Tướng chư hầu là Tôn Kiên (cha của Tôn Quyền) tiến vào Lạc Dương tìm thấy Ngọc tỷ truyền quốc thất lạc từ ʟᴏạɴ hoạn quan năm 189. Tưởng rằng có thể nhờ ngọc tỷ mà làm nên nghiệp lớn ai ngờ Tôn Kiên lại sớm bị ᴠᴏɴɢ ᴍạɴɢ vì báu vật này.

Tôn Quyền (181 – 252), tự Trọng Mưu, là vị quân chủ của tập đoàn ch.ính tr.ị Đông Ngô vào thời Tam quốc. Ông thừa hưởng quyền kiểm soát đất Giang Đông từ tay huynh trưởng Tôn Sách vào năm 200. Ông tuyên bố độc lập và ᴄᴀɪ ᴛʀị Giang Đông từ năm 222 đến 229 với tước hiệu Ngô vương và từ 229 đến 252 với tước hiệu hoàng đế Ngô.

Tạo hình Tôn Quyền trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010. Ảnh: Sohu

Nếu so sánh với hai người đứng đầu lừng danh khác cùng thời là Tào TháoLưu Bị, không khó để nhận thấy Tôn Quyền thực sự thua kém về phương diện tuổi tác.

Thế nhưng thực tế lịch sử cũng đã chứng minh điều này không hề ảnh hưởng tới việc ông dẫn dắt Đông Ngô trở thành một trong ba thế lực chư hầu tam phân thiên hạ.

Ngay từ khi còn nhỏ, Tôn Quyền đã sớm theo người cha Tôn Kiên và anh trai Tôn Sách rong ruổi khắp các ch.iến tr.ường. Vì vậy ông đối với các loại hình ᴄʜɪếɴ ᴛʀᴀɴʜ thời bấy giờ đều có không ít hiểu biết cũng như kinh nghiệm.

Đối với một tướng lãnh thời ʟᴏạɴ thế, dạng kinh nghiệm này có thể xem là vô cùng trọng yếu. Cho nên, dù tuổi tác chỉ có thể xếp vào hàng hậu bối, nhưng độ tuổi trưởng thành về mặt tâm lý hay cơ m.ưu của Tôn Quyền tuyệt đối không hề thua kém.

Vì vậy bất kể trên phương diện hành xử hay phát ngôn, Tôn Quyền đều có thể khiến người khác nhìn ra ông là một nhân tài kiệt xuất, sở hữu nội tâm vô cùng trưởng thành.

Tôn Quyền lúc nhỏ. Ảnh: Sohu

Trong phim Tam quốc diễn nghĩa 2010, lúc Đổng Trác ᴛʜᴀᴏ ᴛúɴɢ triều đình, làm nhiều điều á.c, các chư hầu liền hợp binh đ.ánh lại. Năm 190, Đổng Trác bị quân các lộ chư hầu đ.ánh bại, bỏ kinh thành Lạc Dương, mang Hán Hiến đế sang Trường An. Trước khi đi Trác đốᴛ ᴘʜá kinh thành cũ.

Khi Tôn Kiên tiến vào Lạc Dương tìm được Ngọc tỷ truyền quốc của nhà Hán vốn thất lạc, trong lúc đang vui mừng vì tìm được ngọc tỷ tưởng đó là điềm báo cho Tôn Kiên có thể làm hoàng đế, thì Tôn Quyền đã cảnh báo, bảo vật này không ai biết được là phúc hay là h.ọa, Tôn Quyền đã nêu ví dụ cụ thể.

Tần Hoàng có được Ngọc tỷ truyền quốc muốn lưu truyền đến ngàn đời vạn đời nhưng mà mới được 2 đời đã ᴅɪệᴛ ᴠᴏɴɢ. Tuy nhiên, Tôn Kiên đã bỏ ngoài tai sau khi có ngọc tỷ ông liền giấu mang về căn cứ để lập nghiệp riêng.

Tôn Kiên có được Ngọc tỷ truyền quốc tưởng rằng có thể làm nên nghiệp lớn ai ngờ lại sớm bị ᴠᴏɴɢ ᴍạɴɢ. Ảnh: Sohu

Quả nhiên điều Tôn Quyền dự báo không sai, việc Tôn Kiên tìm được Ngọc tỷ truyền quốc bị Viên Thiệu phát hiện, Thiệu đòi ngọc tỷ nhưng Tôn Kiên không chịu thừa nhận là mình đã lấy được ngọc tỷ và thề rằng nếu thật sự mình có giấu ngọc tỷ thì sẽ ᴄʜếᴛ không toàn thây, không ngờ sau này lời ᴛʜề độᴄ này đã ứng nghiệm.

Tương truyền không lâu sau khi Tôn Kiên có được ngọc tỷ, trong trận ch.iến v.ây đ.ánh quân Lưu Biểu ở Tương Dương, soái kỳ của đội quân Tôn Kiên không hiểu vì sao lại tự nhiên bị gãy, mọi người đều nói đây là điềm báo không may mắn, chủ soái sẽ gặp chuyện không may. Quả đúng như vậy, sau đó Tôn Kiên bị trúng mai phục, bị ʟᴏạɴ ᴛɪễɴ ʙắɴ xuyên người, lại bị vô số tảng đá đ.ập n.át đầu, ᴄʜếᴛ thảm ở trong núi, lúc đó Tôn Kiên chỉ mới 37 tuổi.

Tuy nhiên, cái ᴄʜếᴛ của Tôn Kiên theo mô tả của sử sách và Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung lại không phải như vậy. Nhưng nhìn chung đều thống nhất là sau khi Tôn Kiên có được ngọc tỷ không lâu thì ᴠᴏɴɢ ᴍạɴɢ.