Chắc hẳn nhiều khán giả vẫn chưa quên ngày ấy “Na Tra: Ma đồng giáng thế” làm mưa làm gió trên màn ảnh rộng, không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà ở Việt Nam cũng có rất nhiều người cũng phải phát sốt vì bộ phim này.

Là bộ phim điện ảnh đạt mức trở thành hiện tượng, năm đó phát sóng doanh thu phòng vé được hơn 5 tỷ NDT  ( khoảng 17 nghìn tỷ VND), trở thành một trong ba bộ phim đứng đầu doanh thu phòng vé của lịch sử phim điện ảnh Trung Quốc. Đồng thời cũng là bộ phim hoạt hình duy nhất lọt vào top 10 bộ phim lịch sử điện ảnh có sức lan rộng cao.

Với việc ra mắt của hàng loạt bộ phim mới, bộ phim này đã dần dần lắng xuống, nhưng gần đây lại dấy lên tranh luận sôi nổi. Sau hơn một năm từ vụ bê bối “Ngũ duy ký ức” tố “Na Tra: Ma đồng giáng thế” sao chép thì cuối cùng kết quả cũng đã được tuyên bố.

Căn cứ vào kết quả phiên toà, “Na Tra” đã thắng phiên sơ thẩm. Luật sư đại diện bên phía Na Tra bày tỏ, thiết lập nhân vật và các tình tiết câu chuyện mà “Ngũ duy ký ức” tố là sao chép, sau khi được tòa án xét xử, thẩm định và so sánh, xác nhận rằng chúng không giống nhau. Điều này đồng nghĩa với việc khẳng định “Na Tra” sao chép “Ngũ duy ký ức” là không có cơ sở và không có chuyện đạo văn giữa hai tác phẩm.

Có thể nói, kết quả này chẳng khác nào bạt tai mạnh mẽ đánh vào mặt “Ngũ duy ký ức”. Tuy bọn họ có quyền truy tố “Na Tra” nhưng thực tế từ lúc ban đầu dư luận đã không về bên phía bọn họ.

Khi “Na Tra: Ma đồng giáng thế” được khởi chiếu, “Ngũ duy ký ức”không có bất cứ động thái nào. Nhưng khi doanh thu phòng vé của “Na Tra” tăng lên 3 tỷ, 5 tỷ NDT, “Ngũ duy ký ức” bỗng nhiên nhảy ra tố cáo, yêu cầu khoản bồi thường kếch xù lên đến 50 triệu NDT.

Vào thời điểm đó nhiều cư dân mạng hoài nghi “Ngũ duy ký ức” là kẻ cố tình đụng chạm đến “Na Tra: Ma đồng giáng thế”, muốn cạ nhiệt độ của “Na Tra” để thể hiện độ tồn tại, vì dù sao thì chứng cứ bọn họ đưa ra rất là gượng gạo.

Bằng chứng để “Ngũ duy ký ức” tố “Na Tra: Ma đồng giáng thế” lại chỉ có mấy đoạn bị cắt ra và poster, những thứ này mà bảo là sao chép thì không có căn cứ vững vàng. Dường như chẳng có ai đứng về phía bọn họ, nhưng ai ngờ “Ngũ duy ký ức” lại càng gây náo loạn, thậm chí còn đòi đạo diễn Sủi Cảo so sánh kịch bản.

Kết quả là kịch bản còn chưa đâu vào đâu, “Ngũ duy ký ức” lại bị tố ngược lại. Khi đó có không ít người phát hiện poster của “Ngũ duy ký ức” đụng hàng với bộ phim điện ảnh nổi danh “Avatar”, nhiều chi tiết trong poster đã hoàn toàn sao chép poster của “Crazy Zoo”, “Kung Fu Panda”, “Your Name” và một vài bộ phim khác.

Không chỉ như thế, có blogger nhiếp ảnh căn cứ theo biểu đồ so sánh do “Ngũ duy ký ức” công bố, hoá ra lại là video tài liệu thực tế anh ấy bỏ bao tâm huyết vào nó, cuối cùng bị người ta sử dụng không trả phí, thậm chí còn chẳng nói lời nào với mình.

Trước chất vấn của mọi người, bên phía bản quyền của “Ngũ duy ký ức” lựa chọn im lặng không lên tiếng, nhưng vẫn tiếp tục tiến hành khởi tố với “Na Tra: Ma đồng giáng thế”. Rõ ràng mình đi đạo nhái nhưng lại câm điếc không trả lời, người khác chưa làm gì đã nhảy cẫng lên vui sướng, người qua đường bày tỏ khịt mũi coi thường với loại hành vi này.

Trên thực tế, “Na Tra” có thể thắng kiện lần này cũng là chuyện vô cùng bình thường. Điểm quan trọng ở chỗ, dù là lên màn ảnh vào năm 2019, nhưng giai đoạn sáng tác sản xuất của “Na Tra” lên đến năm năm, lâu hơn cả năm “Ngũ duy ký ức” công chiếu. Cho nên nhìn về mặt thời gian thì không có cơ sở nào có thể nói có chuyện sao chép hay tham khảo.

Đương nhiên, trước mắt chẳng qua chỉ là thắng sơ thẩm, không loại trừ khả năng “Ngũ duy ký ức” tiếp tục kiện lên. Nhưng như đã nói bên trên, nếu bên phía bản quyền của “Ngũ duy ký ức” vẫn còn thích khăng khăng làm theo ý mình thì chỉ có thể nhận thêm gạch đá thôi. Đối với chuyện này, bạn cảm thấy thế nào?