cắt nối dàn dựng cũng có phần rối rắm, gây khó hiểu cho người xem. Điều cần kể rõ thì chỉ nói lướt qua, ví dụ như nguyên nhân Ứng Uyên hạ phàm bị mất trí nhớ hoàn toàn không được làm rõ.

Thứ ba: Đề tài phim tình cảm cổ trang

Đây không phải là vấn đề riêng của “Trầm Vụn Hương Phai”. Chất lượng của phim tình cảm cổ trang mấy năm trở lại đây hoàn toàn không bằng trước kia.

Phim cổ trang trước đây không phải là phim tình cảm cổ trang bởi tình yêu chỉ là yếu tố phụ, ngoài tình yêu ra còn có rất nhiều tình cảm giữa thân nhân, bằng hữu. Tầm nhìn của các nhân vật cũng rộng lớn hơn hiện tại, bất kể là nhân vật chính hay nhân vật phụ đều được đắp nặn một cách sống động, đầy hấp dẫn.

Đề tài phim cổ trang trước đây rất đa dạng, không ít phim được quay dưới góc nhìn của người bình thường. Ví dụ như các tác phẩm xuất sắc Tiên Kiếm Kỳ Hiệp, Cổ Kiếm Kỳ Đàm, Thủy Nguyệt Động Thiên, Tiểu Ngư Nhi Và Hoa Vô Khuyết. So với thời điểm đó, phim tình cảm cổ trang hiện tại chỉ còn “tiên” mà không còn “hiệp”.

Đương nhiên, kịch bản phần hai của Trầm Hương Trọng Hoa hay hơn rất nhiều so với phần đầu. Không vẽ thêm đất diễn cho vai phụ dư thừa, kịch bản quay trở lại xoay quanh các nhân vật chính, diễn biễn xuyên suốt 21 tập phim đầy chặt chẽ.

May mắn là bộ phim này do Dương Tử và Thành Nghị diễn chính, nếu là người khác thì khó lòng đạt được kết quả như hiện tại. Hi vọng Trầm Hương Trọng Hoa sẽ được biên tập tốt. Các khán giả chưa chấm điểm có thể chấm cho phim số điểm đúng với chất lượng phim.