Tối 18/8 vừa qua, phim mới Nhậm Gia Luân – Bạch Lộc có tên là Trường An Như Cố đã chính thức lên sóng. Dù chỉ mới chiếu vài tập đầu tiên nhưng bộ phim này đã vấp phải hàng loạt ý kiến trái chiều.

Tình tiết phim nhàm chán, không logic

Nay từ những tập đầu tiên, bộ phim trường An Như Cố đã khiến khán giả có cảm nghĩ chỉ thuộc thể loại phim thần tượng cổ trang chuyển thể từ tiểu thuyết mạng điển hình. Bên cạnh đó, bộ phim này còn không có điểm nhấn, không có chiều sâu như những phim chiếu mạng khác. Hơn nữa những tình tiết trong phim đã quá nhàm chán, tình tiết, logic câu chuyện không hay.

Từ tình trạng đánh giá trên Douban của khán giả có thể thấy, Trường An Như Cố có lẽ đang chia thành hai thái cực đối lập nhau rõ ràng. Tính đến hiện tại, trong phần đánh giá về phim thì đa phần đều là 1 sao và 2 sao, nội dung phim bị đánh giá rất kém. Ngoài ra, bộ phim cũng vẫn nhận được khá nhiều lời khen. Đây là điều đáng chú ý, vì thông thường, phải sau khi xem hết 2 tập đầu mới có thể đưa ra đánh giá nhưng chỉ trong thời nhan ngắn như vậy, phim chỉ vừa lên sóng mà phần bình luận đã chia thành 2 thái cực: cực dở và cực tốt!

Về phần đánh giá qua loa, chưa xem hết đã đưa ra kết luận thì hoàn toàn không có giá trị tham khảo. Phía trước là hàng loạt đánh giá 1 sao cũng được, hay những bình luận khen hay phía sau cũng vậy, hầu như đều không được khách quan cho lắm. Để nói một cách khách quan thì Trường An Như Cố cũng tồn tại khá nhiều vấn đề, một bộ phim như vậy có lẽ là thuộc thể loại sắp sửa bị thị trường đào thải.

Đối với nhiều khán giả sau khi xem mấy tập đầu, nếu như đặt Trường An Như Cố vào thị trường phim ảnh của 10 năm về trước thì thị trường phim truyền hình thời đó vẫn còn thiếu nội dung phim thần tượng cổ trang như thế này, hoàn toàn có thể làm mưa làm gió trong thị trường phim Hoa Ngữ. Nhưng đối với thị trường phim Hoa Ngữ ngày nay, gần như mỗi tháng đều cho lên sóng những bộ phim thần tượng cổ trang kiểu này, khán giả đã chán ngán với thể loại này từ lâu. Nội dung đề tài cũ rích đã trở thành vấn đề nghiêm trọng nhất của phim.

Cốt truyện bị trừ điểm thậm tệ

Có thể thấy rằng, Trường An Như Cố không chỉ đơn giản là gặp vấn đề về nội dung, đề tài mà về phương diện cốt truyện cũng chủ yếu đi theo hơi hướm ngôn tình, sến súa, thiếu mất khả năng đẩy tình tiết lên cao trào, mất đi sức hút của phim. Thậm chí có thể nói, từ sau tập 1, tình tiết câu chuyện đã nhanh chóng xuống dốc, ngay từ đầu chỉ có thể dựa vào trạng thái cuộc sống hằng ngày của nam nữ chính để tiếp diễn câu chuyện một cách khiên cưỡng, cứng nhắc. Bộ phim thiếu mất những phân đoạn mâu thuẫn, xung đột gây cấn cần có, đây cũng là vấn đề thường gặp của những bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng hiện nay.

Cùng với đó, nội dung cốt truyện của Trường An Như Cố cũng hướng tới khán giả độ tuổi trẻ nhiều hơn. Vốn dĩ khi xem, khán giả cho biết phần mở đầu của bộ phim cũng khá ổn, ít nhất có thể trong quá trình thay đổi giữa hoàng đế mới và cũ thể hiện ra sự hỗn loạn, mâu thuẫn trong triều đình. Đương nhiên, sự hỗn loạn ấy cũng đã là tình tiết quá quen thuộc trong các bộ phim tranh giành hoàng quyền khác.

Còn nội dung cốt truyện sau đó lại xuống dốc trầm trọng, bất ngờ quay sang câu chuyện thường ngày giữa người thầy và cô học trò của mình. Những câu chuyện thường ngày trong phủ điện hạ như thế này đều có thể làm thỏa mãn mục đích giải trí của đối tượng khán giả trẻ nhưng thực ra nó chả hay ho có giá trị cho bộ phim này cả.

