Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “ɴʜấɴ ᴄʜìᴍ” đối tác trong những lời độc thoại dài dằng dặc trong khi người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron luôn muốn quay lại các vấn đề hiện tại.

Theo tiết lộ mới nhất từ các đại diện tham gia phái đoàn Pháp trong cuộc họp tại Moscow với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào hôm thứ Hai (7/2) vừa qua thì Tổng thống Emmanuel Macron đã rất bất ngờ trước phong thái hoàn toàn khác biệt của ông chủ Điện Kremlin so với những gì mà ông đã chứng kiến tại dinh thự mùa Hè của mình ở French Riviera 3 năm trước.

Một nguồn tin của phái đoàn Pháp cho biết: “Ông Putin đã dành ra 5 giờ đồng hồ để nói về chủ nghĩa xét lại lịch sử”, với ý ám chỉ cách nhà lãnh đạo Nga cáo buộc phương Tây đã ph.á v.ỡ những cam kết với Nga kể từ năm 1997, trong đó có việc mở rộng NATO sang các nước thuộc Liên Xô cũ.

“Ông ấy nói cả giờ liên tiếp về việc viết lại lịch sử từ năm 1997 trở đi. Ông ta ɴʜấɴ ᴄʜìᴍ đối tác trong những lời độc thoại dài dằng dặc. Trong khi đó, Tổng thống Macron liên tục muốn quay lại các vấn đề hiện nay”.

Cuộc gặp được mong đợi từ lâu giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm thứ Hai (7/2). Ảnh: CNN

Những bình luận nêu trên của Pháp được đưa ra khi Nga, quốc gia đã điều động hơn 100.000 quân tới gần biên giới Ukraine, đang tổ chức các cuộc t.ập tr.ận qu.ân s.ự ở nước láng giềng Belarus và Biển Đen khiến nhiều nhà lãnh đạo phương Tây lo ngại sắp n.ổ ra một cuộc xᴜɴɢ độᴛ lớn.

Nguồn tin giấu tên trong phái đoàn Pháp nói thêm: “Cuộc hội đàm kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ này khiến chúng tôi nhận ra rằng, ông Putin của ngày hôm nay khác xa so với ông Putin của 3 năm trước đó như thế nào”.

Theo nguồn tin của Pháp, Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nhắc lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận năm 1997 của NATO mở đường cho ba nước thuộc ph.e Liên Xô cũ, gồm Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Séc, gia nhập liên minh này.

Ông Putin mô tả thỏa thuận này là sự ᴘʜảɴ ʙộɪ lại những lời hứa trước đó của NATO, rằng khối q.uân s.ự này sẽ không mở rộng liên minh.

Bên cạnh đó, Tổng thống Putin cũng đặc biệt quan tâm đến cuộc C.ách m.ạng Maidan 2014 và cuộc bầu cử năm 2019 đưa ông Volodymyr Zelenskiy làm tổng thống Ukraine.

“Ông ấy nói rằng đó là một cuộc đảᴏ ᴄʜíɴʜ và Tổng thống Ukraine Zelenskiy là do Mỹ k.iểm s.oát,” nguồn tin giấu tên của Pháp cho biết.

Sau buổi hội đàm hôm thứ Hai, Tổng thống Macron nói với phái đoàn của Pháp rằng khi ông tiếp đón nhà lãnh đạo Nga Putin ở Pháp vào năm 2019, ông chủ Điện Kremlin dường như “ít cứng rắn hơn và ít tập trung vào lịch sử hơn” so với lần này.

Hiện vẫn chưa rõ phong thái làm việc này của ông Putin có thể gây ra tác động gì đối với cuộc ᴋʜủɴɢ ʜᴏảɴɢ Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng chưa đưa ra phải hồi nào theo đề nghị của hãng thông tấn Reuters về đánh giá của Pháp đối với trạng thái tâm trí của Tổng thống Putin.

Nguồn: Soha