Mọi người thường nói kịch bản là cái gốc của bộ phim, kịch bản tốt thì bộ phim mới đạt hiệu quả tốt. Chỉ cần diễn viên không quá mức kém, trên cơ bản sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng chỉnh thể của bộ phim.

Nhưng thực ra cũng có đôi chút ngược lại, diễn viên có diễn xuất tốt khi đóng phim có kịch bản nát, bọn họ cũng có thế dựa vào chính mình để cứu vớt lại khuyết điểm kịch bản, khiến cho lượt xem hay thành tích phòng vé đạt hiệu quả tốt.

Nói tới ví dụ của việc kịch bản tệ được diễn viên cứu lại thì 5 bộ phim này đúng là đứng đầu. Cho đến bây giờ vẫn có rất nhiều người cho rằng đó là những bộ phim kinh điển. Nếu như bỏ những diễn viên ấy ra, cốt truyện thật sự khiến người ta không muốn cân nhắc.

Ỷ Thiên Đồ Long Ký Chi Giáo Chủ Ma Giáo

Bộ phim do Vương Tinh quay, gần đây ông ấy lại có bản remake bộ phim này. Cùng một đạo diễn, cũng là cải biên nát nguyên tác lẫn tính cách nhân vật, vậy mà bản cũ vẫn được đánh giá 7.8 điểm. Mà bộ phim mới hiện tại còn chưa công khai điểm nhưng nhìn bình luận chê bai trên mạng cũng đủ hiểu tác phẩm này sẽ có lượt rate vô cùng thấp.

Dù sao cũng phải nói tới các diễn viên tham gia Giáo Chủ Ma Giáo bản cũ, đều là những anh tài mỹ nhân đình đám của nền điện ảnh HongKong xưa, kỹ thuật diễn lại trác tuyệt như Lý Liên Kiệt, Trương Mẫn, Khâu Thục Trinh, Lê Tư. Những diễn viên nổi tiếng và xinh đẹp nhường này chỉ ngắm nhan sắc thôi cũng đủ.

Trấn Hồn

Trên mạng, Trấn Hồn có số điểm là 6.9, nhìn qua có vẻ không quá cao, nếu như mọi người từng xem bộ phim này đều biết kịch bản được cải biên phá nguyên tác. Thậm chí các chi tiết phim còn rất rời rạc, kỹ xảo như “chọc mù mắt” người xem, nhưng bộ phim vẫn cứ gây bão suốt mùa hè 2018.

Nếu như phim không có sự xuất hiện của Chu Nhất Long, Bạch Vũ thì chỉ sợ điểm trung bình của Trấn Hồn không quá 3 điểm. Trong bộ phim có kịch bản nát như vậy, công lao gánh phim của 2 diễn viên rất lớn, cả Chu Nhất Long và Bạch Vũ đều tận lực diễn sao cho sát nguyên tác nhất, từng động tác đều giống như nhân vật xé sách bước ra. Chính vì điều đó mới khiến khán giả nể mặt diễn viên mà cho điểm cao.

Đông Thành Tây Tựu

Bộ điện ảnh Đông Thành Tây Tựu và Đông Tà Tây Độc là hai tác phẩm được quay cùng nhau. Lúc ấy bởi vì Vương Gia Vệ quay Đông Tà Tây Độc mãi không xong mà kinh phí cứ trôi theo từng ngày nên phải quay một bộ bù lỗ. Khi ấy đạo diễn cho các diễn viên của Đông Tà Tây Độc thoải mái lên ý tưởng bộ phim, sau đó ra đời Đông Thành Tây Tựu.

Cốt truyện của Đông Thành Tây Tựu là một bộ phim hài, cốt truyện cực kỳ tùy ý, có thể nói không hề có logic, ấy vậy mà tác phẩm này vẫn trở thành kinh điển, thành tích phòng vé khổng lồ. Không biết nếu như không phải Trương Quốc Vinh, Lâm Thanh Hà, Lương Gia Huy, Vương Tổ Hiền đóng thì chẳng biết hiệu quả của bộ phim ra sao nữa.

Chung Cư Tình Yêu

Chung Cư Tình Yêu là bộ phim truyền hình ít vốn, cảnh quay của bộ phim chỉ quanh quanh mỗi mấy cái phòng, vô cùng tiết kiệm phí thuê sân bãi. Diễn viên chính khi ấy phần lớn là sinh viên, bởi vậy tiền công đóng phim cũng rất thấp, thế nhưng diễn xuất của họ lại thực sự rất thu hút.

Bộ phim sau khi chiếu có được thành công lớn, nhưng nếu chỉ xét về kịch bản phim thì tác phẩm này có cốt truyện vô cùng ấu trĩ, không có logic chút nào. Nguyên nhân thành công của bộ phim ngoại trừ đề tài mới mẻ độc đáo, không có tác phẩm cạnh tranh khi ấy thì có quan hệ rất lớn đến diễn xuất của các diễn viên Lâu Nghệ Tiêu, Kim Thế Giai, Triệu Tễ khiến cho khán giả cảm thấy thú vị, hài hước.

Cung Tỏa Tâm Ngọc

Bộ phim do Vu Chính đạo diễn, Dương Mịch, Phùng Thiệu Phong làm diễn viên chính. Đề tài bộ phim gần giống với Bộ Bộ Kinh Tâm nhưng chất lượng lại khó bì nổi, khuyết điểm quá nhiều. Từ kịch bản cho đến hóa trang, đạo cụ của Cung Tỏa Tâm Ngọc đều xấu hơn Bộ Bộ Kinh Tâm, tuy cùng đề tài nhưng kịch bản của Cung Tỏa Tâm Ngọc lại quá đơn giản, logic không chặt chẽ, trang phục cũng không tôn trong lịch sử, góc quay cũng không đủ đẹp.

Nhưng Cung Tỏa Tâm Ngọc vẫn có thể áp Bộ Bộ Kinh Tâm, rating đạt quán quân là điều ngoài dự đoán của mọi người. Suy xét lại thực ra cũng không phải không có nguyên nhân, trong phim Dương Mịch diễn Tình Xuyên, Hà Thịnh Minh diễn tứ a ca hay Phùng Thiệu Phong diễn bát a ca đều rất tốt, vừa có diễn xuất vừa có nhan sắc vừa mắt gánh phim. Như vậy, Cung Tỏa Tâm Ngọc có thể xem như dựa vào diễn viên mà hot. Thử nghĩ xem nếu không có những diễn viên đầy linh khí này thì với kịch bản thô ráp lại còn “nhái” Bộ Bộ Kinh Tâm này, ai sẽ xem đây?

Hách Lôi từng nói: “Diễn viên tốt không oán trách kịch bản, hơn nữa khi kịch bản càng kém, diễn viên càng phải diễn tốt hơn, như vậy người xem sẽ không trách bạn”. Khi gặp “kịch bản nát”, những diễn viên diễn kém bất chấp tất cả, diễn tùy ý, cuối cùng để fans ném hết trách nhiệm cho biên kịch và đạo diễn, làm như không có gì liên quan đến mình. Mà diễn viên diễn xuất tốt khi gặp phải “kịch bản nát” lại càng thêm nỗ lực phát huy thực lực bản thân, khiến diễn xuất trở thành điểm cộng duy nhất của bộ phim, bởi vậy mới có những bộ phim kịch bản “rác” nhưng vẫn cứ nổi tiếng. Đây phải chăng chính là sự chênh lệch giữa diễn viên giỏi và diễn viên kém?