Triệu Vân vốn sở hữu võ nghệ cao cường, là một trong “Ngũ hổ tướng”. Tuy nhiên, Triệu Vân từng một lần s.ợ h.ãi trước quân th.ù, gọi người c.ứu mạng.

Trong Tam quốc diễn nghĩa, Triệu Vân từng dẫn binh chiến đấu với hàng triệu quân Tào, ᴛàɴ sáᴛ đến nỗi người gặp người s.ợ, để lại rất nhiều chiến tích vang danh thiên hạ.

Ngoài kỹ năng dụng binh trên chiến trường, Triệu Vân còn sở hữu võ nghệ cao cường, là một trong “Ngũ hổ thượng tướng”. Có thể nói, với trình độ chiến đấu nhất đẳng, Triệu Vân không hề nao núng trước bất cứ ai. Tuy nhiên, Triệu Vân từng một lần sợ hãi trước quân thù, gọi người cứu mạng.

Trận Trường Bản

Sau khi đ.ánh bại gia tộc Viên Thiệu, Tào Tháo đã thống nhất phương bắc và bổ sung số lượng lớn binh sĩ. Từ đó, Tào Tháo đã trở thành vị chư hầu có thế lực mạnh nhất thiên hạ.


Thời điểm này, Tào Tháo vô cùng thỏa mãn khi khát vọng thống nhất giang sơn đang dần thành công. Ông chuẩn bị đại quân tiến về phía nam để san bằng Kinh Châu và thâu tóm Giang Đông. Nếu như mọi sự trót lọt, thiên hạ gần như đã nằm trong tay Tào Tháo.

Lưu Bị nghe được tin Tào Tháo dẫn quân về phía nam nên đã đến Kinh Châu tìm Lưu Biểu thảo luận kế sách. Nhưng không ngờ, ông lại hay tin Lưu Biểu đã ᴄʜếᴛ. Theo đó, Lưu Tông (con thứ hai của Lưu Biểu) đã dâng hiến Kinh Châu và đầu quân cho Tào Tháo.

Lưu Bị thất vọng khi thấy Lưu Tông không hề có dòng máu chiến dũng như cha, nắm trong tay trăm nghìn đại binh nhưng vô năng vô dụng. Thế là ông chỉ đành dẫn quân quay về.

Tào Tháo nghe tin Lưu Bị tháo chạy nên đã đích thân dẫn 5.000 thiết kỵ binh theo truy kích. Qua một ngày một đêm, Tào Tháo đã đuổi kịp Lưu Bị ở huyện Đương Dương. Đám quân ít ỏi của Lưu Bị đã bị Tào Tháo đ.ánh đến tan tác, cuối cùng phải nhờ đến Trương Phi dẫn binh ứng cứu đột phá vòng vây mới bảo toàn được tính mạng.


Vốn dĩ Triệu Vân phụ trách đưa hai vị phu nhân và con trai A Đấu của Lưu Bị đi lánh n.ạn, nhưng sau đó lại thất lạc trong trận chiến h.ỗn l.oạn. Vì cảm thấy có lỗi với Lưu Bị, Triệu Vân đã quay trở lại chiến trường để tìm kiếm.

Sau đó, Triệu Vân đã tìm được Cam phu nhân và My Trúc (quan viên dưới trướng Lưu Bị, anh trai của My phu nhân). Tiếp theo, Triệu Vân phái người đưa hai người này rời khỏi, đồng thời một mình ông ở lại tìm My phu nhân và A Đấu. Tuy nhiên, đến khi tìm được thì My phu nhân đã ᴛự ᴠẫɴ vì không muốn liên lụy Triệu Vân. Cuối cùng, Triệu Vân đành đưa A Đấu đột phá vòng vây.

Tào Tháo thấy Triệu Vân anh dũng bất phàm nên chỉ muốn bắt sống mà không ɢɪếᴛ. Triệu Vân tháo chạy qua cầu Trường Bản. Đại quân của Tào Tháo bám riết theo sau. Cuối cùng, vì sức cùng lực kiệt, Triệu Vân đành phải lớn tiếng kêu cứu.


Lúc này, Triệu Vân đột nhiên nhìn thấy Trương Phi đang cầm giáo đứng trên cầu thì liền gọi: “Ích Đức cứu tôi!”. Trương Phi đáp: “Tử Long chạy mau, để tôi chặn truy binh”.

Triệu Vân được xem là cao thủ trong cao thủ, được người đời xưng tụng là “cỗ máy chiến đấu”. Có thể nói, lần duy nhất Triệu Vân phải hạ mình kêu cứu chính là lần gọi to tên Trương Phi trong trận Trường Bản.

(Nguồn: Sohu)