Thiết nghĩ nếu năm xưa Tào Mạnh Đức tin vào di ngôn của Lữ Phụng Tiên, sớm nhìn ra dã tâm của người này thì hẳn sẽ thống nhất thiên hạ.

Đối với Tào Tháo, Lữ Bố và Lưu Bị đều là những nhân vật kiệt xuất đương thời. Thực chất Tào Tháo cũng luôn có suy nghĩ phải ɢɪếᴛ Lưu Bị đề ᴅɪệᴛ trừ hậu h.ọ.a, thế rồi cuối cùng vẫn phải thả Lưu Bị rời đi.

Ngược lại, khi Lữ Bố rơi vào tay Tào Tháo, ông chỉ trăn trở một lúc rồi ra lệnh x.ử t.ử. Rõ ràng Tào Tháo biết Lưu Bị ɴɢᴜʏ ʜɪểᴍ hơn Lữ Bố rất nhiều nhưng vì sao lại quyết định ɢɪếᴛ Lữ Bố mà không ɢɪếᴛ Lưu Bị?

Lữ Bố (160 – 199), còn gọi là Lã Bố, tự Phụng Tiên, là tướng nhà Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Vào thời đại bấy giờ, hình ảnh vị tướng họ Lữ cầm trong tay phương thiên họa kích, cưỡi trên mình ngựa Xích Thố đã từng trở thành nỗi ám ảnh với không ít các thế lực đối địch.

Tuy nhiên dù nổi danh với võ lực được xem là “đệ nhất thiên hạ”, Lữ Bố vẫn phải kết thúc sự nghiệp của mình khi đương độ tráng niên chỉ vì thất bại trước Tào Tháo trong cuộc chiến giữa các thế lực quân phiệt cuối thời Đông Hán.

Theo nhiều giai thoại truyền lại, trước lúc bị hạ s.á.t ở lầu Bạch Môn vào năm 199, Lữ Phụng Tiên đã từng để lại một di ngôn đầy ẩn ý cho đối thủ Tào Mạnh Đức. Chỉ tiếc rằng vị quân chủ họ Tào đã bỏ ngoài tai lời cảnh báo này mà không ngờ được rằng tiên liệu của Lữ Bố không lâu sau đó sẽ ứng nghiệm không sai một chữ.

Di ngôn cuối đời của Lữ Bố: Tào Tháo cả đời hối hận vì không nghe theo

Đầu năm 199, phe của Lữ Bố đã hoàn toàn thất bại trước cuộc tấn công từ Tào Tháo. Khi bị dồn vào đường cùng ở lầu Bạch Môn, ông đã nói các thủ hạ ᴄʜặᴛ đầᴜ mình dâng nộp nhưng không ai nỡ xuống tay. Kết quả là Lữ Bố bị quân Tào bắt sống và trói đến trước mặt Tào Tháo cùng Lưu Bị.

Theo ghi chép của một số nguồn sử liệu, Lữ Bố khi đó muốn xin hàng Tào Tháo, Tháo phân vân nên hỏi lại Lưu Bị. Tuy nhiên Lưu Bị đã khuyên ông ɢɪếᴛ Lữ Bố, vì kẻ này vốn là người vong ân phụ nghĩa, từng trở mặt ɢɪếᴛ Đinh Nguyên và Đổng Trác.

Khi đã bị dồn vào bước đường cùng, Lữ Bố từng có ý định muốn quy hàng Tào Tháo và xin Lưu Bị nói giúp. Thế nhưng chính những lời kích bác từ Lưu Huyền Đức đã đẩy vị võ tướng nổi danh này vào cửa t.ử. 

Một lời này của Lưu Huyền Đức cũng đã chặt đứt đường sống duy nhất mà Lữ Phụng Tiên hi vọng. Kết cục là Lữ Bố bị Tào Tháo đem đi ᴄʜéᴍ, một đời võ tướng lẫy lừng cứ như vậy bỏ mạng ở tuổi 40.

Tuy nhiên có nhiều giai thoại cho rằng, màn đối thoại cuối đời của Lữ Bố với Tào Tháo và Lưu Bị không chỉ dừng lại như vậy.

Tương truyền rằng, Lữ Phụng Tiên trước lúc bị giải đi hành hình đã chỉ thẳng vào mặt Lưu Huyền Đức và mắng lớn:

“Thằng này mới là kẻ không đáng tin nhất”.

