Tại tr.ận ch.iến Nhữ Nam, Triệu Vân một thân một ngựa đã bị ʙᴀᴏ ᴠâʏ bởi 3 mãnh tướng Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển. Kết quả sau đó đã phản ánh đúng thực lực của Triệu Vân.

Triệu Vân, một trong những mãnh tướng số 1 thời Tam Quốc.

Triệu Vân (? – 229), tự Tử Long, là danh tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông là công thần khai quốc nhà Thục Hán, là một vị tướng võ nghệ dũng mãnh, có m.ưu lược và tận trung vì nước, được binh sĩ Thục Hán ca ngợi là “Hổ uy tướng quân”.

Đông Hán năm Kiến An thứ 5, Viên Thiệu không cam lòng với ᴛʜấᴛ ʙạɪ trước Tào Tháo, nên lại một lần nữa chiêu binh mãi mã chuẩn bị công Tào. Một năm sau đó, Tào Tháo ng.hênh ch.iến với Viên Thiệu ở phía Bắc. Với kinh nghiệm từ trận đ.ánh trước, lần này Viên Thiệu gây ra rất nhiều khó khăn cho Tào Tháo, đôi bên giằng co dài ngày. Tuy nhiên dựa theo m.ưu kế của quân sư Trình Dục, Tào Tháo thiết lập thập diện m.ai ph.ục, đ.ả b.ại Viên Thiệu.

Cùng lúc đó, Lưu Bị ở Nhữ Nam liên kết với Lưu Bích, Cung Đô m.ưu đ.ồ đ.ánh úp Hứa Xương. Tào Tháo nhận ra ý đồ ngư ông đắc lợi của Lưu Bị, liền dẫn theo đại quân xuống Nhữ Nam ưu tiên đ.ánh quân Lưu trước.

Hai bên gặp nhau ở Nhưỡng Sơn. Lưu Bị sắp xếp để Quan Vũ ở phía Đông Nam Nhương Sơn, Trương Phi đóng qua ở góc Tây Nam, còn tự mình cùng Triệu Vân ɢɪᴀᴏ ᴄʜɪếɴ ở chính diện.

Triệu Vân và Lưu Bị

Lúc này Lưu Bị cho rằng mình đã ch.iếm được ưu thế, nên hạ lênh cho Trương Phi và Triệu Vân không ngừng kh.iêu ch.iến. Tuy nhiên đúng lúc đó, binh sĩ báo tin đến nói Cung Đô vận lương đã bị quân Tào ʙᴀᴏ ᴠâʏ.

Lưu Bị vừa để Trương Phi đi tiếp ứng chưa lâu thì lại có tin báo đến rằng Hạ Hầu Đôn đã trực tiếp công ch.iếm Như Nam, Lưu Bị buộc phải điều Quan Vũ về c.ứu ng.uy. Trương Phi không thể gi.ải th.oát cho Cung Đô và cũng bị ʙᴀᴏ ᴠâʏ, Lưu Bị biết mình không còn đường lui, cho binh sĩ ăn uống đầy đủ để chuẩn bị th.áo ch.ạy.

Việc th.áo ch.ạy của Lưu Bị cũng chẳng hề dễ dàng, quân đội Tào Tháo không ngừng ᴛʀᴜʏ đᴜổɪ ʀáᴏ ʀɪếᴛ. Lúc này Triệu Vân nói với Lưu Bị: “Chủ công đừng s.ợ, chỉ cần theo tôi”, nói xong liền thúc ngựa xông lên phía trước. Lưu Bị tay cầm song ᴋɪếᴍ cũng chạy theo phía sau.

Ngay khi vừa xông lên thì không ngờ phía sau đại tướng quân Tào là Hứa Chử l.ao đến, Triệu Vân quay lại một mình ngh.ênh ch.iến. Sau đó, hai viên tướng khác của Tào Tháo là Vu Cấm và Lý Điển cũng đ.uổi tới, Triệu Vân một thân bị v.ây giữa 3 mãnh hổ, nhưng chẳng chút nao núng.

Hứa Chử

Lưu bị bỏ chạy được một đoạn thì lại gặp phải quân Tào, Lưu Bích vì c.ứu Lưu Bị mà bị Cao Lãm ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ. Đúng thời khắc ng.uy c.ấp thì Triệu Vân lại đến kịp, chỉ trong vòng chưa đầy 3 hiệp đã đ.ánh bại Cao Lãm.

Như vậy có thể thấy dù bị 3 mãnh tướng là Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển ʙᴀᴏ ᴠâʏ, Triệu Vân vẫn một mình vẫn có thể đột ph.á, còn kịp thời đến c.ứu Lưu Bị. Có thể nói, Triệu Vân đã dành chiến thắng trước 3 mãnh tướng này. Bởi vì:

Thứ nhất, Triệu Vân không có bất cứ sự trợ giúp cũng có thể đối phó với vòng v.ây của ba người. Đại quân của Quan Vũ và Trương Phi lúc đó đều cũng đã bị kẹt ở hướng khác, chỉ có một mình Triệu Vân ở lại chiến tuyến của Lưu Bị.

Thứ hai, được phản ánh từ chính đ.ối th.ủ. Cần biết rằng, Hứa Chử là hộ vệ số 1 bên cạnh Tào Tháo, lực ch.iến đ.ấu đương nhiên không cần bàn c.ãi. Vậy mà cũng với sự trợ giúp của Vu Cấm và Lý Điển, Hứa Chử vẫn không thể giữ chân Triệu Vân được bao lâu. Cũng sau tr.ận ch.iến đó, Hứa Chử rất kỵ Triệu Vân và gần như không tham gia bất kỳ tr.ận ch.iến lớn nào khác mà chủ yếu đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ Tào Tháo.

Không ít lần Triệu Vân một thân một ngựa bị quân Tào ʙᴀᴏ ᴠâʏ nhưng đều đột ph.á thành công.

Thứ ba, sức ch.iến đ.ấu phi thường của Triệu Vân. Trong lúc Lưu Bị bị ʙᴀᴏ ᴠâʏ bởi Cao Lãm và Trương Cáp, nhìn thấy Cao Lãm ɢɪếᴛ Lưu Bích trong nháy mắt, Lưu Bị gần như đã muốn ᴠᴜɴɢ ᴋɪếᴍ ᴛự sáᴛ, may mắn là Triệu Vân đến kịp. Dù trước đó đã phải hao tổn rất nhiều sức lực để thoát khỏi vòng v.ây của Hứa Chử, Vu Cấm và Lý Điển, nhưng Triệu Vân vẫn có thể một ᴛʜươɴɢ đᴏạᴛ ᴍạɴɢ Cao Lãm, ɢɪếᴛ ᴄʜếᴛ Trương Cáp sau 30 hiệp. Điều này đủ để chứng minh bản lĩnh phi thường của Triệu Vân.

Cuối cùng, dù rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, trong tâm trí Triệu Vân vẫn nghĩ về sự an toàn của Lưu Bị. Điều này đủ để chứng minh sự trung nghĩa của Triệu Vân, giúp vị Thường Sơn tướng quân này ch.iếm được niềm tin và tình cảm của Lưu Bị. Thậm chí ch.iến tích đó còn giúp Triệu Vân nhận được sự kính nể rất lớn của các tướng lĩnh và binh sĩ trong quân đội.

Vì vậy có thể khẳng định rằng, trong trận đấu 1 với 3 này, Triệu Vân là người chiến thắng.

Hoa Vũ (Theo Toutiao)