Trong những năm trở lại đây, làng giải trí Hoa ngữ liên tục xuất hiện nhiều idol lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất. Tuy nhiên, người thì thành công ngoài mong đợi, còn kẻ lại bị “trừ điểm” nặng nề vì diễn xuất quá thảm họa.

Hàng loạt idol trẻ tuổi đã và đang thử sức khả năng của bản thân thông qua việc “đá chéo” sân sang lĩnh vực diễn xuất. Một số cái tên đáng chú ý trong vài năm trở lại đây đó chính là Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm, Tiêu Chiến, Mạnh Mỹ Kỳ, Dịch Dương Thiên Tỉ…

Thế nhưng, lấn sân sang diễn xuất lại chẳng hề dễ dàng như mọi người nghĩ. Khá ít cái tên nghệ sĩ thành công ở lĩnh vực này, bên cạnh đó, nhiều thần tượng bị đánh giá là không phù hợp với sân chơi điện ảnh – nơi đòi hỏi kỹ năng diễn xuất chắc tay.

Ngô Diệc Phàm: Thảm họa diễn xuất

Vốn dĩ là idol nổi tiếng lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất, anh chàng thường xuyên được xuất hiện trên màn ảnh rộng nhờ hậu thuẫn vững chắc sau khi được gia nhập vào giới Kinh Khuyên. Tham gia vào hơn 10 bộ phim lớn nhỏ, mỹ nam 29 tuổi không ít lần được giao vai chính. Tuy nhiên, trong vai trò gánh phim, Ngô Diệc Phàm chưa làm tốt như mong đợi. Diễn xuất của anh bị khán giả “ném đá” thậm tệ vì đơ cứng, một màu.

Hóa Ra Anh Vẫn Ở Đây là một trong những dự án điện ảnh chuyển thể ngôn tình gây thất vọng nhất năm 2016 do Ngô Diệc Phàm đóng chính. Tại Hàn Quốc, tác phẩm này bị khán giả “ghẻ lạnh”. Theo Koreaboo, cư dân mạng Hàn Quốc nhận xét Ngô Diệc Phàm diễn cảnh tình cảm đầy thảm họa. Đóng cảnh hôn Lưu Diệc Phi, anh trông như đang “ăn” bạn diễn. Bên cạnh đó, theo Shanghaiist, nhiều nhà phê bình nhận định rằng Ngô Diệc Phàm là nam diễn viên có kỹ năng diễn xuất non kém nhất trong số những người mà Lưu Diệc Phi từng hợp tác.

Dịch Dương Thiên Tỉ: Trường hợp tỏa sáng hiếm có ở 2 mảng ca hát và diễn xuất

Vốn dĩ là thành viên của nhóm nhạc TFBoys, trong những năm trở lại đây, Dịch Dương Thiên Tỉ luôn gây thiện cảm tốt với fan cũng như người qua đường. Thành công ở mảng ca hát vẫn chưa đủ, Thiên Tỉ đã lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất và nhận về hàng loạt lời khen ngợi từ mọi người.

Gắn liền với nghiệp diễn xuất của Dịch Dương Thiên Tỉ thì phải kể đến tác phẩm điện ảnh Em Của Thời Niên Thiếu. Đây là bộ phim gây bão tại phòng vé Trung Quốc vào năm 2019 do nam idol sinh năm 2000 đảm nhận vai chính.

Khả năng diễn xuất của Dịch Dương Thiên Tỉ còn được tiền bối trong nghề công nhận. Trong một bài đánh giá phim, nữ diễn viên Mã Y Lợi không ngại khen ngợi đàn em: “Dịch Dương Thiên Tỉ không giống diễn viên mới vào mảng đóng phim. Cậu ấy bộc lộ sự trưởng thành và ổn định”.

