Cùng với sự phát triển của phần mềm video, nhiều người nổi tiếng có ảnh hưởng trên internet đã bắt đầu tham gia vào con đường bán hàng livestream. Ngồi trước màn ảnh, miệng nói liên tù tì đã có thể kiếm được hàng trăm hàng triệu đồng. Công việc này quả thực rất đáng mơ ước.

Tuy nhiên, đằng sau cơn bão bán hàng qua livestream này, có một hiện tượng kỳ lạ bắt đầu nổi lên: Những người nổi tiếng từ rất lâu trước kia như là Lý Kim Minh, Thư Sướng, Triệu Văn Kỳ, Chu Tử Kiêu… Thậm chí là cả các diễn viên gạo cội của thế hệ trước như Trương Thần Quang cũng đều đã dấn thân vào con đường bán hàng qua livestream này.

Dưới phần comment trên Douyin của họ, thường xuyên có thể gặp những bình luận như: Sao chú không đi đóng phim đi ạ? Cháu xem phim của cô mà lớn đó ạ. Phim truyền hình bây giờ cũng khó mà xem nữa. Nhưng mà vì thế mà những diễn viên này không muốn đi đóng phim nữa hay sao?

Chung Cư Tình Yêu của Lý Kim Minh, Triệu Văn Kỳ; Thư Sướng với Bảo Liên Đăng, Phong Hỏa Giai Nhân; Chu Tử Kiêu với Cùng Ngắm Sao Băng Rơi (Vườn Sao Băng bản Trung) là thanh xuân của nhiều khán giả thế hệ 9X, 10X.

Trương Thần Quang đã đóng chính nhiều bộ phim truyền hình phản ánh đến cả nhịp điệu thời đại, hình ảnh người cha biểu đạt tình yêu thương âm trầm nhưng tinh tế. Bọn họ đều là những diễn viên ưu tú, có nhan sắc, có khả năng diễn xuất, họ nghiêm túc chuyên nghiệp. Tin rằng nếu quay thêm một hai bộ nữa thì nhất định sẽ đạt được sức ảnh hưởng cực lớn. Nhưng cuối cùng họ không lựa chọn đi tiếp. Đã có khá nhiều nghệ sĩ lựa chọn thuê về đoàn đội chuyên nghiệp, đi trả giá với các doanh nghiệp, ngồi trong phòng phát sóng trực tiếp bán hàng. Nói cho hay cho đẹp thì là phúc lợi cho fans, giở các ch.iêu trò l.ừa g.ạt fans, quay một cái là quay cả ngày.

Vậy chẳng lẽ bọn họ không muốn đóng phim nữa sao? Không, căn bản là họ không có phim mà đóng!

Đầu tiên, chất lượng phim truyền hình càng ngày càng kém. Lời thoại không tự nhiên, khiêu khích tam quan, lại còn không ngần ngại vứt chỉ số thông minh của người xem xuống đất nghiền đi nghiền lại. Mặt khác đạo diễn bây giờ cũng đặt trọng điểm vào các idol nổi tiếng. Cho dù kịch bản hay đạo diễn chủ động tìm tới nhưng chưa chắc bọn họ đã quay.

Thứ hai, các đạo diễn bây giờ và thị trường trao nhiều cơ hội cho thành viên từ các nhóm nhạc thần tượng hoặc là các ngôi sao lưu lượng mới, bất chấp họ có hợp với diễn xuất hay không. Tỷ như Cúc Tịnh Y, Ngô Tuyên Nghi, Trình Tiêu… Bọn họ đã có thể vào được đoàn phim nhưng kỹ thuật diễn vẫn còn lúng túng, diễn xuất cũng không có điểm gì nổi bật.

Hoặc như Tiêu Chiến vốn là idol xuất thân từ nhóm X cửu thiếu niên đoàn, dù có phim bạo nhưng diễn điện ảnh còn dùng lồng tiếng, giải diễn xuất còn chưa được đề cử đã nhận ngay “chổi vàng” khi con đường lưu lượng vừa mới bắt đầu.

Tuy vậy, dàn diễn viên gạo cội ngày trước vẫn có rất nhiều cơ hội “ra sân”. Những diễn viên ưu tú có thực lực lại đấu không lại lực lượng fans hùng hậu và vốn đầu tư. Lâu ngày, họ không đi đóng phim được nữa, chỉ có thể chuyển hướng đi quay livestream bán hàng kiếm sống.

Mấy ngày trước, cảnh khóc của Đặng Gia Giai đã lên bảng tìm kiếm. Cảnh khóc này mang lại rất nhiều cảm xúc, biểu lộ được tâm lý, tâm trạng của nhân vật cực kỳ trọn vẹn, khiến cho người xem không khỏi nghẹn ngào, nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Không ít netizen đã bày tỏ: “Cô ấy vẫn còn giữ nguyên sơ tâm ban đầu khi bước vào Chung Cư Tình Yêu và giờ cô ấy vẫn đang làm tốt công việc đóng phim của mình”.

Hồi mới ra mắt, Dịch Dương Thiên Tỉ là người ít thu hút nhất. Nhưng nhờ Trường An Mười Hai Canh Giờ, Em Của Thời Niên Thiếu, Tặng Em Một Đóa Hoa Nhỏ Đỏ, Bác Sĩ Trung Quốc, Trương Tân Hồ đã giúp tên tuổi của Thiên Tỉ có chỗ đứng trong làng diễn xuất ở xứ sở tỷ dân. Tuy số lượng tác phẩm của anh chàng không nhiều, nhưng bộ nào bộ nấy đều có tên tuổi. So với bạn bè đồng trang lứa thì đây đã là nhưng thành tựu không nhỏ đối với Dịch Dương Thiên Tỉ. Trong lớp diễn viên trẻ có xuất thân từ idol, có thể nói Thiên Tỉ là người thành công nhất, nhưng rõ ràng những người như cậu ấy có không nhiều.

Ngoài ra còn rất nhiều người trẻ có diễn xuất khá tốt. Chẳng hạn như là Trương Tân Thành, Ngô Lỗi… Ngày xưa bọn họ không nổi tiếng lắm, nhưng vẫn luôn kiên trì với sơ tâm nghề diễn nên mới ngày càng tốt hơn. Không chỉ diễn viên, các thành viên nhóm nhạc thần tượng cũng thế, phải làm cho tốt chuyện mình cần làm.

Giống như trường hợp của Ngô Tuyên Nghi, sau khi phim chiếu thì đọng lại trong trí nhớ mọi người chỉ là hình ảnh bộ hàm trắng sáng và khả năng diễn xuất lúng túng. Cũng không còn ai nhớ đến những năng lực đỉnh cao của cô ấy trong nhóm nhạc thần tượng nữa. Đương nhiên, muốn chuyển hình đều phải có sự cố gắng từ từ đi lên, nhưng khán giả thì chỉ quan tâm đến kết quả mà thôi.

Có những diễn viên ưu tú, bọn họ vốn dĩ nên xuất hiện trên phim truyền hình, trên màn ảnh, chứ không phải qua màn ảnh nhỏ quay livestream bán hàng trực tiếp. Lớp nghệ sĩ này nên chuyên tâm quay phim, rèn luyện kỹ năng diễn xuất, nâng cấp bản thân, mới là chuyện họ nên làm. Có thể ban đầu sẽ khó khăn, nhưng mà chỉ cần cố gắng chăm chỉ kiên trì thì nhất định sẽ tỏa sáng hay sao?

Dịch: L.T.H.