Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: ‘Đừng mang danh từ thiện để đánh bóng tên tuổi, phô trương đạo đức’

Về hoạt động từ thiện cho miền Trung sau đại dịch Covid-19 và trận lũ lịch sử vừa qua bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nói rằng ‘đừng mang danh từ thiện cứu trợ để trục lợi, đánh bóng tên tuổi hay phô trương đạo đức’.

Báo Dân Việt đưa tin, trong phiên thảo luận sáng nay (5/11), ĐBQH Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là ĐB phát biểu cuối. Nữ ĐB này tập trung nói về vấn đề từ thiện. Theo bà, đại dịch Covid-19 vừa qua và thảm họa thiên tai ở miền Trung hiện nay đã khơi dậy trong cộng đồng tình dân tộc, nghĩa đồng bào với nhiều hành động rất đáng quý, đáng trân trọng.

“Trong thảm họa thiên tai, đại hồng thủy và sạt lở đất do mưa bão vừa qua ở miền Trung, với thiệt hại nặng nề về người và của ở các tỉnh miền Trung một lần nữa để dân cả nước chung tay để giúp nhân dân miền Trung vượt qua thiên tai. Hình ảnh những cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân tổ chức từ thiện đến với các vùng thiên tai để chung tay góp sức sẻ chia khó khăn giúp người dân miền Trung vượt qua mất mát, đau thương đã để lại những hình ảnh đẹp về tinh thần tương thân tương ái của văn hóa Việt”, ĐB Nguyễn Thị Xuân Thu nói.

Theo nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, việc làm từ thiện cũng phải có văn hóa, văn hóa từ thiện. “Đừng mang danh từ thiện cứu trợ để trục lợi, đánh bóng tên tuổi hay phô trương đạo đức. Nhiều người mang quần áo không còn dùng được hoặc lỗi mốt, lỗi thời, sách giáo khoa hay đồ dùng đã cũ, đồ ăn thức uống sắp hết hạn sử dụng để cho người nghèo và đã làm tổn thương họ vì họ cũng là những người rất giàu lòng tự trọng và dễ bị tổn thương. Của cho không bằng cách cho, cả văn hóa cho nhận cũng cần phải học, cho làm sao để người nhận không bị cảm giác ban ơn, bố thí, nhận làm sao để người cho cảm thấy vui và hạnh phúc”, ĐB Thu nói.

Cũng liên quan đến công tác cứu trợ, bà Xuân Thu nói, Chính phủ cần sớm sửa đổi Nghị định 64 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn hàng cứu trợ đóng góp tự nguyện, hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai… sao cho phù hợp với tình hình mới, vừa huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tham gia, vừa đảm bảo việc quản lý, giám sát các hoạt động theo đúng quy định pháp luật.

“Việc làm này nhằm tránh việc lợi dụng vận động quyên góp, phân phối, cứu trợ để trục lợi hoặc thực hiện các âm mưu, mục đích khác gây mất an ninh, trật tự ở địa phương. Cần có hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện quy trình cứu trợ theo từng nhóm đối tượng tham gia, lực lượng nào tham gia bước nào, quy định nào bắt buộc, quy định nào địa phương phải xây dựng cho phù hợp với điều kiện địa phương” – bà Thu kiến nghị, theo báo Phụ Nữ.

Trước đó quanh việc quyên góp từ thiện cho bà con miền Trung, ngày 24/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, những người như ca sĩ Thủy Tiên nên giao số tiền đã vận động được cho các tổ chức như Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ Thập đỏ.

Nguồn: https://laodong.vn/thoi-su/dung-mang-danh-tu-thien-de-danh-bong-ten-tuoi-hay-pho-truong-dao-duc-851894.ldo