Sở dĩ Tào Tháo đi mượn “bảo bối” của Tư đồ Vương Doãn để á.m s.á.t vì Đổng Trác lúc nào cũng mặc bộ áo giáp phòng thân. Đᴀᴏ ᴋɪếᴍ bình thường không thể xuyên qua áo giáp của Đổng Trác. 

Mâu thuẫn giữa ngoại thích và hoạn quan trong triều đình Đông Hán đã tồn tại từ lâu. Đến thời Hán Linh Đế, tập đoàn ngoại thích do đại tướng quân Hà Tiến đứng đầu với tập đoàn hoạn quan do Trương Nhượng đứng đầu càng gay gắt.

Khi Hán Linh Đế mất, Hà Tiến muốn nhân danh Hà thái hậu bãi chức tất cả các hoạn quan, nhưng trước đây Hà thái hậu từng mang ơn các hoạn quan nên không đồng tình. Hà Tiến bèn nghĩ ra một biện pháp khác, sai người ra nói với tướng Đổng Trác hãy mang quân vào Lạc Dương “giả làm ph.ả.n đòi dẹp hoạn quan” để d.ọ.a Hà thái hậu.

Đổng Trác nhận lệnh, khởi binh chưa kịp tới vào Lạc Dương thì Hà Tiến đã bị các hoạn quan ɢɪếᴛ trong cung. Thủ hạ của Hà Tiến là Viên Thiệu mang quân vào cung đánh ɢɪếᴛ hoạn quan. Kinh thành náo l.o.ạ.n, Hán Thiếu Đế và em là Lưu Hiệp chạy ra ngoài, ẩn trong nhà dân ở Bắc Mang. Đổng Trác trên đường đến Lạc Dương, nghe tin anh em vua Thiếu Đế ở Bắc Mang bèn đích thân đi đón, hộ tống về kinh và dùng ᴠũ ʟựᴄ thao túng triều đình.

Những việc làm của Đổng Trác khiến nhiều người bất bình. Nhân danh cứu nhà Hán, các trấn chư hầu họp nhau nổi dậy chống lại Đổng Trác trong đó có Tào Tháo.

Tào Tháo (155-220) là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất cuối thời Đông Hán trong lịch sử Trung Quốc. Ông là người đặt nền móng hình thành Tào Ngụy thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc.

Tào Tháo còn là người lắm mưu nhiều kế và rất đa nghi. Bên cạnh việc chiêu mộ những nhân tài về làm việc cho mình, Tào Tháo còn tìm cách ᴛɪêᴜ ᴅɪệᴛ những người ngáng đường hoặc chống đối. Đổng Trác là một “cái gai” trong mắt Tào Tháo. Vì vậy, Tào Tháo muốn á.m s.á.t Đổng Trác để loại bỏ người cản đường của mình.

 Năm Trung Bình thứ sáu đời Hán Linh đế (189 sau CN), Linh đế ᴄʜếᴛ, Đổng Trác vào Kinh, phế Thiếu đế Lưu Biện làm Hoằng Nông vương, lập Lưu Hiệp lên ngôi Hoàng đế, đó là Hán Hiến đế. Kinh đô lập tức đại l.o.ạ.n.

Lúc này, Tào Tháo đang ở trong triều, giữ chức Điển quân Hiệu úy, một trong tám Úy của đội quân Tây Viên. Quân Tây Viên do Hán Linh đế thành lập tháng 8 năm Trung Bình thứ năm (188 sau CN), gần như quân cận vệ của triều đình.

Chỉ huy quân Tây Viên gồm 8 Hiệu úy, cầm đầu là hoạn quan Kiển Thạc có chú ruột bị Tào Tháo đánh ᴄʜếᴛ. Ông ta chức vụ cao nhất: Thượng quân Hiệu úy. Xếp dưới Kiển Thạc là Hổ bôn trung lang tướng Viên Thiệu, chức Trung quân Hiệu úy. Tào Tháo xếp thứ tư, dưới Hạ quân Hiệu úy Bão Hồng.

So với thời  làm cấp “Huyện phó kiêm Cục trưởng Công an huyện” ở Lạc Dương Bắc bộ úy, thì nay Tháo đã là quan to. Có lẽ Đổng Trác cũng biết Tào Tháo là người có tài, đề bạt ông ta lên chức Kiêu kỵ Hiệu úy, ngỏ ý cùng mưu việc lớn (dục dữ kế sự). Tuy nhiên, Tào Tháo, bấy lâu nhìn cảnh Đổng Trác lộng quyền coi chuyện phế lập vua như chơi nên vô cùng ᴄăᴍ ᴘʜẫɴ.

Tào Tháo hành thích Đổng Trác.

Theo Tam quốc diễn nghĩa, khi chưa “trở mặt” Đổng Trác, Tào Tháo nghĩ ra kế hành thích vào ban đêm. Sau một thời gian suy nghĩ, Tào Tháo quyết định đến nhà Tư đồ Vương Doãn để mượn Thất tinh bảo đ.a.o. Sở dĩ Tào Tháo đi mượn “bảo bối” của Tư đồ Vương Doãn để á.m s.á.t Đổng Trác là vì người này lúc nào cũng mặc bộ áo giáp phòng thân. Đᴀᴏ ᴋɪếᴍ bình thường không thể xuyên qua áo giáp của Đổng Trác.

Trong khi đó, Tư đồ Vương Doãn sở hữu Thất tinh bảo đ.a.o vô cùng sắc bén có thể xuyên thủng áo giáp, ch.é.m đá như ch.é.m bùn. Vì vậy, Tào Tháo cho rằng Thất tinh bảo đ.a.o là ᴠũ ᴋʜí hoàn hảo để có thể đᴏạᴛ ᴍạɴɢ Đổng Trác.

Tào Tháo nhờ nhanh trí mà thoát thân an toàn.

Chập tối, Tháo đến thăm Đổng Trác, cố tình câu kéo chuyện trò thật khuya, lại chuốc ʀượᴜ cho Trác s.a.y. Thế nhưng, mọi chuyện không diễn ra như kế hoạch của Tào Tháo.

Âm mưu á.m s.á.t thất bại khi bị Đổng Trác phát hiện. Vì muốn che giấu vụ việc nên Tào Tháo nhanh chóng giải thích rằng mang Thất tinh bảo đ.a.o đến tặng cho Đổng Trác để thoát thân.

Dù vậy, Tào Tháo vẫn lo sợ Đổng Trác sẽ phát giác mình từng có ý định thực hiện vụ á.m s.á.t nên sẽ có hành động trả th.ù. Do đó, ngay trong đêm hôm đó, Tào Tháo nhanh chóng rời khỏi Lạc Dương bỏ chạy về quê. Chuyện ɢɪếᴛ cả nhà Lã Bá Xa xảy ra chính là trong cái đêm đào tẩu đó.