Lộc Hàm: Chỉ phù hợp với hình tượng ca sĩ

Lộc Hàm cũng thuộc trường hợp thần tượng lấn sân diễn xuất thất bại. Năm 2019, tham gia “bom xịt” Pháo Đài Thượng Hải, mỹ nam 29 tuổi tỏ rõ diễn xuất yếu kém. Phim nhận được số điểm thấp kỷ lục 2.9 trên Douban với hơn 218.000 lượt đánh giá. Hơn 88% khán giả chấm phim 1-2 sao.

Trái ngược với sự kỳ vọng của người hâm mộ, phim rơi vào cảnh ế ẩm thảm hại, lỗ nặng và bị gắn mác thảm họa vì diễn xuất của dàn diễn viên chính. Trên MXH, nhiều khán giả nhận định Pháo Đài Thượng Hải gặp vấn đề từ khâu đạo diễn, biên kịch đến dàn diễn viên chính. Theo Sina, nguyên nhân chính khiến phim thất bại là diễn xuất “dở muốn lật nhà” của cặp sao Thư Kỳ – Lộc Hàm. Trong đó, khả năng diễn xuất của Lộc Hàm bị đánh giá ở mức trung bình.

Tiêu Chiến – Mạnh Mỹ Kỳ: Thất bại ở mảng điện ảnh

Xuất phát là thần tượng âm nhạc, Tiêu Chiến và Mạnh Mỹ Kỳ cũng chưa gặp may với mảng điện ảnh. Năm 2019, hai ngôi sao tham gia Tru Tiên – tác phẩm gây tranh cãi dữ dội. Vai chính Trương Tiểu Phàm trong phim dường như quá sức với sao nam 28 tuổi. Tiêu Chiến lộ rõ những thiếu sót trong việc điều khiển cảm xúc, biểu cảm của anh có phần cường điệu.

Không chỉ riêng Tiêu Chiến, thành viên của nhóm nhạc Rocket Girls – Mạnh Mỹ Kỳ – cũng không tránh khỏi sự soi xét. Nhiều khán giả sau khi xem xong Tru Tiên ngán ngẩm trước diễn xuất non kém của nữ idol.

Vương Nhất Bác: Idol toàn năng sau khi về nước

Vốn có xuất thân là một nam ca sĩ, Vương Nhất Bác luôn cố gắng chứng minh bản thân đa tài ở nhiều lĩnh vực từ ca hát, vũ đạo đến trượt ván, đua xe… Nhưng cũng chính bởi vậy mà dù gặt hái được nhiều thành công ở lĩnh vực phim ảnh, một số người vẫn không tin tưởng vào khả năng diễn xuất của nam idol.

Anh chàng chỉ mới nổi lên sau vai diễn Lam Vong Cơ trong phim truyền hình Trần Tình Lệnh vào năm 2019. Tuy nhiên trước đó, Vương Nhất Bác đã có cơ hội góp mặt với vai thứ chính trong phim Thanh Đạm Là Mỹ Vị Nhân Gian (2016). Tức là năm 19 tuổi, Vương Nhất Bác đã có cơ hội đóng cùng loạt sao lớn của màn ảnh như Trần Kiều Ân, Đồng Đại Vỹ… mà vẫn để lại được dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Sau Trần tình lệnh, Vương Nhất Bác lại lần lượt được chọn làm vai chính trong 2 bộ phim Hữu Phỉ và Băng Vũ Hỏa.

Như vậy, ranh giới giữa nghệ sĩ và thần tượng từ trước cho đến nay khá mỏng manh. Tuy nhiên giữa 2 định nghĩa trên lại vô cùng khó phá vỡ. Đặc biệt, khi một ca sĩ thần tượng lấn sân sang con đường diễn xuất, khán giả thường khó lòng công nhận thực lực của họ mà chỉ nhìn ngắm trên phương diện một “tay mơ” dựa vào nhan sắc và độ nổi tiếng để nhận vai. Điều này vô tình khiến nhiều ngôi sao trẻ gặp khó khăn trong việc chứng minh tài năng của mình trước công chúng.