Sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky từ chối lời đề nghị đàm phán tại Belarus của Nga, báo Sputnik của Nga đưa tin phái đoàn Ukraine đã đổi ý và đang trên đường tới Belarus gặp phía Nga. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin – Ảnh: AP

Ông Vladimir Medinsky, trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết phái đoàn của Ukraine đang tới Gomel, Belarus, để đàm phán với Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết phái đoàn Nga gồm các quan chức bộ Ngoại giao và Quốc phòng đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán và đang chờ phái đoàn Ukraine đến Gomel.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky xác nhận các quan chức hai nước sẽ gặp nhau để đàm phán tại một địa điểm ở biên giới Belarus với Ukraine. Cuộc đàm phán diễn ra mà không có điều kiện tiên quyết. Ông Zelensky nói đây là kết quả của cuộc điện đàm giữa ông với Tổng thống Belarus Lukashenko.

Trước đó cùng ngày, ông Zelensky từ chối đề nghị đàm phán của Nga tại Belarus, vì cho rằng Belarus đứng về phía Nga trong cuộc x.ung đ.ột.

Ông Zelensky cho biết Ukraine sẵn sàng đàm phán với Nga về việc chấm dứt gi.ao tr.anh, nhưng cuộc đàm phán nên được tổ chức ở địa điểm không thể hiện sự th.ù đ.ịch đối với Kiev như Warsaw (Ba Lan) hoặc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Tổng thống Volodymyr Zelensky

Cũng trong ngày 27-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett.

Ông Putin thông báo ngắn gọn cho ông Bennett về tình hình chiến sự Ukraine và cho rằng phía Ukraine đã lãng phí cơ hội đàm phán sau khi ông Zelensky từ chối lời đề nghị đàm phán ở Belarus.

Tổng thống Nga lưu ý rằng “phái đoàn Nga đang ở thành phố Gomel của Belarus và sẵn sàng đàm phán với các đại diện của Kiev – những người chưa tận dụng cơ hội này”.

Theo Điện Kremlin, Thủ tướng Bennett Israel đề xuất nước này đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine để “ngăn chặn các hành động th.ù đ.ịch”.

Văn phòng của Thủ tướng Bennett cho biết hai nhà lãnh đạo đã “thảo luận về tình hình Nga – Ukraine”.

Nguồn: Tuổi trẻ