Tài khoản Facebook của bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine đăng bài kêu gọi người dân không đăng hình ảnh quân đội lên Internet.

Tối 25/12 (giờ Việt Nam), tài khoản Facebook có xác minh danh tính (tick xanh) của bà Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ quốc phòng Ukraine lên tiếng kêu gọi người dân nước này ngừng đăng hình ảnh, video hành quân lên các ứng dụng mạng xã hội.

“Chúng tôi kịch liệt yêu cầu người dân ngừng đăng ảnh và video hành quân, vận chuyển thiết bị, có chứa gương mặt của binh lính Ukraine lên các ứng dụng có thể truy cập miễn phí. Với những hành động như vậy, chính bạn đang giúp ᴋẻ ᴛʜù có được thông tin chính xác về quân đội của chúng ta”, tài khoản Facebook của bà Hanna viết.

Bài đăng của thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine trên Facebook.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine còn khuyến khích người dân ghi lại hình ảnh hành quân, vận chuyển v.ũ kh.í của Nga để cung cấp cho chính quyền.

Từ 24/2, khi Nga phát động ᴛấɴ ᴄôɴɢ Ukraine, đây trở thành chủ đề được quan tâm trên các mạng xã hội. Tại Twitter, các từ khóa “Ukraine”, “Ukrainian, “Rusia” nắm giữ danh sách thịnh hành với hàng chục triệu lượt tweet.

Nhiều người Ukraine đăng hình ảnh có chứa vị trí hành quân, khuôn mặt binh sĩ lên Facebook, Twitter. Điều này có thể khiến quân đội bị lộ vị trí và ảnh hưởng đến tác chiến bí mật.

Sau hơn 10 giờ đăng tải, bài viết của bà Hanna Maliar đã nhận được 4.200 lượt tương tác và 3.000 chia sẻ. Tuy nhiên, tài khoản này đã được bật tính năng hạn chế, người dùng hiện không thể bình luận. Hiện trang Facebook của bà Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine có khoảng 77.000 lượt thích.

Trước đó, bà Maliar cũng kêu gọi người dân Ukraine tự trang bị v.ũ kh.í để ch.ống lại cuộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ của Nga. Trong bài viết, bà Maliar nhắc đến b.o.m xăng. Theo Washington Post, ngay sau bài đăng, lượt tìm kiếm cụm từ “cách tự chế b.o.m xăng” trên Google đã tăng vọt tại Ukraine.

Bên cạnh chức vụ Thứ trưởng, theo mô tả trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, bà Hanna còn là tư vấn viên của Ủy ban Verkhovna Rada, chuyên xử lý vấn đề an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo.

Đại diện chính quyền Ukraine sử dụng mạng xã hội Facebook như một phương tiện cập nhật thông tin đến người dân. Bên cạnh bà Hanna, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Oleksii Reznikov, Tổng thống Zelensky cũng thường xuyên đăng tải hình ảnh, video trên phương tiện này.

Cuộc ᴛấɴ ᴄôɴɢ của Nga vào Ukraine đã bước sang ngày thứ 3. Các lực lượng Nga đã áp sát thủ đô Kyiv. CNN dẫn lời Cơ quan Liên lạc Đặc biệt của Ukraine vào sớm 26/2 cho biết các cuộc đụng độ đang diễn ra ở một vùng ngoại ô phía đông của thủ đô Kyiv.

Nguồn: Zing