20 năm sau bộ phim ‘Hoàn Châu cách cách’, Đới Xuân Vinh vai Kế Hoàng hậu tâm sự: ‘Nhân vật hoàng hậu đã phải mất 20 năm mới được minh oan. Tôi rất mừng và thích thú khi nhân vật được khán giả yêu quý’.

Đới Xuân Vinh – Gương mặt gắn liền với vương vị Hoàng Hậu, Thái Hậu

Đới Xuân Vinh sinh năm 1961 tại Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc trong một gia đình có truyền thống giáo dục. Bà tham gia hoạt động nghệ thuật khi chỉ mới 11 tuổi nhờ việc góp mặt trong một vở kịch do Học viện nghệ thuật Tây An thực hiện.

Nhắc đến Đới Xuân Vinh người ta nghĩ ngay đến một cô gái trẻ từng tung hoành trên sân khấu kịch nhiều năm. Năm 1985, Đới Xuân Vinh lần đầu góp mặt trong tác phẩm truyền hình Tứ danh đại bổ.

Không biết vô tình hay cố ý mà Đới Xuân Vinh luôn là ứng cử viên hàng đầu đối với các nhà làm phim khi họ tìm kiếm diễn viên đóng vai Hoàng hậu, Thái hậu. Nữ diễn viên từng ghi dấu ấn khi liên tục xuất hiện trong các bộ phim đình đám như: Nàng Phi Yến trong cung nhà Hán, Hoàn Châu Cách Cách, Khuynh thế hoàng phi, Võ lâm ngoại sử, Tiểu lý phi đao, Dương Môn nữ tướng,…

Lữ Hậu – Đới Xuân Vinh đã khiến hàng loạt mỹ nhân như Lâm Tâm Như, Dương Mịch,…phải điêu đứng

Với lối diễn nhập tâm, cuốn hút khán giả mỗi một giây phút xuất hiện trên màn ảnh khiến nữ diễn viên trở thành cái tên vàng đảm bảo chất lượng của mỗi bộ phim mà mình đồng ý tham gia.

Chia sẻ về nghiệp diễn của mình, Đới Xuân Vinh cười: ‘Quả thật trùng hợp ngẫu nhiên. Các nhà làm phim có lẽ thấy nét nào đó ở tôi hợp với những vai quyền uy lạnh lùng đó chăng. Nhiều người nói rằng, họ ghét tôi trên phim nhưng không thể phủ nhận tôi đóng vai Hoàng hậu hay Thái hậu rất nhập’.

Thực sự, điều này đã được chứng tỏ qua vai diễn Kế Hoàng hậu của Đới Xuân Vinh trong Hoàn Châu cách cách. 

Nữ diễn viên tâm sự giai đoạn đóng Hoàn Châu cách cách là những ký ức cô khó quên nhất: ‘Khi nhận vai Hoàng hậu, được vài cảnh quay đầu tiên tôi đã muốn bỏ vì mệt mỏi. Nhưng sau đó chính nữ sĩ Quỳnh Dao đã chủ động gọi điện khuyên nhủ tôi đóng tiếp. Nhân vật của tôi quá ác độc. Thời điểm khi phim công chiếu, thậm chí tôi còn phải thuê cả vệ sĩ vì sợ bị tấn công. Trước đó, cũng có người quá khích từng xông đến dọa đánh tôi và chị Lý Minh Khải (vai Dung Ma Ma) khi chúng tôi xuất hiện trên đường phố’.

Nếu đồng nghiệp Lý Minh Khải bị ném trứng thì bà cũng từng phải nhận những đoạn tin nhắn, cuộc gọi với những lời hăm dọa.

Hoàng Hậu trong Hoàn Châu cách cách do Đới Xuân Vinh đảm nhận trở thành kinh điển  của những bà hoàng bị thất sủng trở nên độc ác và ích kỷ.

Sau gần 20 năm, vào tháng 2/2018, Hoàn Châu cách cách chiếu lại trên đài Hồ Nam, một điều bất ngờ chính là tuyến nhân vật phản diện bị công chúng ghét bỏ năm xưa nay bỗng nhiên lại được yêu thích. Nhiều người đánh giá Kế Hoàng hậu là người thẳng thắn, vì sống trong chốn thâm cung nên lúc nào cũng phải đề phòng kẻ gian hãm hại. Ở vị trí đứng đầu tam cung lục viện, không có sự lựa chọn nào khác đành phải trở thành người máu lạnh để bảo vệ bản thân và con trai.

Lúc này Đới Xuân Vinh thực sự hạnh phúc trước sự thay đổi gu thưởng thức từ khán giả. Nữ diễn viên gạo cội tỏ ra hài hước rằng cuối cùng mình đã được ‘giải oan’.

‘Ngay từ đầu, tôi đã nghĩ hoàng hậu là người không có tâm cơ, thẳng thắn. Nhưng năm đó, phim ra mắt, ý kiến của tôi không có ai đồng tình. Nhân vật hoàng hậu đã phải mất 20 năm mới được minh oan. Tôi rất mừng và thích thú khi nhân vật được khán giả yêu quý’, bà nói.

Đới Xuân Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn làm phim Hoàn Châu cách cách.

Nữ diễn viên hội ngộ Lâm Tâm Như và Lý Minh Khải (Dung Ma Ma).

