Được đánh giá là thủ môn số 1 Việt Nam, song ít ai biết Đặng Văn Lâm từng trải qua thời gian hết sức khó khăn trước khi khoác áo Cerezo Osaka.

Sau 3 năm từ ngày trở về nước khoác áo HAGL, năng lực của Văn Lâm không hề tiến triển dù nhận được nhiều ưu ái từ cấp lãnh đạo CLB. Năm 2013, để giúp tài năng mang hai dòng máu Việt-Nga có cơ hội chơi bóng nhiều hơn, ban huấn luyện đã quyết định gửi anh sang Lào khoác áo Hoàng Anh Attapeu.

Theo Văn Lâm, đó là quãng thời gian khó khăn, mệt mỏi nhưng đã mang lại cho anh rất nhiều bài học bổ ích về cuộc đời cũng như sự nghiệp. Một năm sau đó, anh trở lại phố Núi và nhận giấy… thanh lý hợp đồng, bởi HAGL không còn cảm thấy Lâm “Tây” phù hợp với chiến lược phát triển của họ.

Thời điểm này, gia đình của Văn Lâm ở nước Nga xa xôi rất lo lắng cho cậu con trai cả. Cha của anh, ông Đặng Văn Sơn, quyết định bỏ tiền mua vé máy bay để Lâm sớm về nước. Ông muốn anh trở lại trường lớp, theo học ngành kế toán bên cạnh việc chơi bóng cho các CLB nghiệp dư tại địa phương. Chuyện này thực tế đã xảy ra trong suốt hơn một năm dài cho đến khi SEA Games 2015 gần diễn ra. Vì quá khát khao cơ hội thử sức ở U23 Việt Nam, Lâm đã “đánh liều” viết một bức tâm thư dài trên Facebook và nhờ cộng đồng mạng lan toả.

Giấc mơ đội tuyển Việt Nam đến với Đặng Văn Lâm vào năm 2016, khi cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng trao cơ hội cho anh lần đầu tiên được “ăn cơm tuyển”. Nhưng đỉnh cao mà Văn Lâm chạm tới ở cấp độ ĐTQG là AFF Cup 2018. HLV Park Hang-seo đã không còn gạch tên anh như tại ASIAD 2018 để tiếp tục đặt niềm tin nơi Bùi Tiến Dũng nữa.

Đặng Văn Lâm tận dụng quá tốt thời cơ vàng ấy để làm nên tên tuổi của mình. Thủ thành mang 2 dòng máu Việt-Nga tạo nên thành tích vô tiền khoáng hậu với 405 phút không để đối phương chọc thủng lưới. Văn Lâm đã vượt qua chính người đàn anh Trần Minh Quang (399 phút chính thức) để trở thành thủ môn không để thủng lưới ở thời gian lâu nhất trong lịch sử AFF Cup.

Thành công tiếp nối thành công, Đặng Văn Lâm toả sáng ở VCK Asian Cup 2019. Một cột mốc đáng nhớ khác trong sự nghiệp của Văn Lâm chính là việc toả sáng ở loạt đá luân lưu tại vòng 1/8 giữa đội tuyển Việt Nam và Jordan. Qua đó, đội tuyển Việt Nam góp mặt ở vòng tứ kết giải đấu năm ấy.

Màn trình diễn chói sáng đó đã giúp Văn Lâm lọt mắt xanh các đại gia nước ngoài, để rồi câu chuyện tiếp theo đã trở thành lịch sử khi anh liên tiếp trải qua những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp như Muangthong và Cerezo Osaka.

Đặng Văn Lâm lúc này đã được phát triển lên một tầm cao hơn. Anh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên đầu quân cho một CLB tại J.League 1 – hạng đấu cao nhất của Nhật Bản. Việc được tập luyện ở một môi trường có đẳng cấp rất cao giúp cho Văn Lâm ngày một tiến bộ. Không những vậy, anh còn được Cerezo Osaka trao cho chiếc áo số 1, như lời khẳng định về niềm tin mà đội bóng Nhật Bản đặt vào thủ thành này.

Theo Goal.com