Truyền thông Trung Quốc như một con d.a.o hai lưỡi bởi dễ dàng tâng bốc một nghệ sĩ nào đó lên tận mây xanh nhưng cũng nhanh chóng hủy hoại tương lai của một ngôi sao trẻ tuổi, vươn lên bằng chính tài năng và nỗ lực của bản thân họ.

Lớp nghệ sĩ trẻ mất cả tương lai vì truyền thông bẩn 

Trang 163 đưa tin, nam ca sĩ Dư Cảnh Thiên vừa được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV mời xem phim tài liệu Diễn viên để tri ân những người làm phim. Những hình ảnh của nam idol xuất hiện trên đài quốc gia khiến không ít cư dân mạng xúc động.

Được biết trước đó, Dư Cảnh Thiên bất ngờ bị v.u. k.h.ố.n.g khi tham gia chương trình Thanh Xuân Có Bạn 3. Nam idol sinh nam 2002 nhận về khá nhiều sự quan tâm từ netizen vì sở hữu ngoại hình đẹp, có khả năng hát và nhảy tốt. Thời điểm đó, nhiều người dự đoán, Dư Cảnh Thiên có cơ hội giành chiến thắng rất lớn vì liên tục đứng đầu cuộc thi. Ấy vậy mà thông tin về việc anh chàng có hai quốc tịch Canada và Trung Quốc bất ngờ được lan truyền trên MXH. Sự việc vẫn chưa dừng lại ở đó khi bố mẹ của Dư Cảnh Thiên còn bị nghi nghi ngờ liên quan đến đường dây “mai thúy” trước khi chuyển sang Canada sống. Cha mẹ của anh từng lên tiếng phủ nhận, song khán giả cho rằng lời giải thích không xác đáng.

Vào thời điểm đó, một bộ phận khán giả yêu cầu nhà sản xuất iQiYi không bảo vệ Dư Cảnh Thiên, buộc anh phải rời khỏi show. Sau đó, Cục Phát thanh và Truyền hình Bắc Kinh yêu cầu show Thanh Xuân Có Bạn 3 phải ngừng ghi hình để chỉnh lại nội dung và thí sinh tham gia. Trước áp lực lớn từ công chúng, Dư Cảnh Thiên – tài năng “hiếm có khó tìm” ở làng giải trí buộc phải xin rời show trước sự tiếc nuối của fan.

Đầu tháng 8/2021, cảnh sát thành phố Thành Đô (Trung Quốc) đã ra thông báo chứng nhận cha mẹ Dư Cảnh Thiên không liên quan đến các hoạt động phạm pháp, họ chỉ kinh doanh một cơ sở karaoke bình thường. Vấn đề hai quốc tịch của Dư Cảnh Thiên cũng không tồn tại. 2 tháng sau đó, Dư Cảnh Thiên xuất hiện trước công chúng, nhưng cơ hội ra mắt trong boygroup nào đó hoàn toàn là con số 0.

Theo những phân tích mới nhất từ Sina, “truyền thông bẩn” chính là nguyên nhân khiến nam idol sinh năm 2002 này rơi vào tình trạng trái ngang như vậy. Hàng loạt thông tin tiêu cực về Dư Cảnh Thiên được cho là có nguồn gốc từ chính công ty quản lý của các đối thủ trong chương trình, antifan…

Không chỉ Dư Cảnh Thiên mà còn hàng loạt nghệ sĩ khác cũng từng rơi vào tình cảnh éo le. Cụ thể, vào tối 22/1, đồng loạt 30 nghệ sĩ đình đám ở Cbiz bất ngờ vướng vào loạt tin giả như: “Dương Mịch và Ngụy Đại Huân đã đăng ký kết hôn”, “con trai Triệu Lệ Dĩnh không phải của Phùng Thiệu Phong”, “Dịch Dương Thiên Tỉ – Châu Đông Vũ hẹn hò”, “Bạch Kính Đình theo đuổi Quan Hiểu Đồng” hay “Lý Dịch Phong kết hôn với con gái của một cựu thị trưởng”… Sau đó, các nghệ sĩ phải đồng loạt lên tiếng thanh minh.

Ngày 26/10, khi nhà sản xuất Trương Manh bị bắt để phục vụ điều tra trốn thuế, nữ diễn viên Bành Tiểu Nhiễm bị liên lụy. Cô bị cho là có quan hệ tình ái với Trương Manh, chấp nhận đổi tình lấy vai diễn để vượt qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp. Công ty quản lý của Bành Tiểu Nhiễm phải thanh minh và cho biết sẽ nhờ pháp luật bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ.

Danh tiếng của nghệ sĩ đang bị lung lay bởi nhiều chiêu trò bẩn

Nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết, sau hàng loạt scandal lớn xuất hiện ở làng giải trí Hoa ngữ trong năm 2021, cơ quan quản lý hiện đã đưa ra hàng loạt văn bản có yêu cầu cao đối với hình ảnh của người làm nghệ thuật. Những ngôi sao vướng vào các scandal đạo đức, vi phạm pháp luật đều phải nhận mức phạt nặng. Chưa dừng lại ở đó, bên cạnh những bài lăng xê, truyền thông Trung còn xuất hiện hàng loạt tin bài bôi đen, hạ bệ đối thủ. Cụ thể, đội ngũ blogger, những tài khoản mạng xã hội được cho là quân bài quan trọng trong cuộc ch.iến truyền thông này.

Mới đây, khi nữ ca sĩ Mạnh Mỹ Kỳ bị tố là người thứ ba chen chân vào mối quan hệ của người khác, khán giả phát hiện có nhiều tài khoản trên mạng xã hội đã đứng ra bảo vệ Mạnh Mỹ Kỳ với cùng một dòng bình luận giống nhau, hoặc cùng lý lẽ, nội dung tương tự. Giới giải trí Trung Quốc gọi những người này là “đội quân ảo” (cách gọi khác: thủy quân). Đáng nói, trước đó những tài khoản này chuyên đi c.ông k.ích nghệ sĩ khác.

Theo Sina, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc từng lên tiếng về v.ấn n.ạn “fan nuôi, fan chiến”. Trong đó, các cơ quan quản lý nghệ sĩ bỏ ra một số tiền để xây dựng một lực lượng, sẵn sàng bảo vệ ngôi sao của mình hoặc đi hạ bệ nghệ sĩ khác, tung tin đồn nhảm.

Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ nữ như Triệu Lệ Dĩnh, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch, Dương Tử phải kiện 1 số tài khoản trên MXH ra tòa vì hành vi bịa đặt tin tức. Theo Sina, ngoại trừ những hành động “chĩa mũi dùi” trực diện vào nghệ sĩ, hiện tại còn có ch.iê.u tr.ò bôi đen đối thủ theo cách đ.á.nh đường vòng, khi mà có quy định ngôi sao sẽ bị phạt nếu không quản lý tốt nhóm người hâm mộ của mình.

Sina nhận định, vài năm trở lại đây, không gian mạng ở Trung Quốc đang rơi vào trạng thái tiêu cực khi lực lượng blogger hùng hậu ngày ngày lan truyền những tin tức chưa xác thực. Và đây cũng chính là nguồn gốc khiến người hâm mộ thường xuyên “combat” nhau trên nhiều diễn đàn.

Nguồn: Sina/163/Zing