Nổi tiếng mà không đi kèm tai tiếng thì “đời không nể”, 1-2 cú phốt nho nhỏ là chuyện bình thường đối với nhiều nghệ sĩ ở showbiz Trung. Thế nhưng, phốt nhỏ thì còn chấp nhận thứ tha, chứ phốt lớn liên quan đến giá trị tam quan lệch lạc, nhân cách, phạm pháp… thì “ra chuồng gà” cũng là lẽ thường tình.

Tuy nhiên, ngẫm đi ngẫm lại, chương trình mà quy tụ nhiều “anh tài” liên tục vướng scandal gây chấn động làng giải trí thì phải nói đến Sáng Tạo Doanh 3. Nhiều người còn đồn đoán, mùa Sáng 3 năm ấy, dường như vướng phải lời nguyền scandal, dàn nghệ sĩ hay huấn luyện viên tham gia chương trình lần lượt đều vướng phốt kinh thiên động địa.

Sáng Tạo Doanh 3 là một chương trình sống còn tuyển chọn nhóm nhạc nữ của Trung Quốc, được công chiếu trên Tencent Video vào ngày 2/5/2020. Đây là phiên bản thứ ba của loạt chương trình Produce 101 phiên bản Trung. Bảy thành viên cuối cùng được ra mắt với tư cách là thành viên của BonBon Girls 303 (Thiếu nữ kẹo cứng 303).

Trong quá trình ghi hình, chương trình này đã mời La Chí Tường đến làm huấn luyện viên, còn Ngô Diệc Phàm làm huấn luyện viên đặc biệt xuất hiện trong vài tập. Bên cạnh đó, 1 số khách mời giúp đỡ cho chương trình đó là Mạnh Mỹ Kỳ, Châu Chấn Nam, Lý Vân Địch. Và dĩ nhiên, nếu như đu drama từ đầu mùa cho đến cuối mùa thì chắc hẳn mọi người đều nhận thấy những cái tên này đều quen thuộc đúng không. Bởi, trước đó, showbiz Trung từng rúng động nhiều phen vì hàng loạt bê bối lớn của dàn nghệ sĩ này.

Người mở bát trong show này chính là La Chí Tường khi anh bị bạn gái lâu năm Châu Dương Thanh tố lăng nhăng, quan hệ bừa bãi. Sự việc xảy ra ngay lúc show Sáng Tạo Doanh sắp lên sóng khiến ekip chương trình vội vã xóa bài viết liên quan đến nam ca sỹ. Những tập đã ghi hình có La Chí Tường buộc phải edit gấp để cắt phân cảnh hướng về “tra nam”, lỡ mà anh ta có lọt vô ở góc ống kính thì cũng bị làm mờ ảo.

Chưa dừng lại ở đó, Châu Chấn Nam là cái tên tiếp theo vướng phải scandal. Tuy nhiên, bản chất của sự việc này không liên quan trực tiếp đến chàng idol trẻ tuổi này mà những “tai bay vạ gió” đó đến từ gia đình anh. Tháng 10/2020, công chúng ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa khi hay tin bố mẹ của Châu Chấn Nam bị tố lừa đảo số tiền rất lớn lên đến 1,23 tỷ NDT (4400 tỷ đồng), biển thủ hàng trăm quỹ của các chủ sở hữu khu bất động sản. Bố mẹ nam ca sỹ bị đưa vào danh sách thất tín, bị hạn chế tiêu dùng, thẻ ngân hàng của họ cũng bị đóng băng từ năm 2016. Sự việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của Châu Chấn Nam, đến hiện tại thì những công việc của anh vẫn bị hạn chế vì dân mạng xứ Trung lên tiếng tẩy chay, ghét bỏ anh chàng vì xuất thân trong gia đình như thế.

Tháng 7/2021, đến lượt HLV đặc biệt của show là Ngô Diệc Phàm làm rung chuyển cả Cbiz với quả phốt hại đời nhiều cô gái trẻ. Đây không chỉ quả phốt đơn thuần khiến anh ta cuốn gói ra khỏi giới giải trí mà còn “dọn nhà” tới phòng giam luôn. Ngoài ra, Ngô Diệc Phàm còn bị cáo buộc với những tội danh như sử dụng chất cấm, quay trộm video đồi bại, môi giới “mại râm”, lừa đảo các cô gái trẻ. Hiện tại, “cựu minh tinh” vẫn còn đang bị giam giữ và chờ xét xử từ tòa.

Scandal của 2021 ở Cbiz vẫn chưa dừng lại ở đó, khi vẫn còn 2 quả phốt lớn đến từ vị trí của Lý Vân Địch và Mạnh Mỹ Kỳ. Thiên tài piano – Lý Vân Địch bị cảnh sát Triều Dương (Bắc Kinh) bắt tạm giam vì tội “mua bán râm”. Hàng loạt chương trình vội gỡ bỏ tên của “thiên tài” ra khỏi show của mình, sự nghiệp hoạt động trong giới showiz của Lý Vân Địch coi như đã tàn.

Vài ngày sau đó, đến lượt Mạnh Mỹ Kỳ bị tố là “tuesday”, biết rõ người ta đã là “hoa có chủ” vẫn cố đập bình cướp bông. Phốt của chị Kỳ có vẻ nhẹ nhàng nhất trong các anh tài trên đây nhưng cũng đủ để nói lời tạm biệt showbiz rồi. Tuy nhiên dân tình đồn đoán, chống lưng của Mạnh Mỹ Kỳ khá lớn thế nên có thể trong năm tới, cô ả sẽ tái xuất showbiz lại.

Quả thật, Sáng Tạo Doanh 3 toàn quy tụ những cái tên vàng trong làng tạo phốt, ai nghe đến cũng phải lắc đầu ngao ngán. Tuy nhiên, đánh giá chung của nhiều người thì chương trình này cũng flop vì bị Thanh Xuân Có Bạn 2 cướp spotlight.