Một bộ phận khán giả cho rằng, nếu tác phẩm nghiêm túc về lịch sử yêu cầu tác giả phải có lượng tri thức tinh thông, phong phú về lịch sử, cùng với đó là sự đam mê theo đuổi nghệ thuật triết học. Nhưng những bộ phim thần tượng chuyển thể tiểu thuyết mạng này thì hoàn toàn không cần phải tuân thủ những chi tiết lịch sử nguyên gốc, cũng không cần có logic lịch sử, chỉ cần làm theo những tình tiết giải trí mà giới trẻ yêu thích là được. Vì khán giả của phim chuyển thể tiểu thuyết mạng đa phần đều là những người có độ tuổi khá nhỏ, trẻ con thì đa phần chỉ coi đó như một câu chuyện cổ tích, không cần quá nghiêm túc, cũng không được hủy hoại thuần phong mỹ tục là được.

Nếu đặt bộ phim vào trong thị trường phim thần tượng cổ trang hiện nay thì điểm trừ của nó còn được thể hiện ở cách nhào nặn hình tượng nhân vật chính. Những người hiểu về phim thần tượng cổ trang sẽ biết rằng câu chuyện mà mình làm là thể loại nhẹ nhàng, không có sự chân thực về lịch sử, thế nên họ thường chỉ chú trọng sự thú vị, hài hước, đặc biệt là sẽ tạo ra hình ảnh nam nữ chính tấu hài, gây cười và ngọt ngào. Nhưng vấn đề lớn nhất của Trường An Như Cố mà chắc hẳn nhiều khán giả cũng đã nhận ra chính là một mặt vừa không có sự nghiêm túc, chỉn chu về những chi tiết lịch sử, mặt khác lại không gây cười, tiết tấu của cả câu chuyện cực kỳ trầm lắng, ảm đạm.

Tính cách của cả hai nhân vật chính đều được thiết kế khá trầm lắng, không hề vui tươi. Nam chính thì lúc nào cũng mặt mày ủ rũ, không thể kéo không khí của bộ phim tích cực lên được. Còn nữ chính thì lại có thân thế bi thảm. Một mối quan hệ sư đồ rất khiên cưỡng cũng rất khó khiến khán giả cảm thấy vui tươi, ngọt ngào. Thêm vào đó là những tình tiết phim rời rạc càng khiến bộ phim trầm lắng hơn, không có tính kết nối.

Kỹ thuật, bối cảnh quay phim quá nhàm chán

Cùng với đó, nói về kỹ thuật quay phim thì nhiều người cho rằng có sự rập khuôn, cũng lại là phong cách Hoành Điếm. Cũng chẳng trách được, cốt truyện không hay, không có điểm nhấn thì đương nhiên mình phải quay sang chú ý tới những khung cảnh quay phim, bối cảnh phim trường.

Rất nhiều tác phẩm của Vu Chính cũng đều gặp những vấn đề như bộ phim này, nhưng đa phần phim Vu Chính đều được đầu tư tiền vào phần quang cảnh quay phim, vì thế vô hình chung đã đẩy cao sự kỳ vọng và yêu cầu của mình về một bộ phim thần tượng cổ trang. Về mặt quay phim, ghi hình của Trường An Như Cố đương nhiên không thể so sánh được với những bộ phim khác của Vu Chính, thế nên bị “trừ điểm” cũng là điều dễ hiểu.

Tựu chung lại, nhiều khán giả cho rằng tác phẩm này đã cũ so với tình hình hiện tại về kịch bản, quay phim, bối cảnh… Tuy mới chỉ một vài tập đầu, nên vẫn chưa thể bàn nhiều về diễn xuất của nam nữ chính Nhậm Gia Luân và Bạch Lộc vì nó sẽ là ở một phần khác. Nhưng nếu kịch bản kém thì rất khó để bắt khán giả xem phim lâu dài hay xuyên suốt cả tập mà không tua vì ngáp.

Tuy nhiên, Trường An Như Cố chỉ mới ra mắt vài tập đầu, phim cũng dài 24 tập nên khán giả hãy cứ cho Nhậm Gia Luân và Bạch Lộc thêm cơ hội nhé. Hy vọng ở những tập sau, bộ phim sẽ ổn hơn chứ không đáng gây thất vọng như thế này.

Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về tác phẩm này? Cho chúng mình biết thêm ý kiến với nhé!