Có thể nói, phim cổ trang là một trong những đặc sản của màn ảnh Hoa ngữ. Các bộ phim tiên hiệp chuyển thể cũng cực kỳ ăn khách ở những năm gần đây.

Thế nhưng, trước tình trạng sản xuất ồ ạt của các nhà làm phim thì cái gì nhiều quá cũng nhàm, và cổ trang tiên hiệp đang dần đi vào lối mòn đó. Bằng chứng là sự thất bại của loạt bộ phim mang thể loại này được lên sóng trong năm nay.

Tính từ đầu năm 2022, màn ảnh Hoa ngữ đã có 3 bộ cổ trang tiên hiệp lên sóng là Kính Song Thành, Ngự Giao Ký Trầm Vụn Hương Phai. Với Kính Song Thành, bộ phim này được xếp vào hàng thảm họa của năm nay, và lý do thì ai cũng biết, đó là vì nội dung, diễn xuất đến nhan sắc và kỹ xảo của phim đều rất “ba chấm”.

Cảm giác mới lạ và được đón nhận nhiều hơn cả là Ngự Giao Ký. Ngoài điểm trừ ở diễn xuất thất thường của nam nữ chính thì nội dung, kỹ xảo của bộ phim này được cho là tạm ổn, có điểm thu hút người xem.

Trầm Vụn Hương Phai hiện đang chiếu tuy không quá tệ, nhưng lại nhàm chán vì những tình tiết cũ rích của phim tiên hiệp. Ngay từ tập đầu lên sóng, phim của Dương Tử – Thành Nghị đã bị chê là khó xem do nội dung quá quen thuộc, chẳng khác nào “bình mới rượu cũ”. Những phân cảnh ngược đến trầm kẽm, “ngập trong siro” tuy có gây bão một chút nhưng không quá ấn tượng, bởi người xem có thể tìm thấy nó trong bất cứ bộ tiên hiệp nào từng chiếu như Lưu Ly hay Hương Mật.

Không chỉ những bộ phim của năm nay mà từ năm ngoái, tiên hiệp là thể loại khiến người xem phải chê bai nhiều nhất vì diễn xuất lẫn nội dung. Thiên Cổ Quyết Trần là điểm sáng duy nhất của thể loại tiên hiệp trong năm qua, những cũng không thể xuất sắc bằng những Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa hay Hoa Thiên Cốt. Thậm chí, những bộ từng gây bão như Hương Mật Tựa Khói Sương, Lưu Ly Mỹ Nhân Sát cũng không thể làm lại độ hot của hai bộ phim từng lên sóng năm 2015 và 2017.

Còn nhớ năm 2015, Hoa Thiên Cốt lên sóng đã mở đầu cho trào lưu tiên hiệp chuyển thể của màn ảnh Hoa ngữ. Bộ phim này không chỉ đưa tên tuổi của Triệu Lệ Dĩnh lên tầm cao mới, đưa Hoắc Kiến Hoa hot trở lại mà còn là tác phẩm có rating cực tốt trên đài Hồ Nam. Ngoài ra, Tam Sinh Tam Thế Thập Lý Đào Hoa cũng là tác phẩm tiên hiệp nổi bật nhất trong những năm này. Bộ phim không chỉ giúp Dương Mịch gây ấn tượng, càng giúp cho dàn phụ như Nhiệt Ba, Cao Vỹ Quang, Trương Bân Bân… bật lên nổi tiếng hơn thấy rõ.