Từng bị con gái ghẻ lạnh, sau 20 năm cuối cùng cũng được ‘minh oan’

Đới Xuân Vinh luôn bày tỏ sự hạnh phúc với cuộc sống gia đình riêng. Năm 1983, khi mới 22 tuổi, Đới Xuân Vinh đã may mắn gặp được người đàn ông quan trọng nhất của cuộc đời mình – Hác Kiệt. Hác Kiệt là đồng nghiệp trong đoàn và cũng là giáo viên của cô trong trường Hí kịch. Năm 1986, Đới Xuân Vinh và Hác Kiệt đã tổ chức lễ kết hôn trong sự chúc tụng của mọi người. Cuộc hôn nhân này càng trở nên viên mãn với sự ra đời của cô con gái Hác Hạc Phàm.

Dẫu vậy, điều khiến Đới Xuân Vinh buồn nhất là cô con gái của mình từng tỏ ra xa lánh mẹ. Cũng như nhiều khán giả, trong khi các vai diễn Tiểu Yến Tử, Hạ Tử Vy, Ngũ A Ca… được cô bé ưa thích thì với vai diễn của chính mẹ, cô lại tỏ rõ sự chán ghét.

Đới Xuân Vinh tâm sự về con gái: ‘Con gái rất ngoan, rất giống mẹ. Tôi chỉ thương con gái khi còn nhỏ từng bị bạn bè xa lánh vì mẹ chuyên đóng vai độc ác. Thời đó, phim Hoàn Châu nổi tiếng quá và bạn bè của cháu ai cũng ghét nhân vật của tôi. Con gái tôi thường khóc và hỏi: ‘Tại sao mẹ hiền thế lại đóng nhân vật ác như vậy. Con ghét mẹ lắm’. Tôi chẳng biết nói sao cho con hiểu, chỉ im lặng lắng nghe con khóc’.

Nữ diễn viên tâm sự con gái cô cũng không chấp nhận được người mẹ của mình. Thậm chí còn bị con gái cấm đi họp phụ huynh vì sợ bị điều tiếng, nói bé có người mẹ nham hiểm, lúc nào cũng có mặt trong danh sách những nghệ sĩ bị ghét. Điều này làm Đới Xuân Vinh buồn phiền không ít nhưng may mắn lúc đó có chồng ở bên an ủi, động viên tinh thần.

‘Khi đó, con gái tôi chỉ mới học trung học, cháu cũng thích Hạ Tử Vy, Tiểu Yến Tử và ghét Hoàng hậu, Dung Ma Ma như bao người khác. Và con bé lúc đó còn không muốn tôi đi họp phụ huynh vì sợ bố mẹ các bạn chê cười khi có bà mẹ nham hiểm luôn nằm trong những nghệ sĩ đáng ghét nhất năm. Chồng tôi thường cười và an ủi tôi rằng, con gái còn nhỏ, không nên buồn vì con. Tôi hiểu điều đó. Khi lớn hơn một chút, con gái tôi đã hiểu nghề của mẹ và thậm chí còn muốn được là diễn viên có thể đảm nhận mọi vai giống mẹ. Đó là niềm hạnh phúc của tôi, một người mẹ đáng tự hào trong mắt con của mình’, nữ diễn viên tâm sự.

Trái với các vai diễn quyền uy, ngoài đời cô là 1 người phụ nữ hiền hậu, đảm đang.

Vừa chịu nhiều đả kích từ chính khán giả lẫn người thân của mình, thực sự đây là khoảng thời gian khó khăn với Đới Xuân Vinh. Tuy nhiên, khi con trưởng thành, nhận biết nhiều hơn, cô bé tỏ ra cảm thông nghề nghiệp của mẹ. Cô cũng bày tỏ ước muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp như mẹ mình.

Đới Xuân Vinh bên con gái.

Nói về Hác Hạc Phàm, cô vừa thừa hưởng nhan sắc giống mẹ vừa được di truyền cả sự đam mê ca hát và diễn xuất. Con gái Đới Xuân Vinh từng vào vai diễn a hoàn trong Khuynh thế hoàng phi (hợp tác cùng Lâm Tâm Như). Có điều sự nghiệp của cô không mấy thành công. Khoảng 5 năm trước, cô chính thức kết hôn cùng bạn trai và lặng lẽ rời khỏi làng giải trí hoa ngữ.

Đới Xuân Vinh hạnh phúc trong ngày cưới của con gái.

Ngoài đời nữ diễn viên rất hòa đồng, cởi mở.

Một vị lãnh đạo tài năng

Đới Xuân Vinh đã nhận được rất nhiều giải thưởng với tư cách diễn viên, nghệ sĩ kịch. Nhưng ít người biết được rằng công việc chính của cô là Giám đốc điều hành Nhà hát kịch Thiểm Tây, từng đảm nhận vai trò Ủy ban Thanh niên quốc gia, Ủy viên Hiệp hội kịch Trung ương và có những đóng góp xuất sắc trong công tác quản lý.

Bà là người rất nổi tiếng trong làng kịch nghệ Trung Quốc

Hiện tại, Đới Xuân Vinh ở tuổi 59 vẫn chăm chỉ hoạt động nghệ thuật. Năm 2018, bà góp mặt trong siêu phẩm cung đấu Diên Hi công lược trong vai mẹ của Kế Hoàng hậu do Xa Thi Mạn thủ vai.

Đới Xuân Vinh và Xa Thi Mạn trong một phân cảnh ở bộ phim Diên Hy công lược.

Một đại diện của chính quyền Thiểm Tây cho biết: ‘Nói đến ngành kịch, không ai có thể không nhắc đến Đới Xuân Vinh. Dù ở cương vị nào, cô cũng cố gắng hoàn thành vai trò của mình. Là một giám đốc mẫn cán, cô chưa bao giờ khiến nhân viên trong đoàn khó chịu hay sợ sệt. Một điều khác hẳn với nhân vật của cô thường đóng trong phim’.