Đây là 5 lời khuyên giúp những người làm việc tự do (freelancer) có thu nhập gấp bội.

Năm 2017, Emilina Lomas bỏ công việc tư vấn toàn thời gian tại công ty nằm trong danh sách Fortune 500, nơi mà cô nhận mức lương hàng năm khoảng 40.000 USD. Khi ở tuổi 23, ngay sau khi tốt nghiệp đại học, Emilina không có kế hoạch dự phòng. Nhưng cô cho biết bản thân không hề hạnh phúc khi làm công việc văn phòng theo giờ hành chính và cần có sự thay đổi.

May mắn rằng Emilina đã tiết kiệm được tiền “mua một khoảng thời gian” đủ để tìm cách biến đam mê thành một công việc sinh lời. Emilina đặc biệt yêu thích lĩnh vực sức khoẻ, thể chất và viết lách.

Emilina quay trở lại trường học để lấy bằng thạc sĩ dinh dưỡng và có chứng chỉ huấn luyện viên cá nhân. Một năm sau, cô nhận ra rằng thế giới của những “Instafamous” (những tài khoản nổi tiếng trên Instagram) có tầm ảnh hưởng đến hoạt động thể dục đang bùng nổ. Emilina cảm thấy thú vị nên đã tạo một tài khoản Instagram và đăng những hình ảnh liên quan đến thể dục, kèm theo chú thích lời khuyên về chế độ ăn uống và tập luyện.

Sau 6 tháng, tài khoản của Emilina đã tăng lên 10.000 người theo dõi. Cô đã nhận được lời mời viết một bài đăng 500 chữ cho website của một phòng tập đấm bốc nổi tiếng và được trả 25 USD mỗi bài.

Kết thúc thời gian viết thuê, Emilina quyết định quảng cáo dịch vụ của chính mình với tư cách là một cây viết chuyên về sức khoẻ, thể dục trên các nền tảng việc làm tự do như Fiverr.

Khi có nhiều khách hàng bắt đầu liên hệ với Emilina để làm việc, cô mở rộng dịch vụ của mình bao gồm viết bài đăng Instagram, biên tập văn bản và bán các kế hoạch tập thể dục. Cuối năm 2019, từ một cô gái có thu nhập dưới 100 USD, Emilina đã kiếm được hơn 10.000 USD mỗi tháng.

Đối với Emilina, quyết định nghỉ việc để trở thành một cây viết tự do là một trong những quyết định đúng đắn nhất. Cô cho phép mình tự định nghĩa lại thành công đối với bản thân và sống một cuộc sống đích thực khi làm những điều cô yêu thích nhất.

Đây là những lời khuyên kiếm tiền tốt nhất từ freelancer 27 tuổi mà bạn có thể áp dụng:

1. Khiến bản thân nổi bật

Không như những freelancer khác, Emilina không chỉ sở hữu hồ sơ năng lực về công việc của bản thân mà còn có “bí kíp” ghi điểm hiệu quả.

Điều khiến cô khác biệt so với những đối thủ cạnh tranh là luôn xuất hiện đều đặn trên Instagram. Cô cho thấy hiệu quả công việc của mình bằng cách chia sẻ các số liệu về phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình.

Và mặc dù khách hàng mỗi tháng ngày càng nhiều, Emilina vẫn dành thời gian để suy nghĩ và chăm chút cho từng dự án. Cô cố gắng để đảm bảo bài viết của mình phù hợp với ngôn ngữ, phong cách của từng khách hàng.

Ảnh minh họa

2. Giới thiệu bản thân qua một video

Theo Fiverr, những freelancer thêm video giới thiệu vào hồ sơ của họ sẽ nhận được nhiều hợp đồng làm việc hơn đến 220% so với số còn lại.

Trong video, bạn có thể giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ hoặc chủ đề và vấn đề liên quan đến ngành của bạn. Bạn không cần thuê người chỉnh sửa video, nhưng có một vài điểm cần lưu ý như sau:

• Video cần ngắn gọn, nhiều thông tin và đơn giản

• Chất lượng âm thanh rõ ràng

• Ánh sáng rõ nét (ưu tiên ánh sáng ban ngày)

• Bối cảnh phù hợp, không gây mất tập trung

• Bạn nói về các dịch vụ, nền tảng và khả năng của mình

Cuối cùng, đừng ngại thể hiện cá tính và sự hài hước! Đây là một cách tuyệt vời để giúp khách hàng tiềm năng kết nối và làm việc thoải mái hơn với bạn.

3. Không vội tính giá cao

Nếu bạn là người mới mà không có đánh giá của khách hàng, thì đừng hy vọng sẽ thu được nhiều lợi nhuận.

Khi bắt đầu dùng nền tảng Fiverr, Emilina đã tính mức giá thấp hơn rất nhiều so với những người có cùng trình độ. Mục tiêu khi ấy của cô không phải kiếm tiền nhanh chóng. Thay vào đó, Emilina muốn thu hút khách hàng mới thông qua giá dịch vụ “mềm” hơn. Khi có nhiều khách hàng, bạn sẽ nhận được nhiều đánh giá và phản hồi. Điều này rất quan trọng để duy trì danh tiếng và uy tín.

4. Tiếp tục xây dựng bằng cấp

Hiện nay, có vô số freelancer giỏi giang và thành công. Nhưng bạn có càng nhiều bằng cấp chứng tỏ khả năng, bạn càng nhận được nhiều việc hơn. Khi bạn có nhiều bằng chứng xác thực, điều đó cho mọi người biết rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Nếu bạn có đủ kỹ năng nhưng không có bằng đại học hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan, bạn có thể kiếm chứng chỉ miễn phí trên các nền tảng như Coursera, Khan Academy và edX. Một số nền tảng trong số đó cung cấp lớp học liên kết với các trường đại học danh tiếng, bao gồm Harvard, Yale, MIT và UC Berkeley.

5. Luôn chuyên nghiệp và tôn trọng người khác

Danh tiếng của bạn không chỉ phụ thuộc vào số lượng đánh giá tốt hoặc tỷ lệ thành công. Cách bạn đối đãi với khách hàng cũng rất quan trọng. Những khách hàng chuyên nghiệp và nổi tiếng sẽ không làm việc với người thô lỗ hoặc thiếu uy tín.

Dưới đây là các quy tắc của Emilina để trở nên chuyên nghiệp và giữ chân khách hàng:

• Không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp trong email

• Trả lời tin nhắn một cách kịp thời

• Hứa ít, làm nhiều

• Nếu mọi thứ trở nên rắc rối, hãy đề xuất gọi điện thoại

• Không bao giờ ngừng dự án cho đến khi khách hàng hài lòng 100%

Nhưng trên hết, hãy tôn trọng bản thân. Nếu ai đó không tôn trọng bạn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không nên làm việc với họ.

Tham khảo CNBC