Được nhận định là sẽ gây “ảnh hưởng tiêu cực đối với xã hội”, thế nên dòng phim đồng tính nam (hay còn gọi là phim đam mỹ) hiện đã bị Quảng Điện Trung Quốc cấm chiếu vĩnh viễn.

Cách đây không lâu, tờ Quang Minh Nhật Báo đã co bài viết chỉ ra những tội lỗi và phê bình thẳng thắn 1 số tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ. Theo nhận định của tờ báo này thì dòng phim đam mỹ được sản xuất ồ ạt trong những năm qua đã làm lệch lạc thẩm mỹ đại chúng. Hàng loạt nhà sản xuất cũng bị cáo buộc đặt lợi nhuận thương mại lên trên trách nhiệm định hướng tư tưởng cho khán giả.

Cơ quan quản lý văn hóa ban hành lệnh cấm đối với dòng phim đam mỹ

Giới truyền thông liên tục đánh tiếng như vậy, Ủy ban Nghệ thuật Truyền hình của Tổng cục (Quảng Điện) ngay sau đó đã lập tức lên bài với nội dung: “Không thể xem nhẹ tác dụng phụ của dòng phim đam mỹ chuyển thể”. Trong thông báo gửi đến công chúng, phía Tổng cục cho biết sẽ tạm thời không phê duyệt dự án đam mỹ chuyển thể mới và không thông qua xét duyệt, thẩm định những bộ phim đang chờ chiếu.

Bùng nổ phim đam mỹ chuyển mỹ

Sau Thượng ẩn năm 2016, Tổng cục Điện ảnh Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm sản xuất hoàn toàn phim có đề tài đồng tính luyến ái. Đến năm 2018, giới làm phim tìm ra công thức khai thác lại “mảnh đất màu mỡ” này, lách cánh cửa hẹp của cơ quan kiểm duyệt.

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, phim có kịch bản từ tiểu thuyết đam mỹ trở thành “hàng hot”, xu thế mới của các nhà làm phim. Để vượt qua sự kiểm duyệt ngặt nghèo của Tổng cục, nhà sản xuất đã có nhiều thay đổi so với nguyên tác, đặc biệt là biến chuyện tình đồng giới thành tình cảm huynh đệ thuần khiết.

Sau thành công của Trấn hồn, nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất phim chuyển thể từ tiểu thuyết đam mỹ

Mở đầu là Trấn Hồn – tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên ăn khách. Phim kể về mối nhân duyên giữa hai nhân vật Triệu Vân Lan (Bạch Vũ) và Thẩm Nguỵ (Chu Nhất Long) cùng quá trình lấy bốn thánh khí để tái dựng lại ván cờ giữa nhân gian, quỷ giới, tiên đồ. Thành công của Trấn Hồn giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tự tin cho ra lò những dự án phim đam mỹ chuyển thể dưới dạng “núp bóng” tình anh em.

Sina cho biết, các tác phẩm đam mỹ không chỉ tăng về số lượng mà dần về sau những bộ phim liên quan đến thể loại tình cảm luyến ái này đều được đầu tư khủng, quy tụ dàn sao hàng đầu Cbiz, sở hữu lượng fan hùng hậu. Có thể kể đến 1 số tác phẩm đình đám như Trần Tình Lệnh, Sơn Hà Lệnh… Nhiều bộ phim trong số đó nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên khắp châu Á, tạo bàn đạp cho cặp song nam chủ (hai nam chính) có cú trở mình ngoạn mục trên đường sự nghiệp.

Chiến dịch siết chặt và cấm cửa dòng phim ăn khách này

Vào hôm 18/4, Quảng Điện chỉ trích các tác phẩm đam mỹ chuyển thể gay gắt. Đơn vị này chỉ ra 3 “đại tội” khiến thể loại này bị Cục Điện ảnh Trung Quốc “cấm cửa” hoàn toàn. Vì thế, các dự án nằm trên giấy đợi cấp phép, đã khai máy hay những bộ phim đang chờ phát sóng, đều tạm thời không được kiểm duyệt. Lệnh cấm được ban hành cho cả phim truyền hình và phim chiếu mạng.

Đại diện Cục Điện ảnh Trung Quốc cho biết: “Cục rất mạnh tay trong việc quản lý phim chuyển thể từ tác phẩm đam mỹ. Trên thực tế, các đơn vị quản lý cũng đã ‘5 lần 7 lượt’ nới lỏng lệnh cấm để nhiều dự án vẫn có thể phát sóng. Nhưng điều này lại xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực”.

Trong khảo sát của Nhật báo Quảng Minh với nội dung “Vì sao bạn biết đến văn hóa đam mỹ?”, lựa chọn thông qua truyện tranh, phim ảnh và chương trình tạp kỹ đứng ở vị trí đầu tiên.

Theo đó, lỗi thứ nhất là chiều hướng phát triển quy mô lớn của phim đam mỹ chuyển thể không đơn giản chỉ là một vấn đề nóng mà còn liên quan đến vấn đề định hướng giá trị tích cực. Việc bị ám ảnh bởi tình cảm nam – nam, sẽ tạo thành tác động tiêu cực đối với thẩm mỹ và nhân sinh quan của thanh thiếu niên.

Thứ hai, việc tôn thờ thể loại phim đam mỹ chuyển thể sẽ dễ hình thành tâm lý thực dụng, chạy theo trào lưu trong dàn dựng để phục vụ cho nhu cầu thị trường, thay vì sáng tạo nội dung có tính giá trị và định hướng. Thực tế, hiện tượng làm giả chỉ số truyền thông, diễn xuất phù phiếm, thậm chí vấn đề thù lao trên trời cũng đã như “tro tàn cháy lại” trong ngành. Bằng chứng là sự phát triển mạnh mẽ của phim đam mỹ đã biến thể loại này trở thành công cụ để nhanh chóng tạo nên ngôi sao.

Thứ 3, việc các nhà sản xuất xứ Trung mạnh dạn đầu tư cho những dự án đam mỹ chuyển thể là biểu hiện của ngành nghề sáng tác đi theo hướng công danh lợi lộc và lợi dụng đầu cơ, mâu thuẫn với giá trị cốt lõi của văn nghệ xã hội chủ nghĩa.

Không chỉ vậy, việc giới làm phim ngày càng mạnh tay thêm thắt “gia vị cảm xúc” lộ liễu cho cặp nam chính, còn làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức giới của xã hội và tạo nên những thước phim “kém sang, kém sạch” trên màn ảnh.

Mới nhất, ngày 7/1 vừa qua, Tân Hoa Xã đưa tin Cục Phát thanh và Truyền hình Bắc Kinh chia sẻ văn bản trong Hội nghị công tác phát thanh và truyền hình toàn quốc năm 2022. Giới chức Trung Quốc chỉ thị “ngừng sản xuất show đào tạo thần tượng, phim thuộc đề tài đam mỹ (tình yêu đồng tính nam)”.

Theo Sina, quyết định trên đang trực tiếp ảnh hưởng đến 14 dự án, được đầu tư hàng triệu USD của các nền tảng xem phim trực tuyến lớn ở Trung Quốc. Thể loại đam mỹ được đánh giá nguy hại đối với ngành giải trí cũng như xã hội Trung Quốc.