Cùng nhìn lại một số tạo hình cổ trang trong nhiều bộ phim truyền hình Trung Quốc từ trước cho đến nay. Dĩ nhiên, ở mỗi thời kỳ sẽ có một tiêu chuẩn nhan sắc riêng, không có điểm gì là tuyệt đối cả. 

Thiên Nhai Tứ Mỹ hẳn có thể coi như là nước mắt cả thời đại luôn rồi. Năm đó, sau khi bộ phim này trải qua mấy lần bình chọn, Chung Hán Lương diễn vai Cố Tích Triều, Kiều Chấn Vũ diễn u Dương Minh Nhật, Nghiêm Ngật Khoan diễn Lý Kiến Thành và Hoắc Kiến Hoa diễn Từ Trường Khanh cùng nhau bộc lộ tài năng, trở thành những gương mặt tiêu biểu cho nam thần cổ trang.

Không nói đến việc bọn họ đã kinh diễm qua nửa thế kỷ, chí ít đã trở thành ký ức thanh xuân của mọi người sau những năm 90.

Cách đây không lâu, trong chương trình Những Anh Trai Tràn Đầy Kiêu Ngạo, Kiều Chấn Vũ lại một lần nữa đóng vai u Dương Minh Nhật, Nghiêm Ngật Khoan cũng đóng vai thành Lý Kiến Thành. Hai chiếc nhan sắc kinh diễm một thời cùng đứng chung 1 khung hình đã khiến cho ký ức của khán giả lại ùa về.

Mặc dù bây giờ Kiều Chấn Vũ với Nghiêm Ngật Khoan đều đã gần năm mươi, mắt thường có thể thấy đã già hơn trước không ít. Nhưng không thể phủ nhận khi mà bọn họ đóng cổ trang thật sự rất tuyệt vời, ít nhất cũng có thể “hạ gục” những nam tài tử đóng cổ trang bây giờ.

Đương nhiên, những lời này không hề khoa trương, bởi dạo này những nam chính cổ trang quả thật là khó có thể dùng “một lời nói khó hết”. Thậm chí dân cư mạng còn làm hẳn một bảng tổng hợp danh sách những nam nghệ sĩ không hợp cổ trang.

Tiếp theo đây hãy cùng nhau bàn luận về một vài minh tinh nam bị cư dân mạng “trừ điểm” và cho rằng không hợp, không phân hạng trước sau.

Người thứ nhất chính là nam chính Kim Hạn của bộ phim Quân Cửu Linh phát sóng vào ngày 7/9 vừa qua. Nói một cách chính xác thì trong mắt mọi người, Kim Hạn vẫn là một nam tử ngũ quan đoan chính. Vậy mà xuất hiện trong phim,  không hiểu sao tạo hình cổ trang của Kim Hạn lại khó nhìn như thế, nhất là khi đóng chung với một nữ chính thì lại quá xinh đẹp như vậy, nét tương phản liền xuất hiện ra.

Cổ trang là tạo hình khảo nghiệm nhan sắc minh tinh quả thực không phải lời nói điêu. Tóc Kim Hãn sau khi vấn hết lên thì khuôn mặt lại xuất hiện nhiều khuyết điểm. Tỷ như khuôn mặt hình tam giác của anh ấy, ánh mắt bị kéo lên nên nhỏ hơn, lỗ mũi lại to hơn, trông tổng thể vô cùng không cân đối.

Kết quả nhìn Kim Hạn chẳng giống như một quý công tử chút nào, mà là giống hệt một nhân vật phản diện gian trá, như là bản sao của đá Tam Tinh đồng xanh hình người vậy. Bởi vì có quá nhiều lời phàn nàn về chuyện này, nên ba từ “Kim Hạn xấu” chễm chệ nằm trên hotsearch. Thậm chí, nhiều netizen hy vọng có người sẽ quyên góp cho AI đến đổi mặt.

Người thứ hai chính là Hoàng Thiên Kỳ, nam chính của Gặp Chàng Đúng Lúc. Tại sao lại nói dưỡng thành hệ đều có nguy cơ gặp nguy, Hoàng Thiên Kỳ chính là một trong những người dậy thì không thành công?

Khi còn nhỏ, cậu ấy còn diễn vai hồi bé của nhân vật Đồ Tô trong Cổ Kiếm Kỳ Đàm. Hoàng Thiên Kỳ năm ấy vừa hoạt bát lại vừa đáng yêu, nhưng sau khi lớn lên, mặt cậu bé càng lúc càng dài, môi thì dày hơn.

Kiểu tóc mái hiện đại của nhân vật Lưu Hải còn có thể che chút trán của Thiên Kỳ, về mặt thị giác thì trông khuôn mặt có vẻ bớt dài đi nhiều. Trong tạo hình cổ trang thì không được che chắn chút nào cả, khuyết điểm của gương mặt bị xuất hiện ra không sót chút nào.

Người thứ ba chính là người quen cũ của cô bé theo đuổi ngôi sao Đồng Nham Lỗi, nam chính của Tiểu Thư Hoa Phủ Muốn Chạy Trốn. Lúc mà Nham Lỗi tham gia Idol Produce, kỹ năng hát nhảy đều không hơn được ai, nhưng nhờ gương mặt và tính cách nên mới có thể đi lên được top 37.

Sau khi debut, Đồng Nham Lỗi cũng coi như là biết mình biết ta, không đi con đường idol hát nhảy mà đi theo con đường diễn viên. Chỉ có thể nói khi thượng đế đóng một cánh cửa, ông ta cũng đóng luôn cửa sổ, tiện thể cắt luôn điện nước. Tạo hình cổ trang của Đồng Nham Lỗi làm xuất hiện ra trọn vẹn tất cả khuyết điểm trên khuôn mặt, không ít netizen cảm thán rằng không cứu vãn nổi nữa.

Còn về kỹ năng diễn xuất, phim mới chiếu được mấy tập nên hầu như người xem không thể nào cảm nhận được ngay kĩ năng diễn xuất của Đồng Nham Lỗi như thế nào. Bởi vì có quá nhiều nam chính kiểu này nên không dám bàn tiếp.

Gần đây còn có, Công Tử, Ta Nhất Định Phải Cưới Chàng, Hoàng Hậu Tiến Công, Vai Chính Của Ta Đừng Dễ Thương Quá, Xuân Tới Chẩm Tinh Hà đều bị dân tình “trừ điểm” gay gắt.

Nhưng chỉ điểm lần này không liên quan tới những người diễn cổ trang như Triệu Hữu Đình, Dương Hữu Ninh, Nguyễn Kinh Thiên, vân vân. Ít nhất bọn họ còn có khả năng diễn xuất tốt, nên không ảnh hưởng gì đến cả bộ phim.

Hồi tưởng lại mười mấy năm trước, khán giả có thể được nhìn những nam thần cổ trang như Lý Tầm Hoan của Tiêu Ân Tuấn, Vô Hoa của Thôi Bằng, Dương Quá của Cổ Thiên Lạc, Trầm Lãng của Huỳnh Hải Băng, Hoa Mãn Lâu của Trương Trí Nghiêu, Công Tôn Sách của Nhậm Tuyền…

Bọn họ không chỉ có tướng mạo thượng thừa mà kỹ năng diễn xuất cũng cực xuất chúng, lời kịch là nghiệp vụ cơ bản không cần bàn đến ở đây. Bây giờ nhìn lại các nam tài tử hiện nay, không biết nền điện ảnh và truyền hình bi ai hay khán giả bi ai nữa.