Còn theo “Hậu Hán thư” phần “Lữ Bố truyện”, câu nói của Lữ Bố dù cũng mang hàm ý tương tự như trên nhưng câu chữ lại có phần khác biệt. Theo đó, lời mắng của ông nhằm thẳng vào Lưu Bị có nội dung như sau:

“Thằng tai to này mới là kẻ không đáng tin nhất”.

Còn trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, Lữ Bố trước thái độ không màng bênh vực của Lưu Bị thì cũng đã bất mãn mà nói ra hai câu:

“Thằng này thực là vô tín”.

Và:

“Thằng tai to kia, quên mất công ta bắn kích ở nha môn rồi à?”.

Dù có nhiều phiên bản lưu truyền khác nhau, nhưng lời mắng của Lữ Bố đối với Lưu Bị lúc cuối đời vẫn thường được nhắc tới như di ngôn của nhân vật này. Còn theo nhận định của tờ báo Sohu (Trung Quốc), đây không đơn thuần chỉ là một di ngôn mà thực chất là lời cảnh báo mà Lữ Bố muốn gửi tới Tào Tháo.

Trước đó, lời kích bác của Lưu Bị đã ngầm nhắc nhở Tào Tháo về tính cách ph.ả.n phúc ɢɪết chủ của Lữ Bố, từ đó khiến cho nhân vật này dù có xin hàng cũng không được chấp nhận.

Thế nhưng Lữ Bố cũng không phải kẻ nằm yên chịu ᴄʜếᴛ mà một mực muốn kéo Lưu Huyền Đức xuống vũng lầy cùng mình.

Khi biết mình đã không còn đường sống, ông đã không ngần ngại chĩa mũi nhọn thẳng vào Lưu Bị bằng một lời mắng mỏ mang theo sự trách cứ cùng nhiều hàm ý ám chỉ.

Lữ Bố một mặt dùng lời nói để chỉ trích Lưu Bị là kẻ không có tín nghĩa khi đã quên việc mình từng bắn kích ở nha môn nhằm giảng hòa cho hai phe Lưu – Viên, mặt khác lại cố ý kích bác, mượn tay Tào Tháo hòng tr.ừ kh.ử Lưu Bị.

Bản thân là người bắn kích ở Viên môn để giảng hòa cho hai phe Lưu Bị và Viên Thuật, vì vậy mà Lữ Bố cho rằng việc Lưu Bị dồn ông vào chỗ ᴄʜếᴛ là hành động bất nghĩa, bất tín. 

Chỉ tiếc rằng Tào Mạnh Đức dù khét tiếng đa nghi, thế nhưng đến cuối cùng vẫn vì xem thường lời cảnh báo của Lữ Bố mà nhận ngay quả đắng.

Chỉ 1 năm sau ngày Lữ Phụng Tiên vong mạng, Lưu Bị sau một thời gian giấu mình nương nhờ Tào Tháo thì đã mượn cớ đi đánh Viên Thiệu để thoát ly Tào doanh.

Kể từ đó, vị Hoàng thúc của nhà Hán này từng bước gây dựng thế lực, thậm chí sau này còn liên thủ với Đông Ngô khiến cho quân Tào thảm bại ở trận Xích Bích.

Thế lực của Lưu Bị cũng đã trở thành một kình địch cùng Tào Ngụy, Đông Ngô chia ba thiên hạ, đập tan mộng tưởng nhất thống mà Tào Tháo cả đời thèm khát.

Cũng bởi vậy mà có ý kiến cho rằng, Tào Tháo trong những năm tháng sau này rất có thể đã hối hận vì không nghe theo lời cảnh báo năm xưa từ Lữ Bố.

Thiết nghĩ nếu năm xưa Tào Mạnh Đức tin vào di ngôn của Lữ Phụng Tiên, sớm nhìn ra dã tâm của Lưu Bị, từ đó đem nhân vật này giam lỏng hoặc trực tiếp t.r.ừ k.h.ử thì thế cục Tam Quốc sau này sẽ thay đổi, lịch sử Trung Hoa cũng vì vậy mà rất có thể sẽ được viết lại theo một cách hoàn toàn khác.

*Theo quan điểm của Sohu.